Bệnh văn phòng hôm nay

Giới văn phòng dễ bị ảnh hưởng với phóng xạ tự nhiên

Môi trường xung quanh luôn có nguồn phóng xạ tự nhiên. Song, liều lượng cũng như mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe lại phụ thuộc vào thói quen sinh hoạt.
Chị Nguyễn Xuân Hà, Thanh Xuân, Hà Nội mấy ngày gần đây thấy rất đau đầu, đặc biệt khi thời tiết chuyển mùa. Chị đến thăm khám tại bệnh viện thì được các bác sĩ chẩn đoán, bị suy nhược cơ thể do điều kiện sống và làm việc. Hỏi ra mới biết, gia đình chị ở căn hộ tập thể khá chật chội, cộng thêm chị rất ít khi mở cửa vì đi làm tối ngày. Điều mà chị Hà và nhiều người ít biết, nguyên nhân gây bệnh cho chị đó chính là nguồn phóng xạ tự nhiên đang tồn tại trong căn nhà chị ở. Dân văn phòng dễ bị ảnh hưởng Đây cũng là bệnh của khá nhiều người dân sống tại các khu đô thị lớn, đặc biệt là dân văn phòng. Các nhà khoa học đã chứng minh, trong các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi... đều phát ra lượng từ trường nhất định. TS Trần Ứng, nguyên trưởng Ban An toàn bức xạ (nay là Cục kiểm soát và An toàn bức xạ hạt nhân), Bộ KH-CN thì khẳng định, chắc chắn là có ảnh hưởng đến sức khoẻ nhưng cụ thể như thế nào thì vấn đề này vẫn chưa được các nhà khoa học chứng minh.

Bên cạnh đó, các tài liệu khoa học của thế giới cũng như của Việt Nam đều xác nhận, môi trường xung quanh chúng ta luôn có chất phóng xạ Radon. Radon tồn tại ở dạng khí và là một trong những thành phần của môi trường sống. Cần biết rằng, môi trường xung quanh chúng ta chỗ nào cũng có phóng xạ: từ khoáng chất dưới đất hay tia vũ trụ trên trời. Đó là những nguồn xạ tự nhiên vốn đã được sinh ra từ khi hình thành trái đất. Số liệu thống kê cho thấy, mỗi năm, có hàng nghìn ca Tu vong do ung thư phổi có liên quan đến Radon. Các nhà khoa học thế giới cảnh báo dù nồng độ tiếp xúc với Radon thấp, nhưng trong thời gian kéo dài thì nguy cơ ung thư phổi vẫn là điều có thể xảy ra.

Theo TS Trần Ứng, chính vì sự tồn tại của nguồn phóng xạ cả của tự nhiên lẫn từ các thiết bị điện nên việc chúng ta cần làm là phải tìm cách chung sống hòa bình với chúng.

Hạn chế bằng cách thay đổi thói quen

Để hạn chế ảnh hưởng của phóng xạ đến sức của con người, KS Vũ Bằng, một chuyên gia về từ trường cho biết : nguyên tắc là phát tán, làm loãng nồng độ chất này càng thấp càng tốt. Để làm được điều này, trước hết, bạn phải dọn dẹp sạch sẽ căn phòng mình ở. Nếu nhà quá chật, ít cửa sổ thì nên lắp đặt thêm hệ thống thông gió để giúp cho sự chuyển dịch không khí tự nhiên được dễ dàng.

Chính vì Radon thường phát sinh từ lòng đất đi lên nên nhà tầng sẽ ít bị ảnh hưởng của phóng xạ tự nhiên hơn nhà đất. Bên cạnh đó, nhà ở vùng nông thôn với kiểu xây dựng thoáng mát, có nhiều cửa sổ, gần gũi với thiên nhiên sẽ gần như bị tác động của Radon. Các nhà khoa học cảnh báo, với những ngôi nhà được thiết kế xây dựng trên nền bê tông, và thường xuyên đóng kín cửa ra vào, cũng như các cửa sổ thì mức độ Radon trong nhà có thể cao hơn mức trung bình. Chính vì vậy, thường xuyên mở cửa, bật thông gió, quạt để tạo sự thoáng mát là giải pháp hữu hiệu tránh phóng xạ tự nhiên. Với nguồn phóng xạ phát ra từ các thiết bị điện tử, cách phổ biến có thể áp dụng dễ dàng, giá khá rẻ đó là sử dụng than hoạt tính. Ước tính, một căn phòng 20m2 bị nhiễm bức xạ tia đất cần khoảng 4 giỏ than, mỗi giỏ nặng 3 kg và giá của mỗi giỏ là 120.000 đồng.

Song, cách mà nhiều nhà khoa học khuyến cáo đặc biệt với giới văn phòng là không nên ngồi quá lâu trên máy tính. Chỉ làm việc khoảng 1- 2 tiếng là phải đứng dậy đi lại, hít thở không khí chỗ thoáng mát. Đó là cách an toàn và hữu hiệu nhất phòng ô nhiễm phóng xạ do văn phòng gây ra.
Mangyte.vn
Theo Đất Việt
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-gioi-van-phong-de-bi-anh-huong-voi-phong-xa-tu-nhien-3813.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY