Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh lý ở buồng trứng gây khó thụ thai

Mang thai và sinh con là nhu cầu thiết thực và là thiên chức của người phụ nữ.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang là bệnh gây ra do tình trạng rối loạn nội tiết và là một trong những nguyên nhân thường gặp gây vô sinh do không rụng trứng hay rối loạn phóng noãn.

Nguyên nhân chính xác chưa được biết, nhưng các yếu tố nguy cơ đã được xác định. Yếu tố di truyền khá rõ khi thường thấy ở phụ nữ có mẹ hay chị gái bị buồng trứng đa nang. Buồng trứng đa nang có thể xảy ra ở tuổi rất trẻ (11 tuổi).

Do mất cân bằng nội tiết, androgen làm suy yếu các nang noãn (trứng) khiến chúng tuy phát triển nhưng không thể trưởng thành (chất lượng trứng không tốt) và hiếm khi hiện tượng rụng trứng xảy ra.

Buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân thường gặp gây khó thụ thai.

Áp-xe 2 buồng trứng

Là một bệnh nghiêm trọng có thể gây vô sinh. Nguyên nhân do các bệnh nhiễm trùng lây qua đường T*nh d*c xâm nhập tử cung, lan lên buồng trứng và vòi trứng. Tình trạng tụ mủ ở buồng trứng làm giảm chức năng buồng trứng, gây ra các tổn thương lâu dài.

Các triệu chứng của áp-xe buồng trứng bao gồm: thường xuyên bị đau âm ỉ vùng bụng dưới và vùng chậu; cơn đau tăng dần khi vận động mạnh và khi quan hệ T*nh d*c; có cảm giác căng phồng ở bụng dưới; kinh nguyệt dài hơn và lượng máu kinh nhiều hơn; chảy máu *m đ*o bất thường giữa chu kỳ kinh nguyệt; khí hư *m đ*o có mùi hôi nặng; cơ thể mệt mỏi, có thể bị sốt hoặc sốt run lạnh từng cơn; buồn nôn hoặc nôn; đau vùng lưng dưới... Khi có dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa, hãy thăm khám và điều trị ngay.

Suy buồng trứng sớm

Theo các số liệu thống kê y tế, tình trạng vô sinh - hiếm muộn do mắc bệnh suy buồng trứng sớm chiếm khoảng 50% trên tổng số các nguyên nhân. Là hiện tượng buồng trứng bị lão hóa trước tuổi, ngừng hoạt động chức năng ở phụ nữ từ sau tuổi dậy thì và trước 40 tuổi. Khi gặp tình trạng này, chị em sẽ có những biểu hiện hệt như phụ nữ lão hóa buồng trứng ở tuổi mãn kinh. Kéo theo đó chính là chu kỳ kinh nguyệt bất thường, loãng xương, trầm cảm, lo âu và nguy hiểm nhất là ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản, thậm chí vô sinh.

Lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng

Là tình trạng tuyến niêm mạc tử cung phát triển bên ngoài lòng tử cung. Sự hiện diện của khối lạc nội mạc này làm thay đổi cấu trúc, giải phẫu buồng trứng và vùng chậu, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

Một số biểu hiện dễ nhận biết khi bị lạc nội mạc tử cung buồng trứng là: cơn đau dữ dội khi đến chu kỳ kinh nguyệt: nhiều chị em bị đau bụng dữ dội, đau quằn quại, đau không có dấu hiệu giảm, đau lan xuống vùng chậu, lưng, hông và chân, phải dùng Thu*c giảm đau mới đỡ. Đi kèm với đau bụng có thể bị tiêu chảy, chóng mặt, buồn nôn... Kinh nguyệt không đều cũng là một biểu hiện của lạc nội mạc tử cung, điển hình là tình trạng chu kỳ thất thường hoặc rong kinh... Khối u ở vùng bụng ngày càng to, có thể sờ thấy và cảm nhận thấy. Mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn; đau lưng, đau vùng bụng dưới âm ỉ, đau khi đi vệ sinh, đau khi quan hệ T*nh d*c...

Ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng là một trong những căn bệnh nguy hiểm mà hiện nay chị em phụ nữ thường mắc phải. Ung thư buồng trứng là sự phát triển của các tế bào ác tính bị phát sinh từ buồng trứng. Các tế bào ung thư là các tế bào bất thường, chúng phát triển không theo sự kiểm soát của cơ thể và không tuân theo nhu cầu của cơ thể. Các tế bào này có thể xâm lấn và phá hủy các mô, cơ quan xung quanh. Không chỉ vậy, chúng có thể di căn tới các cơ quan ở xa trong cơ thể và gây ung thư thứ phát tại cơ quan đó. Trong đó phổ biến nhất là ung thư biểu mô buồng trứng. Ung thư phát sinh từ bên trong buồng trứng như ung thư tế bào trứng (khối u tế bào mầm) hoặc các tế bào hỗ trợ (dây Sinh d*c, mô đệm) thì thường ít gặp hơn. Ngoài ra còn có các bệnh ung thư như u lympho buồng trứng cực kỳ nguy hiểm xuất phát từ những tế bào bạch huyết trong buồng trứng

Hầu hết bệnh nhân ung thư buồng trứng đều phát hiện ở giai đoạn muộn. Khi phát hiện ung thư buồng trứng, phương pháp điều trị là phẫu thuật cắt bỏ và hóa trị.   

BS. Thu Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/benh-ly-o-buong-trung-gay-kho-thu-thai-n187386.html)
Từ khóa: buồng trứng

Chủ đề liên quan:

buồng trứng

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY