Bệnh văn phòng hôm nay

Nghề văn phòng dễ mắc bệnh táo bón

Táo bón dường như là nỗi niềm chung của dân văn phòng. Sở dĩ là vì bệnh có liên quan tới thói quen ăn uống và vận động.
Công việc văn phòng thường gắn liền với những hạn chế về hoạt động thể lực và vận động tích cực, đơn giản như việc đi lại cũng là không thường xuyên.

Hệ quả là chức năng co bóp của bộ máy tiêu hóa không được kích hoạt, làm việc trì trệ và kém hiệu quả. Thức ăn chậm tiêu hóa gây tích trệ, đầy bụng, chướng hơi và lâu ngày dễ chuyển thành bệnh táo bón.

Thêm vào đó là thói quen không uống đủ lượng nước trong ngày, đôi khi lại vì bận rộn mà quên hoặc ngại uống nước. Cơ thể không được cung cấp đủ nước, chứng khô, táo cũng là điều dễ hiểu.

Những bữa ăn nhanh hoặc đơn giản là không đủ điều kiện để tự thiết kế cho mình một bữa ăn cân đối các chất đạm, đường, béo và chất xơ.

Những lí do đó vẫn diễn ra thường xuyên, đôi khi khó khắc phục do những đặc thù công việc đã lí giải tại sao bệnh táo bón lại trở nên phổ biến ở những người làm nghề văn phòng. bệnh táo bón gây nên những tác động trực tiếp: Đầy bụng, khó tiêu, ăn không ngon, người mệt mỏi, gầy ráo. Xa hơn nữa là các nguy cơ: Trĩ, sa trực tràng, ung thư đại trực tràng...

Phòng và chữa trị như thế nào?

Khi bị táo bón, nhiều người thường nghĩ ngay tới việc sử dụng các Thu*c tân dược để điều trị tức thời như Thu*c nhuận tràng, Thu*c thụt, Thu*c tăng thẩm thấu...nhưng không mấy người thấy được hậu quả của việc lạm dụng Thu*c như gây lệ thuộc Thu*c, táo bón mãn tính, tiêu chảy, tổn thương đại tràng lâu dài...

Điều chỉnh dinh dưỡng và vận động hợp lý là lời khuyên thiết thực nhất cho các bệnh nhân bị táo bón.

Với các đối tượng có nguy cơ cao như nhân viên văn phòng thì đây càng phải được xem là sự rèn luyện kiên trì và đều đặn để có được thói quen tốt cho sức khỏe.

Nên tập thói quen uống đủ lượng nước trong ngày (2-2.5l, buổi sáng sau khi ngủ dậy nên uống một cốc nước), tranh thủ thời gian vận động như tập thể dục buổi sáng, tập nhẹ trước khi đi ngủ (nghiêng phải, trái 50 lần mỗi ngày).

Bbữa cơm tối nên tăng cường chất xơ (các loại rau xanh: Rau khoai lang, rau ngót, rau cải, rau muống...,các trái cây có nhiều vitamin C như cam, quýt, bưởi, chanh, đu đủ, thanh long..., các loại ngũ cốc như vừng, lạc, đậu đỗ..., củ khoai lang...).

Ngoài ra, xoa bụng đều đặn 3-4 lần/ngày vào giữa các bữa ăn, tập thói quen đi đại tiện vào một giờ nhất định trong ngày...cũng rất có lợi cho việc cải thiện tình trạng táo bón.


Mangyte.vn
Theo Người cao tuổi

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nghe-van-phong-de-mac-benh-tao-bon-1747.html)

Tin cùng nội dung

  • Táo bón là căn bệnh gây khổ sở cho nhiều người, đặc biệt là những người mắc bệnh trĩ.
  • Ăn bất cứ cái gì vào là khoảng vài tiếng sau em buồn đi, có lúc chỉ buồn tiểu thôi mà cũng kèm đại tiện luôn. BS của Mangyte cho em hỏi, em bị làm sao ạ?
  • Em bé 24 ngày tuổi đi ngoài 20 lần 1 ngày, phân màu vàng, hơi lỏng. Bm bé đi ngoài nhiều như vậy có nguy hiểm không, Mangyte ơi?
  • Nghiên cứu cho thấy, có tới 60% trẻ dưới 6 tháng tuổi, có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Hậu quả khiến trẻ chậm lớn, quấy khóc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
  • Táo bón có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người già bị táo bón nhiều hơn. Để đề phòng, nên ăn nhiều rau quả, vận động thường xuyên…
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp, nhất là ở người già và trẻ em. Hiện nay, bệnh cũng hay gặp ở tuổi trẻ, đặc biệt là những người làm việc nơi công sở. Táo bón tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền toái cho người bệnh.
  • Táo bón do nhiều nguyên nhân như tràng vị táo nhiệt, cơ thể suy nhược, khí huyết không tốt, khẩu phần ăn ít rau, ít chất xơ, nhu động ruột kém, do viêm đại tràng co thắt, ít vận động,… Bên cạnh việc dùng Thu*c, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, có thể sử dụng một số thực phẩm - vị Thu*c sau đây có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh táo bón.
  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY