Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bệnh hắc lào ở háng và cách trị tự nhiên + Thuốc

Bệnh hắc lào ở háng không chỉ khiến da tổn thương, gây ngứa ngáy khó chịu mà còn ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, cần điều trị càng sớm càng tốt...

háng là vùng da thường tiết nhiều mồ hôi, ẩm ướt nên rất dễ bùng phát bệnh hắc lào. bệnh hắc lào ở háng không chỉ khiến da tổn thương, gây ngứa ngáy khó chịu mà còn ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. cần sớm phát hiện và nghiêm túc điều trị để có thể kiểm soát toàn diện diễn tiến của bệnh.

Bệnh hắc lào ở háng – Nguyên nhân và triệu chứng

Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da có thể kích hoạt ở bất cứ vùng nào trên cơ thể. Tuy nhiên, vùng háng được nhận định là một trong những vị trí “ưu thích” của bệnh. Do đây là vùng da bí bách, có nhiều nếp gấp và thường xuyên ẩm ướt do đổ nhiều mồ hôi.

Bệnh hắc lào ở háng đặc trưng bởi tình trạng tổn thương kích hoạt ngay tại vùng háng do sự phát triển quá mức của bào tử nấm gây nên. hắc lào ở háng không chỉ đặc trưng bởi tổn thương trên da mà còn gây ra triệu chứng ngứa ngáy rất nguy hiểm.

Bệnh có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào nhưng số liệu thống kê ghi nhân nam giới có nguy cơ cao hơn phụ nữ. Nếu không sớm phát hiện và can thiệp điều trị thì nhiễm trùng có thể lan rộng và gây ra những hệ quả khó lường.

1. Nguyên nhân gây bệnh

Tương tự như bệnh hắc lào ở các vị trí khác, hắc lào ở háng xảy ra là do sự phát triển quá mức của các bào tử nấm. các loại vi nấm này thường sinh sống trên bề mặt da với một số lượng nhất định. tuy nhiên, trong một số trường hợp, chúng có thể phát triển nhanh chóng ở những khu vực ẩm ướt, bí bách như vùng háng và gây ra hắc lào.

Bên cạnh đó, có rất nhiều yếu tố cộng hưởng làm tăng nguy cơ bùng phát của bệnh. Bao gồm:

    Vấn đề giới tính: Số liệu thống kê cho thấy, nam giới thường có nguy cơ cao bị hắc lào ở háng, mông và bộ phận Sinh d*c hơn là phụ nữ.
  • Tuyến mồ hôi hoạt động mạnh: Vấn đề này khiến cho vùng háng luôn trong trạng thái ẩm ướt. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các bào tử nấm sinh sôi và gây bệnh hắc lào ở đây.
  • Mặc quần lót và đồ áo chật: Thói quen này cũng sẽ khiến cho vùng háng bí bách, tiết nhiều mồ hôi và luôn ẩm ướt. Điều này tạo môi trường thuận lợi cho vi nấm phát triển.
  • Hệ miễn dịch suy yếu: Những đối tượng có hệ miễn dịch suy yếu, mắc bệnh tiểu đường, nhiễm HIV thường rất dễ bị nhiễm trùng da, bao gồm cả bệnh hắc lào.
  • Thừa cân, béo phì: Vùng da háng của những người béo phì sẽ có nhiều nếp gấp hơn bình thường. Chính điều này cũng làm tăng nguy cơ nhiễm nấm và mắc bệnh hắc lào.

Ngoài ra, bệnh còn dễ kích hoạt do một số vấn đề khác như:

    Vệ sinh kém

2. Các triệu chứng đặc trưng

Bệnh hắc lào ở háng thường gây ra một số triệu chứng đặc trưng như:

    Xuất hiện các vệt ban hình tròn có màu hồng hay đỏ ở háng

Các triệu chứng này thường sẽ có xu hướng nặng nề thêm khi:

    Thời tiết nóng ẩm

Hắc lào ở háng có nguy hiểm không?

Các chuyên gia da liễu nhận định, bệnh hắc lào ở háng không quá nguy hiểm nhưng lại gây ra nhiều triệu chứng khó chịu. tổn thương da lan rộng và ngứa ngáy kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người bệnh.

Hiện trạng bệnh sẽ gây ra cảm giác khó chịu, bứt rứt. Nhất là khi bệnh kích hoạt ở vùng háng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, làm giảm ham muốn T*nh d*c.

Hơn nữa, háng lại là V*ng k*n, ẩm ướt và bí nên rất dễ kích hoạt tình trạng bội nhiễm. Đồng thời vi nấm hoạt động mạnh có thể lây lan trên diện rộng và gây viêm nhiễm của bộ phận Sinh d*c. Ở nam giới có thể là viêm đường tiết niệu, viêm bao quy đầu. Còn ở nữ giới thì là viêm *m đ*o hay âm hộ.

Bệnh hắc lào ở háng còn rất dễ lây lan, nhất là khi có hành động tiếp xúc da hay quan hệ T*nh d*c. chính vì thế mà khi bị hắc lào ở háng, bác sĩ khuyến cáo người bệnh không nên quan hệ T*nh d*c khi chưa điều trị triệt để.

5 Giải pháp tự nhiên trị bệnh hắc lào ở háng

Khi các triệu chứng hắc lào ở háng mới kích hoạt, chưa phát sinh bội nhiễm thì người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng các mẹo tự nhiên để điều trị. các giải pháp này không chỉ tác động tích cực đến quá trình kiểm soát bệnh mà còn an toàn, lành tính, ít gây rủi ro ngoại ý.

Dưới đây là 5 mẹo tự nhiên trị hắc lào ở háng được áp dụng rất rộng rãi:

1. Dùng chuối xanh chữa bệnh hắc lào ở háng

Chuối xanh là nguyên liệu tự nhiên được dùng rất phổ biến trong điều trị bệnh hắc lào ở háng. trong nhựa chuối có chứa nhiều hoạt chất quý như serotinin, nore-pinephrin, dopamin, catecholamin giúp tăng sức đề kháng cho da.

Đồng thời nhựa chuối xanh còn hoạt động tương tự như một loại chất làm se tự nhiên. Nhờ đó mà có thể giúp tổn thương trên da chóng lành, đồng thời tiêu diệt các bào tử nấm gây bệnh hắc lào.

Cách thực hiện:

    Chuẩn bị 1 quả chuối xanh tươi mới hái đem rửa sạch sẽ rồi ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút.

2. Dùng nghệ chữa hắc lào ở háng

Dùng nghệ để chữa hắc lào ở háng cũng là mẹo tự nhiên được không ít người bệnh tin tưởng áp dụng. do có chữa nhiều thành phần hoạt chất tốt cho sức khỏe làn da mà nghệ có khả năng đáp ứng với các triệu chứng bệnh hắc lào.

Đặc biệt nhất là thành phần curcumin dồi dào trong nghệ có khả năng chống nấm, diệt khuẩn. Đồng thời làm giảm mức độ tổn thương tế bào da kho bị các tác nhân xấu tấn công. Các vitamin, tinh dầu và chất béo trong nghệ còn giúp làm giảm ngứa ngáy, chống khô da, thúc đẩy quá trình hồi phục và ngăn ngừa thâm sẹo.

Cách thực hiện:

    Chuẩn bị 1 củ nghệ tươi đem rửa sạch rồi thái nhỏ

3. Cách dùng muối và dầu dừa chữa hắc lào ở háng

Sử dụng muối với dầu dừa để chữa bệnh hắc lào ở háng cũng là công thức hiện đang được áp dụng phổ biến. muối có tính sát trùng mạnh, giúp làm giảm ngứa ngáy và chống viêm nhiễm rất tốt.

Còn dầu dừa lại chứa monolaurin hoạt động giống như một loại kháng sinh tự nhiên với khả năng chống nấm hiệu quả. ngoài ra dầu dừa còn giúp làm dịu da, giảm ngứa ngáy và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, chữa lành tổn thương trên da.

Cách thực hiện:

    Trộn đều 1 thìa cà phê muối biển với 1 thìa cà phê dầu dừa.

4. Chữa bệnh hắc lào ở háng bằng tỏi

Nhiều nghiên cứu dược lý hiện đại ghi nhận, tỏi có chứa các thành phần có dược tính cao. điển hình nhất là allicin và phytonutrients có khả năng chữa lành tổn thương da và ngăn ngừa bệnh hắc lào ở háng lan tỏa rộng.

Bên cạnh đó, dịch ép từ tỏi còn có khả năng ức chế hoạt động của các loại nấm men, vi khuẩn và virus. Nhờ đó sẽ giúp hạn chế tình trạng bội nhiễm da kích hoạt trên tổn thương da do hắc lào.

Cách thực hiện:

    Chuẩn bị khoảng 2 – 3 tép tỏi tươi, lột bỏ vỏ rồi cho vào cối giã nát

5. Trị bệnh hắc lào ở háng bằng lá trầu không

Lá trầu không là thảo dược tự nhiên có chứa rất nhiều hoạt chất sát trùng, kháng viêm và giảm ngứa ngáy. điển hình nhất là methyl eugenol, estragol hay cineol. nhờ đó mà có thể đáp ứng tốt với các triệu chứng của bệnh hắc lào ở háng.

Ngoài ra, lá trầu còn chứa nhiều thành phần có khả năng chống oxy hóa mạnh. chúng sẽ giúp thúc đẩy quá trình phục hồi mô da tổn thương, đồng thời tăng cường hàng rào bảo vệ và sức đề kháng tự nhiên cho da.

Cách thực hiện:

    Cần chuẩn bị khoảng từ 5 – 7 lá trầu không tươi đem rửa sạch

Bệnh hắc lào ở háng dùng Thuốc gì nhanh khỏi?

Các giải pháp tự nhiên thường chỉ có tác dụng hỗ trợ mà không thể tác động một cách toàn diện đến diễn tiến của bệnh hắc lào ở háng. chính vì thế mà bạn cần chú ý kết hợp dùng Thuốc để kiểm soát bệnh tốt nhất.

Toa Thuốc được bác sĩ kê có thể kết hợp giữa Thuốc bôi, Thuốc uống và cả kháng sinh. Tùy thuộc vào mức độ tổn thương mà sẽ có sự chỉ định phù hợp nhất với từng đối tượng người bệnh.

Dưới đây là một số loại Thuốc chữa hắc lào ở háng được dùng phổ biến:

1. Thuốc kháng nấm tại chỗ

Đây được cho là giải pháp điều trị chính khi bệnh hắc lào kích hoạt ở bất cứ vùng da nào. Thuốc bôi kháng nấm tại chỗ không chỉ giúp ức chế hoạt động của vi nấm gây bệnh mà còn giúp làm dịu da, giảm ngứa. đồng thời ngăn ngừa tổn thương da lây lan trên diện rộng.

Các Thuốc kháng nấm tại chỗ có thể được chỉ định, bao gồm:

    Econazol

2. Dung dịch cồn chữa hắc lào ở háng

Dung dịch cồn cũng là một loại Thuốc bôi ngoài da được sử dụng nhiều trong điều trị bệnh hắc lào. Nhóm Thuốc này có tác dụng sát trùng, làm sạch da và giảm ngứa ngáy nhẹ. Thường được chỉ định kết hợp để giúp tổn thương trên da nhanh lành hơn.

Các loại được dùng nhiều nhất là:

    Acid benzoic

3. Thuốc kháng nấm đường uống

Trường hợp tổn thương do bệnh hắc lào ở háng gây ra kích hoạt ở mức độ nặng hay lan tỏa rộng thì bác sĩ sẽ chỉ định Thuốc kháng nấm đường uống. kết hợp Thuốc uống với Thuốc bôi sẽ ức chế hiệu quả hơn hoạt động của vi nấm gây bệnh. từ đó có thể thúc đẩy nhanh hơn tốc độ điều trị.

Các Thuốc kháng nấm đường uống thường được dùng là:

    Fluconazole

Tất cả các Thuốc điều trị hắc lào ở háng dù là Thuốc bôi hay Thuốc uống đều phải dùng đúng chỉ định từ bác sĩ. tuyệt đối tránh tự ý mua Thuốc về dùng hay thay đổi kế hoạch sử dụng Thuốc khi chưa được chỉ dẫn. trường hợp toa Thuốc không đáp ứng tốt hay gặp phải tác dụng phụ, hãy báo ngay với bác sĩ để điều chỉnh kịp thời.

Cách phòng ngừa bệnh hắc lào ở háng

Các tổn thương do bệnh hắc lào ở háng gây ra thường có xu hướng nặng nề hay rất dễ tái phát nếu gặp điều kiện thuận lợi. do đó, bên cạnh việc điều trị thì bạn luôn phải chú ý đến công tác phòng ngừa.

Hãy thực hiện tốt một số biện pháp sau:

    Vệ sinh vùng háng sạch sẽ và luôn giữ cho khu vực này được khô thoáng. Sau khi vệ sinh cần dùng khăn mềm lau thật khô trước khi mặc quần áo.

Bệnh hắc lào ở háng nếu không sớm phát hiện và điều trị đúng cách có thể làm phát sinh những hệ quả nghiêm trọng. bên cạnh việc dùng Thuốc và chăm sóc có thể kết hợp các mẹo chữa dân gian. vấn đề quan trọng là người bệnh cần nhận tham vấn y khoa trước khi điều trị bằng bất cứ giải pháp nào.

Có thể bạn quan tâm:

    Chữa hắc lào bằng nghệ – Mẹo tự nhiên mà hiệu quả

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/hac-lao-o-hang)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY