Tử vi hôm nay

Tử vi

Báo SKĐS đang truyền hình trực tiếp ca mổ cấy ốc tai điện tử

Sáng 14/12, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Báo điện tử Sức khỏeĐời sống () truyền hình trực tiếp ca mổ cấy ốc tai điện tử cho trẻ bị điếc bẩm sinh, chương trình được phát trực tiếp trên , fanpage và youtube của báo Sức khỏeĐời sống.
Mời độc giả theo dõi diễn biến ca mổ:

Bệnh nhi được mổ hôm nay là một bé gái, 5 tuổi. Đó là bệnh nhi Chúc Minh Tâm, ở Tân Yên, Bắc Giang. Theo hồ sơ bệnh án, trong thời gian mang thai, mẹ bệnh nhi được chẩn đoán nhiễm rubella ở tháng thứ 2 của thai kỳ. Mặc dù bé được sinh ra đủ ngày tháng nhưng không may mắc phải bệnh điếc bẩm sinh. Từ năm 1 tuổi đến nay bệnh nhi đã đeo máy trợ thính nhưng không hỗ trợ được nhiều, ngôn ngữ của bệnh nhân không phát triển tương ứng với tuổi. Gia đình đã quyết định cho bé cấy ốc tai điện tử. Ca phẫu thuật do PGS.TS Cao Minh Thành, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thực hiện.

Diễn biến ca mổ như sau:

9h35: Ca mổ bắt đầu. Bệnh nhân được kíp mổ chuẩn bị trước mổ.

9h58: Bác sĩ phẫu thuật rạch đường đầu tiên, đường rạch ra ở thành dây dẫn sau của ống tai, bắt đầu từ phía trên của mỏm chũm,kéo một đường thẳng dài về phía sau.

Rạch ra và các cơ bám da, các tổ chức dưới da, tiếp cận màng xương.

10h: Lóc màng xương ra khỏi bề mặt của xương chũm

Đặt 2 dụng cụ để bộc lộ màng xương và màng xương chũm, 2 dụng cụ đặt vuông góc với nhau để lộ toàn bộ mặt xương chũm.

10h05: Khoan, tạo 2 đường, đường thứ 1 song song với thành sau của ống tai, đường thứ 2 vuông góc với đường trên, đi dọc theo đường thái dương, nối 2 đường với nhau tạo thành một tam giác. Khoan ở vị trí tam giác này, đi dọc theo thành sau ống tai.

Khoan không vượt quá đường thái dương, không tì mạnh mũi khoan lên mặt xương.

10h11: Phẫu thuật viên vẫn tiếp tục khoan, luôn bám sát vào phần sau của ống tai.

10h17: Mở ngách nhĩ, lựa chọn mũi khoan phù hợp, với trường hợp này nên dùng mũi khoan kim cương.

Trong trường hợp này tôi khuyên nên sử dụng mũi khoan kim cương, nhưng sử dụng mũi khoan kim cương cũng có nhược điểm là nếu không đủ nước mũi khoan sẽ bị nóng nên phải bơm nước liên tục.

10h22: Tiếp tục mở rộng khoang ngách nhĩ.

Bình thường khi chúng ta mở rộng khoang ngách nhĩ là sẽ thấy cửa sổ tròn. Nhưng trong trường hợp này cửa sổ tròn nằm không đúng vị trí mà nằm lệch ở phía sau.

Dùng mũi khoan kim cương lách giữa dây thần kinh số 3 và số 7.

10h33: Đẩy ống tai về phía trước, quan sát thấy cửa sổ tròn.

10h35: Phẫu thuật viên đã quan sát thấy rất rõ cửa sổ tròn.

10h42: Tạo khoang giường để cố định bộ cấy.

10h44: Trong trường hợp xương mỏng chúng ta có thể bộc lộ đến màng não cứng. Khi khoan phải nhẹ nhàng, không được tì, nếu tì sẽ tổn thương màng não cứng.

10h52: Phẫu thuật viên tiếp tục khoan rãnh để đặt dây điện cực.

Theo thống kê chưa đầy đủ, lượng trẻ bị điếc bẩm sinh tại Việt Nam chiếm khoảng 5%. Trong số ấy, nhiều trẻ bị điếc hoàn toàn dẫn đến câm. Nguyên nhân thường do mẹ sử dụng Thu*c trong thai kỳ, hoặc mẹ nhiễm siêu vi trùng; số khác do dị dạng bẩm sinh....

Trước khi có phương pháp cấy đinh ốc điện tử, để giao tiếp, trẻ điếc bẩm sinh chỉ được dạy phương pháp nhìn khẩu hình người khác để đoán nghĩa chứ không thể nghe và nói. Đây cũng là nguyên nhân khiến trẻ khó có thể hòa nhập cộng đồng khi trưởng thành.

cấy ốc tai điện tử là phương pháp điều trị điếc bẩm sinh tiên tiến nhất hiện nay với hiệu quả rất cao, trong đó người bệnh sẽ được đặt một thiết bị chuyển đổi âm thanh thành những tín hiệu điện và một điện cực chuyển các tín hiệu điện này vào trong ốc tai, kích thích thần kinh thính giác chuyển thành các xung động thần kinh lên não khiến người bệnh có thể nghe được âm thanh.

cấy ốc tai điện tử được chỉ định cho những bệnh nhân giảm thính lực mức độ nặng đến sâu và sử dụng máy trợ thính không hiệu quả. Có thể sử dụng cho cả người lớn và trẻ em, đặc biệt ở nhóm trẻ em nghe kém nặng sâu bẩm sinh. Lứa tuổi có thể cấy an toàn là từ 1 tuổi trở lên, thời gian phù hợp nhất để phẫu thuật cho trẻ là lúc trẻ chưa hình thành ngôn ngữ, khoảng dưới 2 tuổi, muộn nhất là khoảng 5-6 tuổi, vì đây là thời gian mà trung tâm thính giác ở vỏ não phát triển mạnh nhất giúp cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Nếu cấy càng muộn, hiệu quả càng kém và người bệnh sẽ mất nhiều thời gian để huấn luyện ngôn ngữ.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội bắt đầu cấy ốc tai điện tử từ đầu năm 2010 với sự hỗ trợ của hãng ốc tai điện tử Med-El. Từ năm 2013 đến nay bệnh viện không phải mời chuyên gia nước ngoài hỗ trợ, do bác sĩ của bệnh viện đã hoàn toàn làm chủ kỹ thuật này. Trong suốt 6 năm qua, bệnh viện đã phẫu thuật cấy ốc tai điện tử cho trên 100 trường hợp và chưa xảy ra tai biến gì.

Bệnh nhi sau khi cấy ốc tai điện tử sẽ phải trải qua thời gian học phục hồi chức năng nghe nói, tỷ lệ nghe nói của trẻ sau cấy ốc tai điện tử là 100%. Trẻ sau cấy ốc tai có thể tái hòa nhập cộng đồng và đi học bình thường như những đứa trẻ khác, giúp chúng có cơ hội phát triển như những trẻ bình thường. cấy ốc tai điện tử đã và đang đem lại cho các bệnh nhi bị điếc bẩm sinh cơ hội được nghe rõ, giảm một phần tỷ lệ trẻ bị tàn tật, giảm gánh nặng cho xã hội, đem lại cuộc đời mới cho người bệnh và gia đình của họ.

Trường hợp của bé Tạ Linh N. (sinh năm 2009, tại Hoàng Mai, Hà Nội) là một ví dụ điển hình. Chị Đoàn Thị H. - mẹ bé cho hay, cháu được phát hiện nghe kém bẩm sinh lúc 20 tháng tuổi. Gia đình đã cho sử dụng máy trợ thính một thời gian nhưng không thấy con đáp ứng với âm thanh tốt nên tìm hiểu về cấy ốc tai điện tử.

“Tới khi con 30 tháng tuổi thì cấy tai thứ 1 và đến 34 tháng tuổi thì gia đình can thiệp cấy tai thứ 2 cho con đều ở Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Sau 4 năm cấy ốc tai điện tử, Linh N. có thể giao tiếp và hòa nhập bằng hai ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Việt. Hiện cháu đi học trường tiểu học giống như các bạn bình thường”- chị H. vui mừng cho biết.

Theo các bác sĩ, đối với người điếc mức độ nặng trở lên thì máy trợ thính không khuếch đại được âm thanh ở tần số cao. Còn với ốc tai điện tử bệnh nhân được phục hồi sức nghe như bình thường.

Hải Yến - Dương Hải - Duy Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/bao-skds-dang-truyen-hinh-truc-tiep-ca-mo-cay-oc-tai-dien-tu--n125879.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY