Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Bệnh hoa liễu không dành riêng cho kẻ “đa tình”

Nhiều người nghĩ bệnh lây qua đường T*nh d*c chỉ gặp ở những người nhiều bạn tình hay gái M*i d*m chứ không thể có ở người chung thủy.
Thực ra, ai cũng có thể mắc bệnh lây qua đườngT*nh d*c nếu không vệ sinh đúng cách. Các bệnh lây qua đường T*nh d*c thường gặp là lậu, giangmai, chlamydia trichomonas, herpes, sùi mào gà, candidose, viêm gan B và một sốbệnh viêm nhiễm không đặc hiệu, đặc biệt là HIV/AIDS. Nếu không được điều trịsớm, chúng thể gây những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, hạnh phúc gia đìnhnhư: vô sinh đối với cả nam và nữ, trẻ đẻ non, thiếu cân hoặc mù, chửa ngoài tửcung, đau bụng dưới dai dẳng, thậm chí Tu vong do nhiễm khuẩn nặng hoặc AIDS.

Nhóm bệnh trên có những biểu hiện sau: khí hư *m đ*o, đaubụng dưới, ngứa, loét, đau, sưng hoặc có u cục ở cơ quan Sinh d*c, có thể cóbiểu hiện toàn thân khác như sốt, mệt mỏi (nếu nhiễm HIV/AIDS, viêm gan B).

Phụ nữ dễ lây bệnh từ nam hơn là nam lây từ nữ, do cấu tạođặc biệt của cơ thể nữ và do trong quá trình quan hệ T*nh d*c, người nữ thườngbị động, không thuyết phục được nam giới dùng bao cao su. Khi mắc bệnh thì phụnữ dễ bị nhiễm sâu ở tử cung, vòi trứng, buồng trứng... nhưng triệu chứng đôikhi lại lu mờ không đặc hiệu nên khi cảm thấy có bệnh thì thường muộn và hậuquả nghiêm trọng.

Do vậy khi có quan hệ T*nh d*c không an toàn với nhiều bạntình, hoặc thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường như khí hư thay đổi, có ban loét,ngứa ở cơ quan Sinh d*c, tiểu buốt, sốt..., cần đến ngay cơ sở y tế khám, làmxét nghiệm để chẩn đoán xác định và điều trị kịp thời.

Cách phòng chống tốt nhất các bệnh lây qua đường T*nh d*c làdùng bao cao su. Phải dùng phải đúng cách, ngay từ đầu, dùng trong mọi lần giaohợp. Một bao cao su chỉ dùng một lần, không dùng nhiều lần vì dễ bị thủng hoặcrách và không vệ sinh.

Nếu người nam không chịu dùng bao cao su thì nên áp dụng cáccách sau để hạn chế lây bệnh:

- Dùng kem hoặc viên diệt tinh trùng có chứa nonoxynol-9 (cóthể tránh được nhiễm khuẩn).

- Dùng màng ngăn *m đ*o có thêm Thu*c diệt tinh trùng.

- Rửa bộ phận Sinh d*c ngay sau khi quan hệ T*nh d*c (chú ýkhông thụt rửa bên trong).

- Đi tiểu ngay sau quan hệ T*nh d*c.

- Không quan hệ T*nh d*c trong khi hành kinh.

Điều quan trọng là khi mắc bệnh hoa liễu là phải điều trịsớm. Nếu chậm trễ, bệnh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hạnh phúc và cả thế hệ maisau do người phụ nữ truyền sang con khi mang thai. Tuyệt đối không được xấu hổmà tự mua Thu*c điều trị, khiến bệnh trở thành mạn tính.

Mangyte.vnTheo BS Ngọc AnhDân trí

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-hoa-lieu-khong-danh-rieng-cho-ke-da-tinh-n49663.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY