Bạn nên biết hôm nay

Ca mổ luồn tay dưới bụng cứu cụ ông 87 tuổi

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tay trái bỏng nặng, phải cắt đứt gần hết ngón trỏ để ngăn hoại tử. Các bác sĩ Mỹ quyết định thực hiện kỹ thuật đặt luồn bàn tay dưới da bụng để bảo toàn chi cho nạn nhân.
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tay trái bỏng nặng, phải cắt đứt gần hết ngón trỏ để ngăn hoại tử. Các bác sĩ Mỹ quyết định thực hiện kỹ thuật đặt luồn bàn tay dưới da bụng để bảo toàn chi cho nạn nhân.

Nằm trên giường bệnh sau khi bị cắt gần cụt ngón trỏ, cụ ông yên lặng lắng nghe cô cháu gái Casey Reyes giải thích ca phẫu thuật nghe có vẻ điên rồ mà các bác sĩ trình bày. “Họ sẽ luồn tay ông qua bụng, tương tự như cách đút tay vào túi áo hoodies vậy”, Casey tận tình diễn giải cho ông mình về thủ thuật mà chính bản thân còn thấy không tưởng.

Bị lãng tai, cụ ông Frank Reyes đôi lúc cảm thấy buồn cười về những điều cô cháu gái đang nói nhưng sau cùng vẫn gật đầu đồng ý bước vào ca phẫu thuật diễn ra tại Bệnh viện Houston Methodist. Trong vòng 3 tuần, bàn tay trái của cụ được ủ dưới một chiếc túi nhân tạo bằng da mà các bác sĩ khéo léo xẻ ra từ những mô bụng. Thủ thuật được thực hiện nhằm giúp bàn tay có thời gian hồi phục và điều kiện tốt hơn để hình thành mạch máu.

Ngày 29/8, các bác sĩ đã tách bàn tay ra khỏi "ngôi nhà tạm" của nó và kéo mô da bụng tạo hình trên bàn tay. Chiếc túi mở tạm hơn 3 tuần trước hoàn thành chức năng trú ẩn cho bàn tay bị thương nặng nề. cụ ông hy vọng bàn tay vẫn duy trì chức năng vận động được gần như xưa sau T*i n*n khủng khiếp xảy ra hồi đầu mùa hè.

“Đó là một cảm giác thật kỳ lạ và buồn cười. Mọi người làm bất cứ việc gì để giúp tôi khỏe lại”, cụ ông nói trong buổi phỏng vấn khi bàn tay còn trú dưới bụng.

Cụ Frank Reyes là một nông dân nuôi gia súc tại trang trại và là tài xế xe buýt trường học đã về hưu, sống tại thành phố Missouri, bang Texas. Một ngày cuối tháng 6/2015, ở một mình, cụ Reyes đang thay lốp xe thì con đội bị trượt, bàn tay cụ bị kẹp chặt vào thanh kim loại nóng ở nhiệt độ cao dưới nắng hè suốt nửa giờ đồng hồ trước khi có người tới giúp.

Thanh kim loại giống như một cái bàn là đang hoạt động “nướng chín bàn tay ông”, đốt xuyên lớp găng tay dày qua da, gân và dây chằng, bác sĩ Anthony Echo, người tham gia phẫu thuật cho cụ Reynes cho hay.

Các bác sĩ ban đầu tiến hành sơ cứu như thông thường, làm sạch và quấn gạc quanh vết thương. Tuy nhiên, nhiễm trùng xảy ra và diễn tiến xấu, các bác sĩ phải cắt bỏ gần hết ngón trỏ vì hoại tử. Vết thương nặng thêm, có xu hướng lan ra cả bàn tay, nhiều nguy cơ phải đoạn chi nếu không tìm được giải pháp khác.

“Da của ông tôi lúc ấy gần như đã ch*t hoàn toàn. Chúng trông giống như da của những xác ướp”, Casey mô tả.

Bệnh nhân sau đó được chuyển sang cho bác sĩ Echo điều trị. Ông nhận thấy việc cấy ghép mô lấy từ phần cơ thể khác đắp lên vùng da ch*t sẽ không hiệu quả. Những tổn thương đã ăn sâu vào tận xương và nếu không được cung máu tốt, phần da cấy ghép cũng nhanh chóng bị hủy hoại, vị bác sĩ giải thích. Đó là lúc bác sĩ Echo quyết định phẫu thuật đặt luồn bàn tay vào dưới bụng để cứu bệnh nhân.

“Lớp da bụng sẽ dính lên bàn tay và các mạch máu mới sẽ hình thành để kết nối hai bộ phận này. Nếu không thực hiện, nhiều khả năng chúng tôi sẽ không thể giữ được tất cả ngón tay cho ông ấy”, bác sĩ Echo nói.

CBS News dẫn lời bác sĩ Vijay Gorantla, một bác sĩ phẫu thuật và chuyên gia cấy ghép tay tại ĐH Y Pittsburgh, Mỹ cho hay, ca phẫu thuật không phải là một điều cao siêu nhưng nhiều bác sĩ hiện không nhận thấy nó là một giải pháp cho những trường hợp bệnh tương tự.

Các ca phẫu thuật tạm gắn một bộ phận cơ thể vào vị trí khác hay luồn dưới da không mới nhưng khá lạ lùng. Đây là những thủ thuật thường áp dụng tại khu vực chiến sự, những ca chấn thương do T*i n*n và hiện nay dùng nhiều trong nghiên cứu như một cách nuôi ủ các bộ phận cơ thể phát triển trong phòng thí nghiệm.

“Lời khen ngợi dành cho những bác sĩ đã lựa chọn phương này để giúp bệnh nhân. Nó có thể đem đến kết quả tuyệt vời, đặc biệt là trong những T*i n*n nghiêm trọng như vậy với ít biến chứng nhất”, bác sĩ Gorantla nhận định.

Hồi phục sau ca phẫu thuật mà không ít người cho là chỉ có trong tiểu thuyết viễn tưởng, cụ Reyes đang chờ đợi ngày bàn tay lành lặn hoàn toàn. cụ ông cho biết sẽ làm một chuyến du lịch nho nhỏ sau khi đủ khỏe để tự mình lái xe.

“Vấn đề chính là tôi muốn chăm sóc đàn gia súc của mình và cưỡi ngựa. Tôi là một người thích vận động, tôi không muốn suốt ngày bị nhốt trong bốn bức tường”, cụ chia sẻ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ca-mo-luon-tay-duoi-bung-cuu-cu-ong-87-tuoi-17165.html)

Tin cùng nội dung

  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY