Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách đơn giản thanh lọc, thải độc cơ thể trong ngày nắng nóng

Thải độc cơ thể giúp loại bỏ những độc tố có hại, từ đó tránh khỏi các tác nhân gây bệnh và cải thiện sức khỏe.

Thải độc cơ thể là gì?

Cách đơn giản thanh lọc, thải độc cơ thể trong ngày nắng nóng

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Hiểu đơn giản, thải độc cơ thể là việc làm sạch máu, loại bỏ các tạp chất trong cơ thể. Điều này được thực hiện bằng cách loại bỏ những chất độc hại từ máu trong gan - nơi các chất độc được xử lý trước khi đào thải ra ngoài.

Đồng thời, cơ thể chúng ta cũng thải độc qua các bộ phận khác như thận, ruột, phối, da, hệ bạch huyết. Tuy nhiên, trong trường hợp các hệ thống này bị thương, tạp chất sẽ không được loại bỏ đúng cách và điều này gây tác động ngược trở lại và làm cho sức khỏe bị ảnh hưởng xấu.

Lý do nên giải độc cơ thể

Mỗi ngày chúng ta đều đối mặt với các yếu tố từ môi trường như không khí ô nhiễm, khói bụi xe, khí thải công nghiệp, hay ngay cả thói quen sinh hoạt không lành mạnh cũng sẽ khiến cơ thể chúng ta chứa nhiều độc tố.

Bên cạnh đó, bản thân cơ thể của chúng ta cũng có thể sản sinh ra chất độc trong đường ruột khi bài tiết và chuyển hóa. Nếu các độc tố không được bài tiết ra ngoài, lâu dần sẽ tích lũy lại trong các cơ quan tim, xương, gan, thận, ống thần kinh. Đây chính là nguyên nhân gây ra các bệnh như tim mạch, táo bón, thần kinh, sạm da, kích ứng da, cơ thể có mùi, thậm chí là ung thư.

Trước những tác hại đáng sợ như vậy, việc thải độc cơ thể là điều không thể lơ là nếu muốn duy trì một cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh, làn da mịn màng và xinh đẹp.

Lợi ích của thải độc cơ thê

Mục tiêu chính của thải độc cơ thể là loại bỏ độc tố tích tụ bên trong cơ thể. Cơ chế này có thể sẽ gây ra những tác động không mong muốn tuy nhiên nếu đánh giá toàn diện điều này vẫn mang lại lợi ích nhiều hơn.

Những người theo đuổi chế độ này cho rằng thải độc cơ thể đúng cách mang đến một số lợi ích như: cải thiện năng lượng; giảm mỡ; giảm táo bón; giải quyết nhức đầu, đau cơ và mệt mỏi; suy nghĩ sáng suốt hơn; hơi thở tốt hơn; cải thiện làn da; thúc đẩy những thay đổi lành mạnh.

Dấu hiệu cơ thể cần thải độc

Những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang cần được thải độc là:

Cơ thể mệt mỏi, dễ bị chóng mặt, thiếu năng lượng

Có dấu hiệu bị táo bón, khó tiêu

Thiếu tập trung trong công việc, học tập, xử lý kém nhanh nhạy

Cơ thể có cảm giác áp lực, lo âu, căng thẳng

Cân nặng tăng nhanh, bị thừa cân nhưng khó giảm

Mất ngủ, khó ngủ, thức đêm và trằn trọc

Rối loạn chức năng tình dục, giảm ham muốn

Nhức đầu, đau đầu không rõ nguyên nhân

Các cách thanh lọc, thải độc dễ thực hiện

Thay đổi chế độ ăn uống

Chúng ta đều biết chế độ ăn ảnh hưởng đến sức khỏe và ngoại hình, nhưng hầu hết chúng ta chưa biết ăn thế nào là đúng. Đa số các bạn thực hiện chế độ ăn kiêng tiêu cực, cắt bỏ hoàn toàn tinh bột, mỡ... thay vào đó chỉ ăn thịt trắng (ức gà), rau củ…

Tuy nhiên đây là chế độ ăn giúp giảm cân, nhưng lại mất cân bằng dinh dưỡng, không giúp thanh lọc, thải độc cho cơ thể mà sẽ khiến cơ thể không đủ chất, da khô. Do đó, cần phải cân bằng các loại thực phẩm và cắt giảm một số loại thực phẩm gây hại cho cơ thể.

Thực phẩm gây hại cho sức khỏe cần loại bỏ:

Rượu, thuốc lá, chất kích thích như cafe, cay nóng.

Thực phẩm quá nhiều dầu mỡ, thức ăn chiên xào.

Thực phẩm chế biến sẵn.

Các thực phẩm nhiều đường (bao gồm cả trái cây), chất ngọt nhân tạo: ‎Ăn quá nhiều đường được cho là nguồn gốc của khủng hoảng sức khỏe.

Giảm lượng muối trong chế độ ăn.

Từ bỏ thói quen ăn vặt: Thói quen ăn vặt (khác với chế độ chia nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày) là cách khiến cơ thể tăng cân và tích tũy nhiều chất độc hơn. Trong quá trình thải độc, cần loại bỏ thói quen ăn vặt, nhất là ăn các loại bánh ngọt, kẹo, trái cây nhiều đường…

Chế độ ăn carbs đơn giản...

Nên thực hiện chế độ ăn lành mạnh, đủ chất:

Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa: Bao gồm các thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C, vitamin E, selen, lycopene, lutein và zeaxanthin có nhiều trong các loại quả mọng, rau tươi, các loại hạt và trà xanh.

Nên ăn các thực phẩm thô, carbs phức tạp, hạn chế chế biến cầu kỳ.

Ăn thực phẩm giàu prebiotic giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Nguồn thực phẩm chứa nhiều prebiotic bao gồm: cà chua, atisô, chuối, măng tây, hành tây, tỏi và yến mạch.

Ăn thực phẩm giàu kali: khoai tây, bí, đậu, chuối và rau bina, giúp cơ thể đỡ mệt mỏi.

Ăn thuần chay: đây cũng là một cách thanh lọc cơ thể. mỗi tuần có thể ăn chay thuần 1 ngày cũng là cách rất tốt, tuy nhiên khó thực hiện.

Ngoài ra, trong quá trình thanh lọc cơ thể, có thể bổ sung vitamin b-12, sắt, acid béo omega-3, kẽm, vitamin d, canxi… qua viên uống tổng hợp (lưu ý, cần có sự tư vấn của bác sĩ).

Uống đủ nước

Thiếu nước không chỉ khiến da khô, xỉn màu và dễ mắc các bệnh về da hơn (chàm, vảy nến, trứng cá…). Uống đủ nước từ 2-2.5l/ngày (có thể uống nhiều hơn hoặc ít hơn tùy theo trọng lượng cơ thể, mức độ hoạt động…) là một cách tuyệt vời để loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Nước giúp cơ thể trao đổi chất, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng, vận chuyển chất thải, giải độc cơ thể của bạn bằng cách loại bỏ các chất thải…

Khi các tế bào trong cơ thể liên tục sửa chữa để hoạt động tối ưu đã giải phóng chất thải dưới dạng urê và carbon dioxide. Nếu thiếu nước vận chuyển chất thải này, sẽ khiến chúng tích tụ trong máu và gây hại cho cơ thể. Nước giúp loại bỏ chất độc này thông qua việc đi tiểu, thở hoặc đổ mồ hôi. Vì vậy, cung cấp nước đúng cách là rất quan trọng để thải độc cơ thể.

Có thể uống nước trà cũng là cách thanh lọc, thải độc cơ thể tốt. Trong trà, đặc biệt là trà xanh có chất chống oxy hóa. Trà cũng được ghi nhận là có tác dụng có lợi cho hệ thống miễn dịch.

Lưu ý: Mặc dù nước rất cần thiết và phải bổ sung đầy đủ, nhưng không nên uống quá nhiều, sẽ gây hại. Lượng nước tiêu thụ mỗi ngày được tính bao gồm cả nước lọc, trà…

Tập thể dục thường xuyên - cách thanh lọc cơ thể tốt nhất

Việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp kích thích tuần hoàn máu cùng với sự hoạt động của hệ bạch huyết. Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên còn giúp kích thích tiêu hoá, giảm căng thẳng, tạo độ mềm dẻo cho hệ cơ xương khớp, là giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Vì vậy, những người thường xuyên tập thể dục sẽ có lượng độc tố trong cơ thể ít hơn nhiều lần so với những người lười vận động.

Tập thể dục đúng cách giúp tiêu hao năng lượng dư thừa, giảm mỡ, tăng cơ. Từ đó không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn đẹp hơn. Nên dành 150- 300 phút mỗi tuần để tập thể dục với cường độ vừa phải, phù hợp với cơ thể.

Ngủ đủ giấc

Cách đơn giản thanh lọc, thải độc cơ thể trong ngày nắng nóng

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Đảm bảo giấc ngủ đầy đủ và chất lượng mỗi đêm để hỗ trợ cơ thể giải độc và đem lại sức khỏe cũng như nhan sắc tự nhiên. Khi ngủ, não và các cơ quan khác trong cơ thể được nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng và thải loại các chất độc hại đã tích lũy trong suốt cả ngày.

Khi ngủ không đủ, không sâu giấc, cơ thể không có thời gian để thực hiện các chức năng đó. Vì vậy độc tố có thể tích tụ và ảnh hưởng đến sức khỏe. Nên ngủ đủ và ngủ sâu giấc từ 7-9 tiếng mỗi đêm, ngủ trước 23 giờ đêm, để tăng cường sức khỏe.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/cach-don-gian-de-thanh-loc-thai-doc-co-the-73096.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/cach-don-gian-thanh-loc-thai-doc-co-the-trong-ngay-nang-nong/20230618082113900)

Tin cùng nội dung

  • Những người có cơ địa quá mẫn cảm với thời tiết rất hay bị đau nhức đầu mỗi khi thời tiết thay đổi, dù sự thay đổi này là rất nhỏ.
  • Các chuyên gia khuyến cáo phương pháp giảm cân DETOX không phải là giải pháp tối ưu hay mang lại lợi ích lâu dài như quảng cáo mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe với những tác hại khôn lường.
  • Không ai muốn bị ngộ độc thực phẩm, nhất là sau bữa cơm ngày tết. Vì thế hãy trang bị cho mình những vũ khí đơn giản và hiệu quả để ngăn ngừa chuyện xấu xảy ra.
  • Với một số mẹo đơn giản sau đây, bạn có thể tham khảo để phòng tránh bệnh cảm lạnh và cảm cúm một cách hiệu quả:
  • Một số vết cắn của côn trùng không gây nguy hiểm tới sức khỏe, nhưng khiến da mẩn đỏ, ngứa ngáy và cảm giác khó chịu.
  • Thận đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch cơ thể. Cũng như mạch máu, nếu bị tắc hoặc bịt lấp thì chúng không thể lọc máu, khiến các động, tĩnh mạch bị lão hóa.
  • Năm nay tôi 77 tuổi, bị bệnh sỏi thận tái phát, lại phải chạy chữa tốn kém. Thật may, ông anh cho một quyển sách chữa bệnh bằng cây nhà lá vườn.
  • Táo bón là bệnh lý thường gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Bệnh đơn giản nhưng lâu ngày có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như viêm đại tràng mãn tính, trĩ, ung thư ruột già.
  • Ung thư dạ dày có thể tấn công mọi đối tượng và thường gặp nhất ở tuổi trung niên. Song bệnh có thể dễ dàng ngăn ngừa bằng những cách dưới đây.
  • Đau gót chân là trạng thái bệnh lý thường gặp, nhất là ở những người có tuổi và cao tuổi. Bệnh phát sinh chủ yếu do xương gót bị thoái hóa mọc gai xương, viêm bao hoạt dịch phần gót, viêm lớp đệm xương gót, viêm xung quanh gân cơ gót, viêm màng gân cơ bàn chân..., được biểu hiện bằng triệu chứng đau nhức ở gót chân với các mức độ khác nhau, đặc biệt là khi đột ngột đứng dậy, khi đi lại nhiều, ngồi nghỉ thì đỡ đau.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY