Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh Alzheimer có thể chữa trị nhờ củ dền

Hợp chất Betanin trong củ dền có thể làm chậm quá trình tích tụ các mảng bám protein beta-amyloid đồng thời ức chế một số phản ứng hóa học ở não trong quá trình tiến triển bệnh Alzheimer.

Ảnh minh họa.

Theo daily mail cho hay, một nhóm các nhà nghiên cứu tại đại học nam florida (mỹ), đã có phát hiện mới trong việc sử dụng hợp chất từ củ dền để bào chế ra loại Thu*c có thể điều trị bệnh alzheimer.

Bệnh alzheimer hay còn gọi là hội chứng suy giảm trí nhớ là căn bệnh có tác động đến trí nhớ, suy nghĩ và hành vi. các tế bào thần kinh ở vỏ não cùng với các cấu trúc xung quanh nó bị tổn thương dần dần làm giảm khả năng phối hợp vận động, rối loạn cảm giác cuối cùng gây ra tình trạng mất trí nhớ cho người bệnh.

Sự tích tụ các mảng bám protein có tên là amyloid beta ở trong não chính là nguyên nhân gây bệnh, khiến các tín hiệu thần kinh bị tắc nghẽn, từ từ làm tê liệt chức năng nhận thức của não.

Trong quá trình nghiên cứu, Tiến sĩ Li-June Ming - tác giả chính nghiên cứu tại Đại học Nam Florida (Mỹ) cho biết họ đã tìm thấy một hợp chất có tên gọi là betanin có trong củ dền. Chất này đang có triển vọng giúp ức chế một số phản ứng hóa học ở não trong quá trình tiến triển bệnh Alzheimer.

Nhà khoa học Darrell Cole Cerrato, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết thêm, tuy betanin không thể ngăn chặn quá trình tích tụ các mảng bám beta-amyloid nhưng lại có thể làm chậm đáng kể sự phát triển của quá trình này, mở ra hy vọng mới trong việc điều chế Thu*c trị bệnh Alzheimer. Trong thời gian tới, nhóm sẽ tiếp tục hoàn tất nghiên cứu để mang lại kết quả tốt nhất.

Nghiên cứu trên đã giúp các nhà khoa học tiến gần hơn đến việc điều trị và kiểm soát căn bệnh Alzheimer. Trước đó, một số chuyên gia hàng đầu về Alzheimer dự đoán y học có thể kiểm soát căn bệnh này trong vòng 10 năm tới. Tuy nhiên, các loại Thu*c được bào chế không phải hướng đến việc đảo ngược tác hại của Alzheimer mà giúp ngăn ngừa hiệu quả căn bệnh này.

Theo Khỏe & Đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/benh-alzheimer-co-the-chua-tri-nho-cu-den-d176731.html

Theo Khỏe & Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/benh-alzheimer-co-the-chua-tri-nho-cu-den/20210328075814773)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh Alzheimer có thể được chia thành các giai đoạn nhẹ, trung bình hoặc nặng. Mỗi giai đoạn đều có các triệu chứng riêng biệt.
  • Biểu hiện của bệnh Alzheimer ở giai đoạn đầu thường hay quên, ví dụ quên không tắt đèn, không nhớ mình đã uống Thu*c gì
  • Tập khí công dưỡng sinh, tọa thiền nhằm tập luyện giữ gìn tâm trong sáng và cơ thể khỏe mạnh. Tập khí công và thiền định đúng cách cũng có tác dụng nhất định trong việc điều trị, hóa giải bệnh sa sút trí tuệ Alzheimer, thường gặp ở người cao tuổi.
  • Bệnh Alzheimer là một chứng mất trí, gặp khá nhiều trong cộng đồng. Alzheimer thường xuất hiện ở người trên 65 tuổi, nhưng có thể xuất hiện ở lứa tuổi trẻ hơn.
  • Bệnh Alzheimer là nguyên nhân thường gặp nhất, (chiếm khoảng 60 đến 70%), của hội chứng sa sút trí tuệ. Người mắc bệnh Alzheimer trung bình ở độ tuổi trên 60, tuy nhiên, hiện nay, với sự hiểu biết về bệnh, và sự phát triển của các phương pháp chẩn đoán hiện đại, đã phát hiện không ít ca bệnh chỉ mới 40 đến 50 tuổi.
  • Alzheimer là bệnh gây mất trí nhớ phổ biến ở nhóm người cao tuổi. Việc điều trị bệnh này vẫn còn hạn chế nên việc phòng ngừa đóng một vai trò quan trọng. Tạp chí SDC của Singapore vừa giới thiệu 7 nguyên tắc cơ bản về phòng tránh bệnh này.
  • Cho đến nay vẫn chưa có Thuốc đặc hiệu chữa bệnh, cũng như dự phòng Alzheimer. Đã có nhiều thử nghiệm trên lâm sàng về Thuốc chống viêm giảm đau không steroid, vitamin C, vitamin E, hoặc axit folic tuy nhiên chưa thấy hiệu quả.
  • Bệnh Alzheimer tăng lên theo tuổi, trung bình 65 tuổi, nữ gặp nhiều hơn nam.
  • Bệnh Alzheimer là một loại bệnh đe dọa tuổi già khó chữa trị. Bệnh có biểu hiện mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được, khó khăn trong việc đi đứng. Các triệu chứng về dinh dưỡng trong thời kỳ đầu của bệnh là: thay đổi sự nhận xét mùi vị như kêu quá nhạt, thích ăn đồ ăn ngọt và mặn, ăn không biết ngon và hay ăn những loại thực phẩm không thường dùng hàng ngày.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY