Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ngồi nhiều là nguyên nhân gây bệnh trĩ?

Tôi mới làm việc trong văn phòng được vài tháng, mỗi ngày đều ngồi tới hơn 8 giờ. Khối lượng công việc nhiều nên dường như không có thời gian để vận động hay đi lại. Tôi lo lắng không biết việc ngồi lâu như thế này liệu có dẫn đến bệnh trĩ?

Thạc sĩ, bác sĩ lê châu hoàng quốc chương, phó trưởng khoa hậu môn trực tràng, bệnh viện đại học y dược tp.hcm

Ngày nay, số lượng nhân viên văn phòng mắc bệnh trĩ có xu hướng tăng, điều này khiến một số người lầm tưởng ngồi nhiều là nguyên nhân gây ra bệnh này.

Ngồi liên tục từ 2 giờ trở lên được xem là ngồi nhiều, khiến mạch máu khó lưu thông, dẫn đến sự ứ trĩ trong hệ tĩnh mạch trĩ.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ


Tuy nhiên, trên thực tế, đây chỉ là một trong những nguy cơ gây bệnh bên cạnh các yếu tố khác như đứng lâu, táo bón kéo dài, hội chứng lỵ, hội chứng ruột kích thích, tăng áp lực ổ bụng (có thai, sinh con, kiêng vác nặng) hay u bướu hậu môn trực tràng và vùng xung quanh.

Ngoài ra, các thói quen sinh hoạt không lành mạnh cũng có thể dẫn đến bệnh này, bao gồm uống nhiều bia rượu, ăn cay (ớt, tiêu…), uống ít nước, ăn ít chất xơ và đi đại tiện lâu.

Mặt khác, bệnh trĩ có yếu tố di truyền nên mặc dù các thói quen sinh hoạt được kiểm soát tốt, bạn vẫn có khả năng mắc bệnh.

Để nhận biết bản thân có mắc bệnh trĩ hay không, bạn cần chú ý dấu hiệu đầu tiên của bệnh. nếu đi tiêu ra máu đỏ tươi, không lẫn phân, nhỏ giọt, sau đó phun thành tia như cắt tiết gà, bạn cần đến ngay bệnh viện để thăm khám và điều trị. các triệu chứng nặng hơn có thể là sa trĩ hay biến chứng gồm sa nghẹt, huyết khối gây đau và nhiễm trùng.

Theo Zing

Link bài gốc Lấy link

https://zingnews.vn/ngoi-nhieu-la-nguyen-nhan-gay-benh-tri-post1407376.html

Theo Zing

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/ngoi-nhieu-la-nguyen-nhan-gay-benh-tri/20230429052744769)

Tin cùng nội dung

  • Táo bón dường như là nỗi niềm chung của dân văn phòng. Sở dĩ là vì bệnh có liên quan tới thói quen ăn uống và vận động.
  • Khi thấy hậu môn chảy máu, đau rát, ngứa, vân vân, nhiều người cho rằng bị bệnh trĩ, tự tìm các loại lá đắp lên vết thương, hoặc mua Thu*c bôi rụng trĩ, gây ra nhiều biến chứng trầm trọng.
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Hậu môn có cục thịt dư to bằng hạt đậu, không đau rát, không ngứa, cũng không chảy máu. Xin hỏi có phải trĩ và có cần điều trị?
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Tôi xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn vận động cột sống cổ
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY