Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Bé trai 10 tuổi ở Mỹ Ch?t vì biến chứng dịch hạch

Nhà chức trách bang Colorado cảnh báo người dân thực hiện các biện pháp an toàn để tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ mắc dịch hạch.

Nhà chức trách bang Colorado hôm 22/7 cho biết một bé trai 10 tuổi "Tu vong vì các nguyên nhân liên quan dịch hạch", theo The Hill.

Cơ quan Y tế và Môi trường Colorado xác nhận nạn nhân Tu vong sống ở hạt La Plata. Cái Ch?t của nạn nhân có liên quan tới bệnh dịch hạch đã được xác nhận xuất hiện trên động vật ở 6 hạt tại Colorado.

"Dù số người nhiễm dịch hạch hiện nay là rất hiếm, chúng tôi vẫn muốn bảo đảm mọi công dân đều biết về các triệu chứng của bệnh này", bà Jannifer House, quan chức y tế bang Colorado, cho biết.

Vi khuẩn Yersinia pestis gây ra dịch hạch. Ảnh: USA Today.

Các triệu chứng của bệnh dịch hạch bao gồm sốt cao, viêm hoặc sưng hạch bạch huyết. Một số phần cơ thể sẽ bị sưng lên và chuyển màu đen sau khi nhiễm bệnh.

Dịch hạch là căn bệnh gây ra bởi vi khuẩn Yersinia pestis và từng là đại dịch lớn trong quá khứ. Trong thế kỷ 14, dịch hạch từng cướp đi sinh mạng khoảng 25 triệu người ở châu Âu, được mệnh danh là "cái Ch?t đen".

Vi khuẩn Yersinia pestis thường có trên bọ chét. Con người có thể bị lây nhiễm vi khuẩn nếu bị bọ chét cắn. Ngoài ra, tiếp xúc với các động vật đã nhiễm vi khuẩn, thường là loài gặm nhấm, cũng làm Yersinia pestis lây sang cho con người.

Quan chức Colorado lưu ý dịch hạch, nếu được phát hiện sớm, có thể điều trị bằng Thu*c kháng sinh.

Bà House khuyến cáo cư dân Colorado có các biện pháp an toàn để tự bảo vệ bản thân trước vi khuẩn Yersinia pestis, như tránh tiếp xúc với động vật hoang dã, tránh xa các khu vực nơi có nhiều loài gặm nhấm sinh sống.

Theo Tri thức trực tuyến

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/be-trai-10-tuoi-o-my-chet-vi-bien-chung-dich-hach-20210725164324967.htm)
Từ khóa: bốn phương

Chủ đề liên quan:

bốn phương

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY