Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé gái ngộ độc nặng sau khi ăn bún riêu chay ở Bình Dương vẫn liệt hoàn toàn các cơ dù đã dùng Thuốc giải

Theo bác sĩ dù đã có 2 tuần điều trị tích cực cũng như được sử dụng Thuốc giải botulinum nhưng bệnh nhi ngộ độc nặng sau khi ăn bún riêu chay ở Bình Dương vẫn liệt hoàn toàn các cơ và lệ thuộc vào máy thở.

Sáng 8/4, đại diện bệnh viện (bv) nhi đồng 2 cho biết, bệnh nhi duy nhất trong chùm ca ngộ độc sau khi ăn bún riêu chay ở bình dương vào tháng 3/2021 hiện vẫn đang nằm điều trị tại đây.

Cụ thể bác sĩ Nguyễn Trung Bạo, khoa Nhiễm BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết, bé gái P.N.T.T. (SN 2005, ngụ Bình Dương) vào viện ngày 23/ trong tình trạng suy hô hấp, nhược cơ, đã được đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp và chăm sóc tích cực.

Bé gái ngộ độc nặng sau khi ăn bún riêu chay ở Bình Dương vẫn liệt hoàn toàn các cơ dù đã dùng Thuốc giải - Ảnh 1.

Khoa Nhiễm, BV Nhi đồng 2.

Sau khi bệnh nhân nhập viện, một chùm ca bệnh khác với bệnh cảnh tương tự được phát hiện ở BV Nhân dân 115 và BV Chợ Rẫy. Phối hợp với nhiều BV, các bác sĩ đưa ra chẩn đoán bệnh nhi ngộ độc botulinum.

Sau hơn 2 tuần điều trị bé cải thiện rất ít, vẫn phải lệ thuộc vào thở máy kéo dài và dự kiến thời gian điều trị mất khoảng 3-6 tháng.

Hiện tại bé vừa được thay khí quản, vừa được hỗ trợ đặt buồng tiêm và dùng kháng sinh tích cực xử lý nhiễm trùng, dinh dưỡng tích cực, phòng chống các bệnh lý tì đè, huyết khối, tĩnh mạch sâu do ảnh hưởng của việc nằm lâu.

Bệnh nhân tỉnh táo nhưng liệt hoàn toàn tất cả các cơ. Dù không có phản xạ nhưng bé vẫn phối hợp với y lệnh của nhân viên y tế.

Bé gái ngộ độc nặng sau khi ăn bún riêu chay ở Bình Dương vẫn liệt hoàn toàn các cơ dù đã dùng Thuốc giải - Ảnh 2.

Theo bác sĩ, bệnh nhi vẫn liệt hoàn toàn các cơ.

Theo bác sĩ, dù bệnh nhi đã được dùng Thuốc giải botulinum do WHO tài trợ, chuyển từ BV Bạch Mai (Hà Nội) vào từ tối 25/3 tuy nhiên về nguyên tắc loại Thuốc này chỉ trung hòa được độc tố còn lưu hành trên máu.

Còn những độc tố đã gắn vào synap thần kinh cơ thì Thuốc không tác dụng. Phải cần thời gian dài thì synap mới được tái tạo, phục hồi lại.

Bác sĩ điều trị cho bé T. cũng nhận định nếu là những ca đơn lẻ, việc chẩn đoán ngộ độc botulinum sớm sẽ khó khăn bởi triệu chứng bệnh nhân giai đoạn đầu dễ nhầm với các bệnh về thần kinh cơ.

Với trường hợp bệnh nhi T., diễn tiến có một số chỗ không phù hợp với các bệnh lý thần kinh cơ hay viêm não đơn thuần.

Các bác sĩ phải lật lại yếu tố lịch sử cộng thêm các ca bệnh khác mới chẩn đoán được bệnh. ngay cho bé trong đêm.

Bé gái ngộ độc nặng sau khi ăn bún riêu chay ở Bình Dương vẫn liệt hoàn toàn các cơ dù đã dùng Thuốc giải - Ảnh 3.

Bé gái đã được dùng Thuốc giải độc botulinum nhưng việc điều trị còn kéo dài.

"Trong chùm ca lần này, bé là trường hợp đầu tiên sử dụng Thuốc kháng độc và cũng là ca đầu tiên ngộ độc botulinum điều trị tại BV Nhi đồng 2. Tuy nhiên vì đây là bệnh nhi nên diễn tiến có nặng hơn các ca khác" - bác sĩ Bạo nói.

Trước đó như đã thông tin, vào trưa ngày 20/3 một gia đình có nấu bún riêu chay tại một ngôi miếu cách nhà khoảng 2km ở thị trấn An Thạnh, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương cho nhiều người cùng ăn. Trong nguyên liệu có 1 hộp patê chay đã bị phồng lên.

Sau đó 3 người trong gia đình phải nhập viện vì bệnh cảnh nhược cơ, suy tuần hoàn, suy hô hấp… sau khi cùng ăn patê chay.

Ngoài bé gái nằm tại BV Nhi Đồng 2, mẹ bệnh nhi nhập BV Chợ Rẫy đã Tu vong còn người dì 53 tuổi của bệnh nhi nằm điều trị tại BV Nhân dân 115 trong tình trạng nguy kịch.

Đến đêm 25/3, BV Nhân Dân 115 tiếp nhận thêm 3 bệnh nhân có bệnh cảnh tương tự, cùng ăn bún riêu chay tại miếu ở Bình Dương.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/be-gai-ngo-doc-nang-sau-khi-an-bun-rieu-chay-o-binh-duong-van-liet-hoan-toan-cac-co-du-da-dung-thuoc-giai-20210408110459298.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY