Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé gái 5 tuổi bất ngờ đột quỵ vì căn bệnh hiếm gặp, 100.000 trẻ mới có một trường hợp mắc phải

Bé gái 5 tuổi bất ngờ lên cơn đột quỵ, yếu liệt tay chân lặp đi lặp lại liên tục 6 tháng trời vì mắc bệnh Moyamoya hiếm gặp gây tắc nghẽn mạch máu trong não.

Ngày 23/3, bác sĩ phan minh trí, khoa ngoại tổng hợp, bệnh viện (bv) nhi đồng 1 (tp.hcm) cho biết, vừa qua nơi đây đã phẫu thuật cứu sống một trường hợp bệnh nhi mắc căn bệnh moyamoya rất nguy hiểm.

Bệnh nhi là bé N.T.T.N. (5 tuổi, quê Đắk Nông) được chuyển đến BV trong tình trạng yếu tay chân trái đột ngột rồi hồi phục, lặp lại nhiều lần trong suốt 6 tháng và tình trạng ngày một nặng dần.

Theo lời mẹ bé, sau đợt nghỉ dịch COVID-19 bé đi học lại nhưng bất ngờ khóc thét. Khi kiểm tra, cô giáo phát hiện bé yếu liệt một bên phải nhưng sau đó lại bình thường.

Ban đầu người mẹ tưởng con nhõng nhẽo để không đi học nhưng tình trạng này lại tiến diễn lần 2, lần 3.

Bé gái 5 tuổi bất ngờ đột quỵ vì căn bệnh Moyamoya hiếm gặp, 100.000 trẻ mới có một trường hợp mắc phải - Ảnh 1.

Người mẹ kể lại quá trình mắc bệnh của con.

Lo lắng, gia đình mới đưa con lên TP.HCM thăm khám. Các bác sĩ đã tiến hành chụp MRI, DSA và làm các xét nghiệm chuyên sâu trước khi phát hiện bé mắc bệnh Moyamoya.

Đây là căn bệnh hiếm gặp gây hẹp mạch máu não 2 bên, khiến trẻ bị đột quỵ. Bệnh tiến triển theo thời gian, nếu không điều trị can thiệp kịp thời có thể dẫn đến Tu vong.

Theo bác sĩ Trí, ở trẻ nhỏ mạch máu trong não rất mỏng, không thể tiến hành nông động mạch hẹp như người lớn vì sẽ gây nguy cơ vỡ, ekip điều trị đã tiến hành phẫu thuật bắc cầu mạch máu gián tiếp trong ngoài sọ bên phải với đường rạch trên não khoảng 10cm.

Bé gái 5 tuổi bất ngờ đột quỵ vì căn bệnh Moyamoya hiếm gặp, 100.000 trẻ mới có một trường hợp mắc phải - Ảnh 2.

Hình ảnh mạch máu như làn khói Thu*c là đặc trưng của bệnh Moyamoya.

Ca mổ thực hiện ngày 11/3. 24 giờ sau mổ bé ngưng máy thở, vết mổ khô tốt. Hậu phẫu 48 giờ bé có thể ăn uống lại và hiện đã xuất viện.

Theo bác sĩ, sau mổ khoảng 6 tháng thì mạch máu mới có thể bám rễ vào phía bên được bắc cầu để máu lưu thông bình thường.

Lúc này tùy vào quá trình phục hồi, ekip điều trị sẽ cân nhắc tiếp tục phẫu thuật xử lý bên hẹp mạch máu còn lại.

Bác sĩ cho biết bệnh moyamoya là một rối loạn mạch máu tiến triển hiếm gặp, trong đó động mạch cảnh trong hộp sọ bị tắc nghẽn hoặc thu hẹp, làm giảm lưu lượng máu đến não.

Bé gái 5 tuổi bất ngờ đột quỵ vì căn bệnh Moyamoya hiếm gặp, 100.000 trẻ mới có một trường hợp mắc phải - Ảnh 3.

Bác sĩ cho biết bệnh moyamoya có tỉ lệ mắc phải khoảng 1/100.000 trẻ.

Bệnh có thể dẫn đến hậu quả như vỡ động mạch và xuất huyết trong sọ, chấn thương não tạm thời hoặc vĩnh viễn. Tỉ lệ mắc bệnh là tương đối hiếm gặp, khoảng 1/100.000 trẻ.

Bác sĩ khuyến cáo khi thấy trẻ có các triệu chứng như đau đầu kéo dài, tái phát nhiều lần; động kinh nhưng không liên quan sốt; yếu, tê hoặc dị cảm ở mặt, tay hoặc chân; rối loạn thị giác; khó nói hoặc chậm hiểu hơn thông thường; xuất hiện những vận động không chủ ý; suy giảm nhận thức... cần đưa trẻ đến BV thăm khám để phát hiện bệnh và xử lý kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/be-gai-5-tuoi-bat-ngo-dot-quy-vi-can-benh-hiem-gap-100000-tre-moi-co-mot-truong-hop-mac-phai-20210323142754983.chn)
Từ khóa: bệnh Moyamoya

Chủ đề liên quan:

bệnh Moyamoya

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY