Bệnh văn phòng hôm nay

Bệnh sạm da nghề nghiệp

Bệnh sạm da nghề nghiệp dễ nhận biết và khá phổ biến. Bệnh thường gặp trong các ngành công nghiệp hóa dầu, luyện than, tẩm gỗ rải nhựa đóng lái tàu, nhựa than, nhựa đường, luyện kim, phim ảnh, bụi thực vật, hóa chất cao su, hơi hydro carbua, các acoloid Thu*c lá, bức xạ ion hóa hợp chất lưu huỳnh.

1. Khái niệm:

  bệnh sạm da nghề nghiệp dễ nhận biết và khá phổ biến. bệnh thường gặp trong các ngành công nghiệp hóa dầu, luyện than, tẩm gỗ rải nhựa đóng lái tàu, nhựa than, nhựa đường, luyện kim, phim ảnh, bụi thực vật, hóa chất cao su, hơi hydro carbua, các acoloid Thu*c lá, bức xạ ion hóa hợp chất lưu huỳnh.

2. Nguyên nhân:

-  bệnh sạm da tuy không gây ch*t người cấp tính nhưng làm sức khỏe suy giảm, kiệt quệ, năng suất lao động giảm sút. mặt khác, bệnh thường phát ở những vùng da hở  như tay, cổ, mặt rất mất mỹ quan nhất là đối với nam nữ thanh niên. đây không chỉ là vấn đề sức khỏe mà còn là vấn đề xã hội cần được quan tâm.

-  những công việc tiếp xúc với những chất sau đây có thể gây bệnh: dầu nhờn, dầu hỏa, dầu mazut, xăng, benzen, parafin, luyện cốc, nhựa than, nhựa đường, bạc, chì, Thu*c lá, hợp chất lưu huỳnh, phenol, than đen, sa thạch, nhựa thực vật, hóa chất cao su…sự thay đổi sắc tố da chính là nguyên nhân dẫn đến sạm da của người bệnh. hắc tố là những hạt to nhỏ không đều, sinh sản từ tế bào hắc tố, bình thường màu vàng sáng, nằm ở lớp tế bào đáy.

-  những người làm việc tại môi trường có hơi và bụi carbua hydro cao quá giới hạn cho phép (0.30 màu) hoặc tiếp xúc với các chất quang động khác (photodynamiques) là đối tượng có điều kiện phát sinh bệnh sạm da nghề nghiệp.

3. Triệu chứng:

-  Da khô, sạm thâm hình mạng lưới, có vùng da teo xen kẽ, da bong vẩy và giãn mạch rõ.

-  Vị trí da sạm thường xuất hiện khu trú tại vùng da hở hoặc nơi tiếp xúc, đôi khi da sạm thâm lan tỏa rộng ở nhiều vùng cơ thể.

-  Ngứa và nóng rát tại các vùng tổn thương đặc biệt là giai đoạn đầu.

-  Sức khỏe suy giảm, mệt mỏi, gầy sút, trí nhớ giảm, khả năng lao động giảm, cân nặng giảm rõ rệt, thường thì nhịp tim chậm, huyết áp hạ.

4. Phòng bệnh:

-  Thay đổi nguyên liệu hoặc công việc để tránh tiếp xúc với các yếu tố gây bệnh.

-  Cải thiện điều kiện môi trường làm việc như: thông gió hút bụi, hơi khí độc, khép kín dây chuyền sản xuất, tránh đổ vãi hoặc dây dính dầu mỡ, bụi than.

-  Trang bị đầy đủ và sử dụng có hiệu quả các phương tiện phòng hộ lao động.

-  Hạn chế, tránh tiếp xúc với nắng như: thay đổi giờ làm việc hợp lý, làm lều che chắn nắng cho người lao động khi làm việc ngoài trời.

Nguồn: thongtinantoan.com

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5c1b510576801b0c8047a4d2)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, xin vui lòng có thể cung cấp cho tôi giá phòng/ngày của BV điều dưỡng - Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp được không? Ở BV này áp dụng chung cho các khoa hay mỗi khoa một đơn giá khác nhau? Xin chân thành cảm ơn.
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Máu, tinh dịch, dịch tiết *m đ*o, dịch nôn mửa, sữa mẹ hoặc mủ từ người bị nhiễm HIV có thể gây nhiễm. Bài viết này nói về những nguy cơ nhiễm HIV ở nhân viên y tế và những khuyến cáo giúp phòng tránh.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Khi xâm nhập vào cơ thể dù với lượng nhỏ, chì có thể tích lũy trong cơ thể theo thời gian. Khi đủ nhiều, chì có thể gây hại cho não, thận, thần kinh và các tế bào máu. bài viết này nói về những nguồn và nguy cơ nhiễm độc chì kèm cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY