Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Bé sơ sinh có khuôn mặt già hơn mẹ

Do mắc hội chứng hiếm gặp Benjamin Button, bé gái người Nam Phi dù mới chào đời đã có làn da nhăn nheo như người già.

Bà mẹ 20 tuổi sinh con gái mắc hội chứng lão hóa sớm ở thị trấn Libode, Nam Phi hôm 30/8. Ảnh: Newsflash

Cuối tháng trước, một phụ nữ 20 tuổi ở thị trấn Libode, thuộc tỉnh Eastern Cape của Nam Phi sinh ra một bé gái với bàn tay dị dạng và làn da nhăn nheo. Bé gái được cho là mắc hội chứng lão hóa sớm Hutchinson-Gilford Progeria, hay còn gọi là Benjamin Button - tên nhân vật trong bộ phim Dị nhân Benjamin do Brad Pitt đóng vào năm 2008.

Hội chứng này là một tình trạng di truyền ảnh hưởng đến trẻ em dưới hai tuổi và gây ra cho người mắc các chứng bệnh như của người già. Gia đình bé gái đã vô cùng đau khổ sau khi bức ảnh chụp con cháu họ được chia sẻ trên mạng xã hội và bị nhận xét rằng cô bé trông như "một bà già".

Em bé sơ sinh có khuôn mặt nhăn nheo, già nua ở thị trấn Libode, Nam Phi. Ảnh: Newsflash

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, sản phụ trẻ đã sinh con tại nhà do xe cấp cứu đến trễ. Sau sinh, cô này và con mới được đưa đến bệnh viện.

Bà của em bé cho biết: "Tại bệnh viện, chúng tôi không hề được thông báo rằng con bé bị khuyết tật. Chỉ có tôi sớm nhận ra con bé có điều gì đó kỳ lạ. Nó không khóc và mỗi khi thở thì xương sườn lại nhấp nhô. Tôi rất sốc. Giờ thì tôi phải nghe những lời người ta nói xấu cháu mình. Thật đau lòng. Nếu tôi có quyền, tôi sẽ tống tất cả chúng vào tù".

Trẻ em được chẩn đoán mắc hội chứng Hutchinson-Gilford Progeria có xu hướng qua đời vì xơ cứng động mạch với tuổi thọ trung bình chỉ 14 đến 15 tuổi. Quỹ Nghiên cứu Progeria ước tính có 132 trẻ em và thiếu niên mắc Hội chứng Hutchinson-Gilford Preogeria trên toàn thế giới.

Hội chứng lão hóa sớm là gì?

Hội chứng Hutchinson-Gilford Progeria (HGPS) hay còn được gọi là hội chứng Benjamin Button, là một tình trạng di truyền hiếm gặp và có thể gây Tu vong. Nó bắt đầu bộc lộ nhiều đặc điểm của quá trình lão hóa sớm chỉ trong hai năm đầu đời.

Các dấu hiệu của HGPS bao gồm suy giảm tốc độ tăng trưởng, mất mỡ và tóc trong cơ thể, da nhăn nheo, khớp cứng, trật khớp háng, xơ vữa động mạch tổng, mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Những đứa trẻ mắc HGPS thường có ngoại hình giống nhau, dù có nguồn gốc, dân tộc, sắc tộc khác nhau. Trẻ em mắc chứng HGPS Tu vong vì chứng xơ vữa động mạch (hoặc bệnh tim) ở độ tuổi trung bình là 14.

Theo Ngôi sao

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/be-so-sinh-co-khuon-mat-gia-hon-me-20210908073019405.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY