Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Bé gái tổn thương khớp vì mẹ bắt nhảy dây 3.000 cái

Mẹ của Yuanyuan ép con nhảy dây 3.000 cái mỗi ngày, với hy vọng con cao và gầy hơn, khiến cô bé 13 tuổi bị tổn thương đầu gối.

Yuanyuan, hiện sống ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, ban đầu phàn nàn đau đầu gối, nhưng bị mẹ mắng là lười biếng. Đến khi các dấu hiệu trở nên nghiêm trọng, em mới được đưa đi khám.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ loại trừ khả năng Yuanyuan bị rách sụn chêm khớp gối, chẩn đoán bé bị viêm lồi củ trước xương chày.

Bà mẹ cho hay cô lo lắng Yuanyuan sẽ không đủ chiều cao nên quyết định giúp con bằng cách yêu cầu cô bé nhảy dây 1.000 lần mỗi ngày. Do Yuanyuan hiện cao 1,58 m và nặng 120 kg, mẹ cô bé nghĩ bằng cách nào cũng phải áp dụng bài tập này.

"Dù con gái gần đây đã có kinh nguyệt, tầng sinh môn của con vẫn chưa hoàn toàn khép lại. Nếu con bé nắm lấy cơ hội này, nó vẫn còn có thể cao thêm ít nhất gần 2 cm. Ngoài ra, tập luyện cũng giúp Yuanyuan giảm cân. Tôi muốn con gái trở nên cao hơn và gầy hơn, như thế cũng sẽ xinh đẹp hơn", người mẹ giải thích.

Do mẹ Yuanyuan cảm thấy thời gian không còn nhiều và cô cũng không muốn con tăng cân thêm nên từ đầu kỳ nghỉ hè năm nay, người mẹ quyết định tăng số lần nhảy dây trong ngày của con gái từ 1.000 lên 3.000. Theo lịch của mẹ, Yuanyuan chia đều ba lần nhảy vào sáng, trưa và tối, mỗi lần 1.000 cái. Sau 3 tháng, chế độ tập luyện này bắt đầu ảnh hưởng đến gối Yuanyuan.

Quảng cáo

Người mẹ trao đổi với bác sĩ khi đưa con gái đi khám. Ảnh: O.C

Yuanyuan không phải là trường hợp đầu tiên. Gần đây, Khoa Chấn thương của Bệnh viện Chỉnh hình Y học Cổ truyền Trung Quốc Fuyang ở Hàng Châu cũng báo cáo về một trường hợp tương tự. Họ cho biết một cậu bé 10 tuổi đã nhập viện do đau gót chân cấp tính sau khi bị bố mẹ ép nhảy dây 2.000 đến 3.000 cái một ngày trong suốt 3 tháng qua. Bố mẹ cậu bé chỉ cao có 1,5 m và 1,6 m, vì vậy họ lo lắng con trai sẽ không đủ chiều cao nếu không có biện pháp xử lý, hỗ trợ.

Cũng giống Yuanyuan, bé trai phàn nàn đau và ôm chân khi nhảy dây, nhưng mẹ cậu bé cũng nghĩ con chỉ giả vờ. Mãi mấy hôm sau, cô mới đưa con đi khám bác sĩ và bất ngờ khi con được chẩn đoán chứng rối loạn xương gây đau đớn do viêm (sưng) tăng trưởng ở gót chân.

Các bác sĩ cũng cảnh báo cha mẹ rằng sự tăng trưởng của một đứa trẻ bị ảnh hưởng từ nhiều yếu tố như luyện tập, giấc ngủ, dinh dưỡng, tâm trạng, di truyền... Việc tập luyện không đóng vai trò quyết định.

Theo Ngôi sao

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/be-gai-ton-thuong-khop-vi-me-bat-nhay-day-3000-cai-20210912114250382.htm)
Từ khóa: bốn phương

Chủ đề liên quan:

bốn phương

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY