Bạn nên biết hôm nay

Bé chảy nước mũi màu xanh có nguy hiểm?

Do thời tiết lạnh, con tôi chảy nước mũi nhầy màu xanh vàng, có phải bị nhiễm khuẩn? Tôi nên dùng kháng sinh nào cho con? (Hoa)

Trả lời:

Trong điều kiện thời tiết rét đậm tại miền bắc, các bệnh lý về nhiễm trùng đường hô hấp tăng cao. bệnh viện tiếp nhận nhiều trẻ đến khám có triệu chứng sốt, ho, sổ mũi, viêm phổi... tuy nhiên, nghĩ rằng nước mũi của con màu vàng xanh là bé đã nhiễm vi khuẩn, cho dùng kháng sinh ngay để điều trị là sai lầm.

Thông thường, trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên không biến chứng thì không nhất thiết phải sử dụng kháng sinh ngay lập tức. chúng ta hoàn toàn có thể trì hoãn việc sử dụng kháng sinh, tiếp tục chăm sóc, theo dõi tiếp các triệu chứng và diễn tiến của bệnh. khi cần thiết, bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp. do đó, phụ huynh cần nắm chắc các dấu hiệu từ màu sắc nước mũi để có biện pháp xử lý tốt hơn.

Khi trẻ ngạt hay tắc mũi, nước mũi thường có màu trắng. nguyên nhân là có thể bị viêm, sưng nề các niêm mạc mũi, khiến dịch nhầy trong mũi chảy ra chậm. tình trạng ngạt mũi làm mất nước, dẫn đến nước mũi trở nên đặc, thậm chí có màu đục. dấu hiệu cho thấy trẻ có thể trong giai đoạn ủ bệnh cảm lạnh hoặc nhiễm khuẩn khác. các triệu chứng của cảm lạnh thường phát triển từ một đến 3 ngày sau khi tiếp xúc virus.

Khi nước mũi trẻ là chất nhầy màu xanh vàng, có thể là dấu hiệu của vi khuẩn hay virus, nhưng cũng có thể là dấu hiệu tích cực. khi đó, cơ thể của trẻ đang chiến đấu trở lại với bệnh. hệ thống miễn dịch đang hoạt động mạnh để chống lại tình trạng nhiễm trùng.

Ngoài ra, màu xanh vàng của nước mũi xuất phát từ các tế bào khi tham gia diệt vi trùng xâm nhập. các tế bào này chứa một loại enzyme màu xanh lục. với số lượng lớn, chúng có thể khiến dịch nhầy chuyển thành màu giống nhau. khi các tế bào hoàn thành nhiệm vụ, chúng sẽ bị loại bỏ trong mũi của trẻ cùng các chất thải khác, từ đó khiến nước mũi chảy ra có màu xanh vàng.

Do đó, tình trạng chảy nước mũi màu xanh vàng không quá nghiêm trọng như nhiều người nghĩ. chúng ta chỉ nên đưa trẻ tới gặp bác sĩ khi nghi ngờ bé bị viêm xoang do vi khuẩn hoặc một số biến chứng khác. một số dấu hiệu của viêm xoang là nước mũi xanh vàng kèm theo sốt kéo dài từ ba đến bốn ngày liên tiếp; nhức đầu xung quanh hoặc sau ổ mắt, nặng hơn khi cúi đầu, sưng mắt hay quầng thâm quanh mắt, khó chịu, nôn ói liên tục, bệnh kéo dài trên 7 đến 10 ngày.

Tuyệt đối không tự ý dùng kháng sinh hay uống Thu*c không có chỉ định của bác sĩ khiến bệnh nặng thêm, có thể dẫn đến tình trạng kháng Thu*c sau này.

Bác sĩ Phí Xuân ThiKhoa Nhi - Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-chay-nuoc-mui-mau-xanh-co-nguy-hiem-4210022.html)

Tin cùng nội dung

  • Ở chỗ làm em rất ít đi vệ sinh, khi về nhà đi tiểu chỉ được một ít. Mỗi lần như vậy thì đau buốt.
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Bạn không nên quá kinh ngạc khi nghe con lần đầu chửi bậy. Đơn giản là con đang bắt chước người lớn.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY