Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bất ngờ làn da phỏng rộp sau khi tắm biển

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng da có nhiều bóng nước, vết tích bóng nước rỉ dịch sau khi tắm biển.

Trưa 14-7, Bệnh viện Da Liễu TP HCM cho hay vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhi nữ 8 tuổi (ở Bình Thuận) bị sứa biển tấn công phỏng rộp da đau rát, rỉ dịch nguy hiểm.

Làn da phỏng rộp của bé gái sau khi bị sứa tấn công

Vài hôm trước sau khi đi học về, bé gái đi tắm biển gần nhà và cảm thấy nóng rát cánh tay phải khi lên bờ. Sau đó, trên da từ từ xuất hiện những mảng đỏ và nổi nhiều bóng nước căng, đau. Điều trị tại bệnh viện địa phương không giảm, bé được gia đình chuyển đến Bệnh viện Da Liễu TP trong tình trạng da có nhiều bóng nước, vết tích bóng nước trợt rỉ dịch, nhiều chỗ da đóng mài dày kèm đau rát vùng cánh tay phải.

Bé được cho nhập viện điều trị với các Thu*c kháng sinh, kháng viêm và Thu*c thoa tại chỗ. Sau 1 tuần theo dõi, bệnh da đã ổn định, không nổi thêm các bóng nước mới, các vết trợt da khô mài, da lành nhiều.

ThS-BS Dương Lê Trung, Khoa Lâm sàng 1 Bệnh viện Da Liễu, cho biết bé bị viêm da tiếp xúc kích ứng cấp tính. Đây là một loại phản ứng của cơ thể khi tiếp xúc với các chất gây kích ứng mạnh từ môi trường bên ngoài, mà trong trường hợp này là nọc độc từ sứa biển.

Biểu hiện bị sứa cắn gồm các triệu chứng như cảm giác châm chích, ngứa, đau rát, đỏ da, sau đó xuất hiện các mụn nước, bóng nước, trợt da và nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng bội nhiễm vi trùng ở vùng da bệnh.

"Mùa hè đến đồng nghĩa với mùa du lịch biển tăng cao. Do vậy khi đi tắm biển người dân chú ý tìm hiểu kỹ thông tin về bãi biển hoặc hỏi người dân biển nơi đó về sự xuất hiện của sứa, đặc biệt là sứa lửa để có những chủ động trong phòng tránh và chuẩn bị Thu*c mang theo trước khi đi du lịch" - BS Trung khuyến cáo.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/bat-ngo-lan-da-phong-rop-sau-khi-tam-bien-20200715094015487.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy là một bệnh thường gặp ở trẻ dưới 12 tháng tuổi. Trẻ suy dinh dưỡng khi mắc bệnh tiêu chảy dễ bị tiêu chảy kéo dài.
  • Nước cam là loại nước sinh tố chiết xuất từ cam nguyên chất chứa nhiều vitamin C và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó có thể gây hại cho cơ thể nếu không sử dụng đúng cách.
  • Cá xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người Việt bởi ngon miệng, giàu dinh dưỡng, dễ hấp thu và tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu ăn cá không đúng có thể gây nguy hại cho sức khỏe.
  • Sáng nay 17-4, TAND Tối cao chính thức tổ chức buổi xin lỗi công khai ông Nguyễn Thanh Chấn, người bị tù oan 10 năm trong vụ án oan chấn động dư luận cả nước, ngay tại địa phương ông cư trú ở tỉnh Bắc Giang.
  • Sốt rét là bệnh gây nên bởi ký sinh trùng Plasmodium truyền từ người sang người, nhưng gần đây các nhà khoa học còn phát hiện Thuốc kháng sinh có đóng góp không nhỏ làm tăng lây truyền bệnh sốt rét.
  • Ở người cao tuổi (NCT), các cơ quan chức năng quan trọng của cơ thể như ruột, tim, gan, thận... đều đã bị suy yếu nên sự hấp thu, phân bố, chuyển hóa, đào thải của Thuốc kháng sinh vào cơ thể đã bị thay đổi. Do đó, việc dùng kháng sinh cần phải đặc biệt lưu ý.
  • Nếu phải uống Thuốc kháng sinh, bạn cần ăn các loại thực phẩm giàu probiotics và prebiotics bởi sự gắn kết hoàn hảo giữa chúng trong đường ruột.
  • Để có một chuyến đi biển an toàn, bạn cần trang bị cho mình hành trang, kiến thức cần thiết để tự bảo vệ mình trước một số nguy hiểm bất ngờ có thể ập tới.
  • Mặt nước nơi có dòng chảy xa bờ thường lặng, ít sóng. Khi bạn bơi vào dòng này ngay lập tức có thể bị cuốn trôi ra biển.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY