Chẩn đoán và điều trị các bệnh nhiễm trùng do nấm hôm nay

Bệnh nấm Blastomyces vùng nam mỹ: paracocci Dioimomycosis

Nhiễm trùng nấm Paracoccidioides brasiliesis chỉ tìm thấy ở những bệnh nhân sống ở Nam và Trung Mỹ hoặc Mexico, vì có một giai đoạn dài không có dấu hiệu đặc trưng

Các nhiễm trùng do nấm được coi là có vị trí quan trọng và ngày càng gia tăng do việc sử dụng rộng rãi các kháng sinh phổ rộng và số lượng bệnh nhân suy giảm miêm dịch tăng lên. Một số tác nhân gậy bệnh (cryptoccus, Candida, Pneumocystis, fusarium) không bao giờ gây bệnh nặng ở những người bình thường. Các nấm gây bệnh lưu hành khác (histoplasma, coccidioides Paracoccidioides) là nguyên nhân gây bệnh thường gặp ở những người bình thường, nhưng nó có xu hướng gây bệnh nặng ở những người rối loạn miễn dịch.

Nhiễm trùng nấm Paracoccidioides brasiliesis chỉ tìm thấy ở những bệnh nhân sống ở Nam và Trung Mỹ hoặc Mexico, vì có một giai đoạn dài không có dấu hiệu đặc trưng khiến cho các bệnh nhân du lịch đến nơi xa vùng dịch tễ mới phát hiện các dấu hiệu lâm sàng. Loét vùng mũi và họng thanh quản thường là triệu chứng đầu tiên. Các ban loét lan rộng ra vùng ngoại vi và ăn sâu xuống tổ chức dưới da. Cần chẩn đoán phân biệt với bệnh leishmania da, niêm mạc và giang mai. Các vết loét lan rộng kết hợp với nhau có thể gây ra phá hủy nắp thanh quản, dây thanh âm và lưỡi gà. Có thể lan rộng tới môi và mặt. Các biểu hiện có thể khác nhau và có thể có hoại tử ở trung tâm dạng miệng núi lửá với bờ sừng hóa nặng. Hạch to dần tiếp theo sau là các tổn thương da và niêm mạc loét dần và chảy mủ tạo thành hốc; ở một số bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng này. Có thể có gan lách to. Ho, đôi khi có đờm chứng tỏ là bệnh xẩy ra ở phổi, nhưng các triệu chứng và dấu hiệu thường nhẹ, mặc dù trên phim X quang cho thấy các thay đổi rất nặng ở nhu mô phổi. Các vết loét lan rộng ở đường tiêu hóa có thể hạn chế vấn đề ăn uống và gây ra hậu quả suy mòn.

Các xét nghiệm cận lâm sàng thường không đặc hiệu. Huyết thanh chẩn đoán bằng phương pháp huỳnh quang miễn dịch khuếch tán ở 98% số trường hợp. Nồng độ cố định bổ thể tương ứng với sự tiến triển của bệnh và giảm xuống khi điều trị có hiệu quả. Nấm được tìm thấy trong các mẫu bệnh phẩm là các tế bào hình cầu, có thể có các chồi mọc ra từ đó. Nếu như xét nghiệm trực tiếp không phát hiện được chúng thì sinh thiết và nhuộm Gomori có thể có tác dụng.

Itraconazol 100 - 200 mg/ngày, uống hàng ngày là biện pháp điều trị được lựa chọn và cho kết quả chung với đáp ứng lâm sàng trong vòng một tháng và kiểm soát có hiệu quả sau 2 - 6 tháng.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chandoanbenhnam/benh-nam-blastomyces-vung-nam-my-paracocci-dioimomycosis/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY