Chẩn đoán và điều trị các bệnh nhiễm trùng do nấm hôm nay

U nấm: Mycetoma, Maduromycosis và Actinomycetoma

Tất cả các Thu*c khác có thể nên dùng trong nhiều tháng và tiếp tục dùng trong vài tháng sau khi triệu chứng lâm sàng được cải thiện để dự phòng tái phát. Phẫu thuật mở rộng giúp cho sự liền sẹo.

Tin liên quan

Các nhiễm trùng do nấm được coi là có vị trí quan trọng và ngày càng gia tăng do việc sử dụng rộng rãi các kháng sinh phổ rộng và số lượng bệnh nhân suy giảm miêm dịch tăng lên. Một số tác nhân gậy bệnh (cryptoccus, Candida, Pneumocystis, fusarium) không bao giờ gây bệnh nặng ở những người bình thường. Các nấm gây bệnh lưu hành khác (histoplasma, coccidioides Paracoccidioides) là nguyên nhân gây bệnh thường gặp ở những người bình thường, nhưng nó có xu hướng gây bệnh nặng ở những người rối loạn miễn dịch.

Maduromycosis là từ dùng để mô tả u (mycetoma) gây ra bởi một loại nấm đích thực, u nấm kiểu nấm tia là do các loài nocardia và actinomadura gây ra. Ban đầu bệnh biểu hiện bằng các nốt sần, nổi cục hoặc áp xe tiến triển chậm từ vài tháng đến nhiều năm để hình thành nhiều ổ áp xe và các đường xoang phân bố sâu vào trong tổ chức. Nhiễm khuẩn thứ phát có thể từ các vết loét lớn. Chụp X quang có thể thấy sự thay đổi do phá hủy trong xương. Các yếu tố xảy ra như các u hạt màu trắng, vàng, đỏ hoặc đen trong tổ chức hoặc mủ. Xét nghiệm vi thể giúp ích cho chẩn đoán.

Tiên lượng tốt nhất với bệnh nhân mắc u nấm tia, họ thường đáp ứng tốt với Sulfonamid vầ sulfon đặc biệt là nếu được điều trị sớm. Trimethoprim - Sulfamethoxazol 160/800 mg, uống 2 lần/ngày hoặc dapson 100 mg, lần/ngày sau bữa ăn cứng rất có hiệu quả. streptomycin 14 mg/kg/ngày, tiêm bắp có thể sử dụng trong tháng đầu của điều trị. Tất cả các Thu*c khác có thể nên dùng trong nhiều tháng và tiếp tục dùng trong vài tháng sau khi triệu chứng lâm sàng được cải thiện để dự phòng tái phát. Phẫu thuật mở rộng giúp cho sự liền sẹo.

Tiên lượng xấu đối với maduromycosis mặc dù mổ rạch rộng và điều trị kéo dài bằng ketoconazol hoặc itraconazol có thể đáp ứng khoảng 70% số trường hợp. Cần thiết phải cắt chi với các trường hợp bệnh tiến triển nặng hơn.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chandoanbenhnam/u-nam-mycetoma-maduromycosis-va-actinomycetoma/)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY