Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Báo động: Phát hiện phân tử nhựa trong phổi, gan, thận của người

Lần đầu tiên các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện các phân tử vi nhựa và nhựa nano trong cơ thể con người.

Giáo sư Varun Kelkar, Đại học Aiona,Thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi không bao giờ muốn trở thành những người cảnh báo, nhưng điều đáng lo ngại là các chất sinh học không phân hủy này hiện diện ở khắp mọi nơi, có thể xâm nhập và tích tụ trong các tế bào cơ thể người và chúng tôi không biết về các tác hại của nó đối với sức khỏe to lớn thế nào”.

Ông cho biết thêm, nếu họ có những y tưởng tốt hơn về vấn đề này, họ có thể thực hiện các nghiên cứu về vi sinh học để đánh giá hậu quả của nó đối với sức khỏe con người.

Ông nói: “ Chúng ta có thể bắt đầu hiểu về các nguy cơ của nó đối với sức khỏe con người. Với cách này, chúng ta có thể bắt đầu hiểu về các nguy cơ tiềm tàng của nó đối với sức khỏe con người”.

Những người hiến tặng các mô tế bào trong ngân hàng tế bào để thực hiện các nghiên cứu khoa học cũng đã cung cấp các thông tin về đời sống, chế độ ăn uống và nghề nghiệp của họ, từ đó các nhà nghiên cứu có những cơ sở để xác định xem bằng cách nào mà con người bị nhiễm các vi nhựa này.

Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy rằng, con người ăn và hít phải ít nhất 50.000 phân tử vi nhựa mỗi năm và sự ô nhiễm vi nhựa đang ngày càng phổ biến ở các cư dân thành phố, trong đó có London, Anh có tỉ lệ ô nhiễm cao nhất.

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy, các loại phân tử nano khác nhau trong ô nhiễm không khí cũng hiện diện trong tim và não của con người, cũng như có liên quan tới ung thư não.

Hà Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/bao-dong-phat-hien-phan-tu-nhua-trong-phoi-gan-than-cua-nguoi-1707162.tpo)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY