Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Bé sơ sinh nặng 212 g xuất viện sau 13 tháng

13 tháng sau khi được chăm sóc ở Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore, Yu Xuan, được xem là bé sơ sinh nhỏ nhất thế giới, xuất viện với cân nặng 6,3 kg.

Khi Kwek Yu Xuan chào đời vào ngày 9/6 năm ngoái ở Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore (NUH), cô bé chỉ nặng 212 gram, tương đương trọng lượng của một quả táo. Em chào đời 4 tháng trước ngày dự sinh, và các bác sĩ đã dự đoán khi sinh ra bé sẽ có trọng lượng ít nhất 400 gram.

Sau 13 tháng nằm trong bệnh viện, hôm 9/7, Yu Xuan được về nhà. Các bác sĩ tin em là bé sơ sinh bé nhất thế giới còn sống sót sau khi sinh non.

Khi Yu Zuan được đẩy vào khoa chăm sóc tích cực dành cho trẻ sơ sinh lần đầu tiên, y tá Zhang Suhe, đã không dám tin vào mắt mình.

"Tôi đã bị sốc nên đã quay sang hỏi một giáo sư trong khoa là liệu anh ấy có tin nổi chuyện này không. Trong 22 năm làm y tá, tôi chưa từng nhìn thấy đứa trẻ sơ sinh nào lại bé đến thế", Zhang, người sau này là một trong nhóm nhân viên y tế chịu trách nhiệm chăm sóc cho Yu Xuan, kể lại.

Kỷ lục trước đó, theo Hồ sơ những trẻ sơ sinh bé nhất của Trường đại học Iowa, thuộc về một bé gái chào đời ở Mỹ hồi tháng 12/2018, cân nặng 245 g.

Yu Xuan khi mới chào đời chỉ bằng một quả táo. Ảnh: Straits Times.

Theo NUH, những đứa trẻ sinh non trước 4 tháng như Yu Xuan có tỷ lệ sống 70%, và hầu hết sẽ được xuất viện sau khoảng 4 đến 6 tháng. Nhưng vì kích thước cơ thể quá bé nhỏ, Yu Xuan phải nằm viện tới 13 tháng.

Sự chào đời của cô bé xảy ra ngoài dự tính đối với cha mẹ em, anh Kwek Wee Liang và chị Wong Mei Ling, đều 35 tuổi.

Cặp vợ chồng, đang là thường trú nhân ở Singapore, đã lên kế hoạch quay về Malaysia để sinh nở và đoàn tụ với cậu con trai 4 tuổi, do cậu bé đang được ông bà nội chăm sóc.

Nhưng vào ngày 8/6 năm ngoái, chị Wong, một trợ lý hành chính ở công ty bảo hiểm, đột nhiên đau bụng và được đưa tới Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore. Các bác sĩ phát hiện cô bị tiền sản giật, hay còn gọi là tình trạng cao huyết áp trong thai kỳ, nên tiến hành mổ cấp cứu.

Bản thân Wong cũng rất bất ngờ trước sự chào đời cũng như kích thước cơ thể con gái, bởi con trai cô được sinh ra hoàn toàn bình thường.

"Tôi thực sự không nghĩ mình lại sinh sớm thế, cả hai vợ chồng đều buồn vì Yu Xuan quá bé bỏng. Nhưng vì tình trạng sức khỏe của tôi, không còn lựa chọn nào khác. Chúng tôi chỉ có thể hy vọng con bé sẽ phát triển hơn và khỏe mạnh", Wong nói.

Do Yu Xuan quá yếu, phổi chưa hoàn thiện nên các bác sĩ phải lắp máy thở để hỗ trợ. Bác sĩ Yvonne Ng, chuyên gia tư vấn lâu năm của khoa sơ sinh bệnh viện, cho biết: "Việc chăm sóc hằng ngày cho bé là mấu chốt của vấn đề, đặc biệt là trong hai tuần đầu sau khi chào đời. Chúng tôi cần phải đổi mới và tìm thêm các phương pháp ứng biến để có thể chăm sóc cho đứa trẻ này bởi đây là lần đầu tiên bệnh viện chúng tôi điều trị cho một em bé bé như thế này".

Da của Yu Xuan mỏng mảnh tới mức việc đặt các thiết bị theo dõi sức khỏe cũng rất khó khăn. Nếu thủ tục này quá lâu có thể để lại vết lõm, gây ra lở loét và vết thương hở, khiến bé dễ nhiễm trùng.

Cặp vợ chồng vui mừng đón con gái về nhà sau 13 tháng nằm viện. Ảnh: Straits Times.

Do tã dành cho trẻ sơ sinh quá lớn so với Yu Xuan, nhóm chăm sóc đã phải tìm kiếm những nhà cung cấp có thể làm ra những chiếc tã phù hợp với cô bé. Tuy nhiên, nhà sản xuất loại bỉm này lại không xuất sang Singapore do chi phí quá đắt đỏ, vì thế nhóm chăm sóc đành cắt nhỏ mẫu bỉm thông thường để mặc cho Yu Xuan.

"Có một số chất hóa học trong bỉm sẽ đi vào đường nước tiểu của Yu Xuan, và những chất đó cũng không thể tiếp xúc trực tiếp với làn da của bé được. Do vậy chúng tôi đã gập và dán các mép của bỉm lại. Đây là những điều cần phải làm, bởi chăm sóc làn da của đứa trẻ là điều rất quan trọng", Zhang nói.

Ngoài ra còn rất nhiều thử thách khác mà họ phải trải qua, chẳng hạn như khi các y tá phải luồn ống vào cơ thể Yu Xuan. Dù vậy, Yu Xuan được mô tả là một em bé vui vẻ và tích cực, có những sở thích và đặc điểm riêng. Cô bé thường quay lại, cử động bàn tay và phản ứng với các y tá khi họ gọi em.

"Cô bé thích ở trong môi trường mát mẻ, nếu nóng quá, bé sẽ trở nên khó chịu và tức giận. Đôi lúc cô bé thích có ai đó ở bên trò chuyện cùng, thích cả những chiếc ti giả nữa", Zhang nói thêm.

Sau 13 tháng nằm viện, tình trạng sức khỏe của Yu Xuan đã tiến triển rất nhiều so với lúc mới chào đời. Lúc xuất viện hôm 9/7, bé nặng 6,3 kg. Đây cũng là một dịp đáng mừng của bệnh viện, và hôm đó, có những y tá được nghỉ trực cũng đến để chụp ảnh.

Mặc dù Yu Xuan, hiên 14 tháng tuổi, vẫn bị bệnh phổi mãn tính và phải dặt máy thở ở nhà để được hỗ trợ oxy, cô bé đã có thể tự quay người và đang học cách bú bằng bình.

Thông qua một chiến dịch gây quỹ cộng đồng, vợ chồng anh Kwek đã được ủng hộ 300.000 dollar Singapore (hơn 221.000 USD Mỹ). Sau khi thanh toán hóa đơn viện phí hết 200.000 dollar Singapore, số tiền còn lại họ giữ một nửa để sử dụng vào các nhu cầu sau này của Yu Xuan, một nửa được gửi lại cho trang gây quỹ Give Asia để chuyển cho những gia đình gặp khó khăn khác.

Wong cho biết vợ chồng chị hiện chưa có ý định quay về Malaysia, do Yu Xuan vẫn cần được tiếp tục theo dõi, kiểm tra ở bệnh viện.

"Tôi rất biết ơn các y tá đã chăm sóc cho con bé trong suốt khoảng thời gian dài như thế, họ thực sự quan tâm con bé rất tốt. Thật vui khi tất cả mọi người đều đến vào ngày con gái tôi xuất viện. Họ giống như một gia đình vậy", Wong nói.

Theo Ngôi sao

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/be-so-sinh-nang-212-g-xuat-vien-sau-13-thang-20210810153410255.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY