Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bật mí 3 cách trị chàm tại nhà vừa đơn giản lại rẻ tiền

Bệnh chàm có thể điều trị tại nhà bằng một số phương pháp đơn giản như ngâm rửa, giữ vệ sinh, dùng Thu*c đông y từ những nguyên dược liệu dễ tìm và giá rẻ.

bệnh chàm có thể điều trị tại nhà bằng một số phương cách đơn giản, từ những nguyên liệu, dược liệu dễ tìm, giá rẻ. người bệnh cần kiên trì sử dụng để bệnh chóng thuyên giảm và nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.

Bệnh chàm là bệnh gì?

Bệnh chàm không gây nguy hiểm đến tính mạng và không truyền nhiễm từ người bệnh sang người lành. Chàm (Eczema) là tình trạng da xuất hiện các hạt mụn nước, gây ngứa và rát, trông mất thẩm mỹ. Các hạt mụn trên da thường sẽ tự khô, sau đó bong tróc vảy da và lên da non.

Nguyên nhân nội sinh của bệnh chàm thường là do rối loạn thần kinh giao cảm, tuyến mồ hôi gặp trục trặc, di truyền,…

Nguyên nhân ngoại sinh của bệnh chàm là do dị ứng với môi trường (khói, bụi, đất bẩn, nước không sạch,…), thời tiết (mùa khô, nóng), các loại hóa chất (hóa chất trong lao động, xăng, nước hoa, dầu gội, xà phòng),…

Bệnh chàm có thể tái phát nhiều lần. Có nhiều trường hợp không cần chữa cũng tự khỏi nhưng bệnh sẽ phát lại.

3 cách trị chàm tại nhà

Ngoài phương pháp sử dụng Thu*c tây (Thu*c uống, Thu*c bôi), người bệnh cũng có thể tự điều trị tại nhà. sau đây chúng tôi sẽ gợi ý một số cách điều trị và hỗ trợ điều trị bệnh chàm tại nhà vừa đơn giản lại rẻ tiền.

1. Ngâm Thu*c, bôi Thu*c

Dược liệu, thảo dược từ thiên nhiên là những thứ dễ tìm và lành tính khi dùng để điều trị chàm. Các loại nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm như dưa chuột (dưa leo), nha đam (lô hội), nghệ, dầu dừa, ngải cứu, lá vối,… đều là những thứ giúp bạn cải thiện bệnh chàm hiệu quả.

Ngâm, rửa và bôi Thu*c là những cách điều trị trực tiếp ở ngoài da. Người dùng có thể áp dụng các bài Thu*c sau:

Lá vối và rau kinh giới

Cần chuẩn bị khoảng 100g lá vối tươi và 100g kinh giới. Trước tiên, người dùng rửa sạch đất, bụi bẩn và Thu*c trừ sâu, sau đó để hai nguyên liệu ráo nước. Hãy đun sôi rau kinh giới và lá vối với nước lọc để ép lấy tinh dầu, dược chất.

Khi nước đã nguội bớt, bệnh nhân dùng nước ấm để ngâm vùng da bị tổn thương hoặc rửa vùng chàm.

Dưa chuột/dưa leo

Trong dưa chuột có các dược chất chống viêm. Bạn có thể dùng loại dưa này để loại bỏ các vết chàm trên da. Thực hiện theo các bước sau:

    Bước 1: Rửa lớp vỏ dưa thật sạch để loại bỏ Thu*c trừ sâu, vi khuẩn,…

Người bệnh nên thực hiện cách này khoảng 3 – 4 lần/ngày. Duy trì cách điều trị này hàng ngày để thấy được hiệu quả.

Dầu dừa

Ngoài việc bổ sung dầu dừa trong các bữa ăn, người bệnh có thể dùng một lượng dầu dừa vừa đủ để thoa lên vùng da bị chàm. Dầu dừa là một sản phẩm dễ tìm, có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Thoa một lớp mỏng dầu dừa lên vùng da bị chàm sẽ giúp bệnh được cải thiện nhanh chóng.

Nha đam/lô hội

Nha đam được xem là một thần dược trong việc điều trị các bệnh viêm da. Bệnh nhân chàm có thể dùng một bẹ nha đam, chiết lấy gel nhớt của nó. Hãy cho thêm vào gel nha đam khoảng 2 – 3 giọt tinh dầu vitamin E, khuấy đều. Bôi hỗn hợp nha đam và vitamin E lên vùng da bị chàm.

Khi nha đam đã khô, người bệnh rửa lại với nước ấm sạch. Nên thực hiện bài Thu*c này 2 lần/tuần để điều trị chàm.

Bột nghệ

Nghệ và bột nghệ không phải là những nguyên liệu khó tìm và đắt đỏ. Bạn có thể dễ dàng tìm mua bột nghệ ở các cửa hàng Thu*c đông y hoặc nhà Thu*c.

Bệnh nhân chàm có thể điều trị bệnh chàm bằng cách đun thôi 1 thìa (muỗng) bột nghệ với nước sạch trong vòng 10 phút. Dùng nước bột nghệ ấm nóng để ngâm rửa vết chàm.

Lá ổi

Cây ổi và thức quả mà nó cho là những thứ không còn xa lạ với mọi người. Ngoài việc thưởng thức những trái ổi thơm ngon khi đến mùa, chúng ta còn có thể dùng lá ổi để điều trị các bệnh ngoài da.

Trong lá ổi chứa nhiều tinh dầu, hóa dược có tác dụng trong việc điều trị bệnh, đặc biệt là bệnh ngoài da. Các tinh chất trong lá ổi có khả năng giải độc, cầm máu, hút độc,… phù hợp để điều trị bệnh chàm, viêm da cơ địa,…

Người dùng rửa sạch lá ổi, sau đó đun sôi với nước sạch. Khi nước lá ổi sôi, hãy rót ra một chiếc chậu sạch, để nguội bớt. Bệnh nhân ngâm vết chàm trong nước lá ổi, có thể dùng bã lá ổi để chà xát nhẹ nhàng lên vùng da bị chàm.

2. Uống Thu*c

Các loại trà thảo mộc

Ngoài việc uống đầy đủ nước mỗi ngày để cơ thể được thanh lọc, thải trừ độc tố, người bệnh chàm cũng nên uống các loại nước nấu với hoa cúc, hoa atiso, hoa hòe,…

Hãy dùng các loại trà hoa atiso tươi, hoa cúc,… thay cho nước trà (chè) bình thường. các loại trà thảo mộc này giúp bài trừ độc tố, nâng cao sức đề kháng trong cơ thể. đây là một trong những cách đơn giản nhất để điều trị và hỗ trợ điều trị bệnh chàm.

Các bài Thu*c đông y

Uống các bài Thu*c nam, Thu*c bắc là một trong những cách điều trị bệnh chàm tại nhà đơn giản và tiết kiệm. bệnh nhân có thể sắc Thu*c uống từ các nguyên liệu sau:

    16g thổ phục linh;

Sắc Thu*c và mỗi ngày dùng một thang Thu*c để điều trị bệnh chàm. Trên thực tế, có rất nhiều những bài Thu*c điều trị bệnh chàm khác nhau. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên viên y tế trước khi điều trị bằng Thu*c đông y.

3. Tự chăm sóc

Để bệnh chàm nhanh khỏi và cũng là giúp ích cho quá trình điều trị, bệnh nhân nên ý thức trong việc tự chăm sóc vùng da đang bị viêm, bị tổn thương ấy. Người bệnh có thể tham khảo các hướng dẫn sau:

    Hạn chế tiếp xúc với các hóa chất độc hại, các loại hóa chất dễ gây dị ứng khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Tóm lại, bệnh chàm không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây ra cảm giác ngứa ngáy, đau rát khó chịu cho người bệnh. Bên cạnh đó, bệnh chàm còn gây mất thẩm mỹ ngoài da, dễ khiến người bệnh tự ti trong sinh hoạt, giao tiếp. Bệnh chàm hoàn toàn có thể điều trị và tự chăm sóc tại nhà. Bệnh nhân có thể đun sôi các loại thảo dược để ngâm rửa, bôi Thu*c, uống Thu*c và chăm sóc vùng da tổn thương để bệnh mau chóng khỏi.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo. Trước khi áp dụng các bài Thu*c, các cách điều trị, bệnh nhân cần hỏi qua ý kiến của bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bat-mi-3-cach-tri-cham-tai-nha-vua-don-gian-lai-re-tien)

Tin cùng nội dung

  • Táo bón là bệnh lý thường gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Bệnh đơn giản nhưng lâu ngày có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như viêm đại tràng mãn tính, trĩ, ung thư ruột già.
  • Ung thư dạ dày có thể tấn công mọi đối tượng và thường gặp nhất ở tuổi trung niên. Song bệnh có thể dễ dàng ngăn ngừa bằng những cách dưới đây.
  • Những người mắc bệnh dạ dày, luôn gặp những khó khăn trong công việc và sinh hoạt hằng ngày, vì những cơn đau thắt đến bất chợt.
  • Chào Mangyte, cha mẹ chúng tôi ở Việt Nam, đều trên 75 tuổi. Tôi muốn thỉnh thoảng thử máu kiểm tra sức khỏe cho các cụ. Xin hỏi ở TPHCM có nơi nào nhận lấy máu tại nhà không? Chi phí cho 1 lần lấy máu là bao nhiêu? Trân trọng cảm ơn.
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Hai hôm nay tôi bị sốt, bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu mà tôi chưa sắp xếp công việc để đi được. Xin hỏi ở Hà Nội có dịch vụ xét nghiệm tại nhà không? Nếu có thì chi phí ra sao? Cảm ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Hải Đăng - nguyenhai…@gmail.com)
  • Tôi nghe nói BV Đại học Y dược có dịch vụ giao Thuốc tại nhà. Không biết giá cả và phạm vi như thế nào? Nhờ bác si trên mangyte.vn giúp cho các thông tin chi tiết. Rất cảm ơn!
  • Đau gót chân là trạng thái bệnh lý thường gặp, nhất là ở những người có tuổi và cao tuổi. Bệnh phát sinh chủ yếu do xương gót bị thoái hóa mọc gai xương, viêm bao hoạt dịch phần gót, viêm lớp đệm xương gót, viêm xung quanh gân cơ gót, viêm màng gân cơ bàn chân..., được biểu hiện bằng triệu chứng đau nhức ở gót chân với các mức độ khác nhau, đặc biệt là khi đột ngột đứng dậy, khi đi lại nhiều, ngồi nghỉ thì đỡ đau.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY