Tiêu hóa hôm nay

3 cách khắc phục chứng táo bón thật đơn giản

Táo bón là bệnh lý thường gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Bệnh đơn giản nhưng lâu ngày có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như viêm đại tràng mãn tính, trĩ, ung thư ruột già.
Dưới đây là 3 biện pháp đơn giản, dễ áp dụng mà hiệu quả giúp bệnh nhân khắc phục">khắc phục bệnh táo bón.

Sử dụng các loại thảo mộc và nguyên liệu sẵn có trong nhà 1. Dầu thầu dầu

Hàng ngàn năm qua, người ta vẫn sử dụng dầu thầu dầu như một bài Thu*c hữu hiệu cho những bệnh nhân táo bón. Một thìa dầu thầu dầu, khoảng 15 ml vào buổi sáng sẽ giúp tình trạng táo bón cải thiện rõ rệt.

Loại dầu này ăn toàn khi sử dụng cho cả trẻ em và người lớn.

2. Muối Epsom

Thành phần chính trong muối Epsom là magnesium sulfate có tác dụng nhuận tràng. Hòa tan muối Epsom trong ly nước và uống mỗi ngày.

3. Bột cỏ cà ri

Loại bột này cũng có hiệu quả trong việc điều trị đầy hơi, tiêu chảy. Hòa tan trong nước ấm để uống. Trung bình sử dụng 10-30g chia ba lần mỗi ngày.

Bên cạnh đó, người bị táo bón có thể uống trà bồ công anh cũng đem lại hiệu quả tương đương.

Sử dụng những thực phẩm trị táo bón 1. Thực phẩm giàu chất xơ

Các chuyên gia khuyên rằng nên ăn 24-38g chất xơ mỗi ngày để giảm nguy cơ bị táo bón. Các loại thực phẩm giàu chất xơ như lê, táo, ngũ cốc, bông cải xanh, đậu đen, đậu xanh...

2. Quả sung

Nếu bạn muốn loại bỏ táo bón mạn tính hãy ăn sung khô hoặc chín. Quả sung có tác dụng như một liều Thu*c nhuận tràng tự nhiên. Uống nước ép mận khô cũng được cho là có hiệu quả.

3. Nho khô

Cũng giống như quả sung, nho khô cũng là bài Thu*c chữa táo bón tự nhiên và chứa nhiều chất xơ. Hãy ngâm nắm nho khô trong nước qua đêm và ăn vào buổi sáng hôm sau.

Bên cạnh việc xây dựng thói quen lựa chọn những thực phẩm có lợi cho đường tiêu hóa, giảm nguy cơ táo bón, bạn nên tránh xa cà phê những đồ ăn có hại như đồ chiên xào nhiều mỡ như khoai tây chiên, bánh rán, chuối chưa chín, thực phẩm nhiều bột.

Xây dựng thói quen lành mạnh

1. Uống nhiều nước

Bạn nên uống đủ 8 cốc nước mỗi ngày. Nước giúp bôi trơn ruột và làm ẩm thực phẩm bạn ăn, do đó cải thiện nhu động ruột.

2. Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm táo bón mạn tính và hình thành thói quen đi vệ sinh đều đặn. Thực hiện các bài tập giúp thúc đẩy các quá trình hoạt động của cơ thể như nhu động ruột.

Bạn có thể lựa chọn các bài tập đơn giản như đi bộ. Đảm bảo tập luyện ít nhất 3 lần mỗi tuần và mỗi lần ít nhất 30 phút.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ WikiHow Theo Thanh Nga - Infonet

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-3-cach-khac-phuc-chung-tao-bon-that-don-gian-1783.html)
Từ khóa: táo bón

Chủ đề liên quan:

đơn giản khắc phục táo bón

Tin cùng nội dung

  • Em bé 24 ngày tuổi đi ngoài 20 lần 1 ngày, phân màu vàng, hơi lỏng. Bm bé đi ngoài nhiều như vậy có nguy hiểm không, Mangyte ơi?
  • Nghiên cứu cho thấy, có tới 60% trẻ dưới 6 tháng tuổi, có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Hậu quả khiến trẻ chậm lớn, quấy khóc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
  • Táo bón có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người già bị táo bón nhiều hơn. Để đề phòng, nên ăn nhiều rau quả, vận động thường xuyên…
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp, nhất là ở người già và trẻ em. Hiện nay, bệnh cũng hay gặp ở tuổi trẻ, đặc biệt là những người làm việc nơi công sở. Táo bón tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền toái cho người bệnh.
  • Đau gót chân là trạng thái bệnh lý thường gặp, nhất là ở những người có tuổi và cao tuổi. Bệnh phát sinh chủ yếu do xương gót bị thoái hóa mọc gai xương, viêm bao hoạt dịch phần gót, viêm lớp đệm xương gót, viêm xung quanh gân cơ gót, viêm màng gân cơ bàn chân..., được biểu hiện bằng triệu chứng đau nhức ở gót chân với các mức độ khác nhau, đặc biệt là khi đột ngột đứng dậy, khi đi lại nhiều, ngồi nghỉ thì đỡ đau.
  • Táo bón do nhiều nguyên nhân như tràng vị táo nhiệt, cơ thể suy nhược, khí huyết không tốt, khẩu phần ăn ít rau, ít chất xơ, nhu động ruột kém, do viêm đại tràng co thắt, ít vận động,… Bên cạnh việc dùng Thu*c, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, có thể sử dụng một số thực phẩm - vị Thu*c sau đây có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh táo bón.
  • Tật nói lắp là một chứng rối loạn trong các diễn đạt lời nói. Nếu trẻ nói lắp không được trị liệu thì khi trưởng thành vẫn mắc tật nói lắp.
  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY