Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách vệ sinh quạt điện nhanh chóng và đơn giản

Vệ sinh quạt điện thường xuyên không chỉ đảm bảo tuổi thọ cho quạt mà còn tạo gió mát và đảm bảo an toàn cho sức khỏe của gia đình bạn.

Vì sao quạt điện dễ bị bám bụi?

Tĩnh điện

Cách vệ sinh quạt điện nhanh chóng và đơn giản

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Tĩnh điện xảy ra khi các cánh quạt di chuyển nhanh trong không khí và quét các phân tử không khí để di chuyển chúng ra khỏi đường đi. Những phân tử này sẽ tạo ra một điện tích ở cạnh trên của cánh quạt, đó là lý do tại sao các hạt bụi sẽ tập trung và dính vào một bên nhiều hơn bên kia.

Theo thời gian, các hạt bụi hiện có sẽ tiếp tục thu hút nhiều hạt hơn, làm tăng số lượng nằm trên các cánh quạt. Nói cách khác, các cánh quạt của bạn đang di chuyển các electron tích điện để hút bụi bay lơ lửng trong không khí xung quanh.

Luồng không khí và động lực học chất lỏng

Luồng không khí và động lực học của chất lỏng là những lý do khác khiến bụi tích tụ trên cánh quạt của bạn, đặc biệt nếu chúng là cánh kim loại. Mặc dù nghe có vẻ phức tạp, nhưng lời giải thích khá đơn giản

Trong khi các cánh quạt di chuyển liên tục trong không khí, không khí nằm ngay phía trên các cánh quạt không di chuyển. Nói cách khác, tất cả không khí xung quanh các cánh quạt sẽ di chuyển. Với không khí không hoạt động phía trên các cánh quạt, nó cho phép bụi bám vào các cánh quạt và ở lại đó. Bạn có thể nghĩ rằng cánh quạt của bạn di chuyển càng nhanh thì càng ít bụi bám vào, nhưng điều này có thể gây hiểu nhầm.

Do các đặc tính của động lực học chất lỏng và luồng không khí, các cánh quạt kim loại di chuyển trong không khí càng nhanh thì các cánh quạt này sẽ tiếp xúc với các hạt bụi trong không khí và thu thập chúng thường xuyên hơn.

Quạt máy sử dụng lâu ngày thường bị bám bụi ở lồng quạt và cánh quạt. Điều này làm cho vi khuẩn phát triển dễ gây bệnh đường hô hấp, nhất là đối với người già và trẻ em. Đồng thời bụi bẩn cũng làm cho sức gió của quạt bị giảm đáng kể, gây hao điện, hiệu quả làm mát giảm.

Vì vậy, mỗi khi quạt hoạt động bụi bẩn có thể sẽ bay theo luồng gió rất dễ gây các bệnh về hô hấp cho người sử dụng. Chính vì thế, để có thể làn gió mát mẻ vừa bảo đảm an toàn sức khỏe cho gia đình thì không có giải pháp nào hữu hiệu hơn việc vệ sinh, bảo dưỡng quạt theo định kỳ. Bạn muốn sử dụng quạt lâu dài, bạn cần phải dành cho chúng khoảng thời gian để “thở và thư giãn” bằng việc vệ sinh và bảo dưỡng.

Khi thấy cánh quạt bám kha khá bụi bẩn, bạn nên tháo hết các bộ phận của quạt để lau chùi, vệ sinh sạch sẽ. Không chỉ cánh quạt bám bụi đâu mà trục quạt, lõi động cơ cũng dính kha khá bụi đó. Việc vệ sinh sẽ giúp cho quạt như được tiếp thêm năng lượng để hoạt động mạnh mẽ và an toàn hơn.

Mẹo vệ sinh quạt dễ dàng

Cách vệ sinh quạt điện nhanh chóng và đơn giản

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Để vệ sinh quạt điện cách kỹ lưỡng nhưng nhanh chóng, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

Đầu tiên, bạn cần kiểm tra tình trạng hoạt động của quạt điện có sử dụng bình thường hay hư hỏng gì không.

Nếu đã đảm bảo quạt điện sử dụng bình thường, tiếp theo bạn cần tắt, rút dây nguồn quạt cũng như chắc chắn rằng núm điều khiển quay phía trên trục động cơ phải được rút lên từ trước.

Sau đó, bạn tiến hành tháo lồng quạt, vặn núm giữ ngược chiều kim đồng hồ để tháo cánh quạt ra khỏi trục, đồng thời cũng tháo tiếp núm giữ lồng còn lại của quạt điện.

Kế đến, bạn dùng các chất tẩy rửa nhẹ như nước rửa chén, xà phòng,... để vệ sinh cánh quạt, lồng quạt, núm giữ lồng quạt rồi lau lại cho thật khô.

Cuối cùng, bạn tiến hành vệ sinh, nhỏ dầu vào trục quay, sau đó lắp cánh lẫn lồng quạt lại vào vị trí ban đầu rồi kiểm tra quạt có hoạt động bình thường hay không là hoàn tất

Những lưu ý trước và sau khi vệ sinh quạt điện

Trước khi vệ sinh quạt điện bạn cần rút phích điện.

Sử dụng khẩu trang để tránh hít phải bụi bẩn trong quá trình vệ sinh.

Trước khi lắp ráp lại quạt cần đảm bảo các bộ phận đều khô ráo.

Không sử dụng các loại chất tẩy rửa mạnh.

Cần vệ sinh quạt định kỳ 2 tuần 1 lần.

Đảm bảo các bộ phận được lắp vào chắc chắn trước khi sử dụng.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/bao-ve-ntd/cach-ve-sinh-quat-dien-nhanh-chong-va-don-gian-73229.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/cach-ve-sinh-quat-dien-nhanh-chong-va-don-gian/20230630081024368)

Tin cùng nội dung

  • Thời tiết khô, lạnh của mùa đông là điều kiện lý tưởng để virus cúm phát triển. Vì vậy đừng chủ quan với sức khỏe của bản thân và gia đình bạn trong dịp cuối năm này.
  • Những người có cơ địa quá mẫn cảm với thời tiết rất hay bị đau nhức đầu mỗi khi thời tiết thay đổi, dù sự thay đổi này là rất nhỏ.
  • Không ai muốn bị ngộ độc thực phẩm, nhất là sau bữa cơm ngày tết. Vì thế hãy trang bị cho mình những vũ khí đơn giản và hiệu quả để ngăn ngừa chuyện xấu xảy ra.
  • Với một số mẹo đơn giản sau đây, bạn có thể tham khảo để phòng tránh bệnh cảm lạnh và cảm cúm một cách hiệu quả:
  • Một số vết cắn của côn trùng không gây nguy hiểm tới sức khỏe, nhưng khiến da mẩn đỏ, ngứa ngáy và cảm giác khó chịu.
  • Thận đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch cơ thể. Cũng như mạch máu, nếu bị tắc hoặc bịt lấp thì chúng không thể lọc máu, khiến các động, tĩnh mạch bị lão hóa.
  • Năm nay tôi 77 tuổi, bị bệnh sỏi thận tái phát, lại phải chạy chữa tốn kém. Thật may, ông anh cho một quyển sách chữa bệnh bằng cây nhà lá vườn.
  • Táo bón là bệnh lý thường gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Bệnh đơn giản nhưng lâu ngày có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như viêm đại tràng mãn tính, trĩ, ung thư ruột già.
  • Ung thư dạ dày có thể tấn công mọi đối tượng và thường gặp nhất ở tuổi trung niên. Song bệnh có thể dễ dàng ngăn ngừa bằng những cách dưới đây.
  • Đau gót chân là trạng thái bệnh lý thường gặp, nhất là ở những người có tuổi và cao tuổi. Bệnh phát sinh chủ yếu do xương gót bị thoái hóa mọc gai xương, viêm bao hoạt dịch phần gót, viêm lớp đệm xương gót, viêm xung quanh gân cơ gót, viêm màng gân cơ bàn chân..., được biểu hiện bằng triệu chứng đau nhức ở gót chân với các mức độ khác nhau, đặc biệt là khi đột ngột đứng dậy, khi đi lại nhiều, ngồi nghỉ thì đỡ đau.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY