Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh nhân 34 nhiễm Covid-19 giao dịch rất nhiều người

Bệnh nhân số 34 rất phức tạp, là một doanh nhân, nên bệnh nhân này có quan hệ làm ăn, giao dịch nhiều người, nhiều nơi.

Sáng ngày 15/3/2020, làm việc với đơn vị y tế tỉnh Bình Thuận, ông Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế bày tỏ sự quan ngại về bệnh nhân số 34 nhiễm Covid-19 trên địa bàn.

Theo ông Sơn, bệnh nhân số 34 rất phức tạp, là một doanh nhân, nên bệnh nhân này có quan hệ làm ăn, giao dịch nhiều người, nhiều nơi; khả năng lây lan bệnh cho nhiều người là rất cao.

Từ đó, ông Sơn đề nghị Bình Thuận phải hết sức chú ý phải tìm hết người đã tiếp xúc với bệnh nhân thứ 34 để khoanh vùng và cách ly triệt để, ngăn chặn lây lan.

Được biết, bệnh nhân số 34 này từ sân bay Tân Sơn Nhất đến New York (Mỹ) ngày 22/2, trong quãng đường di chuyển, bệnh nhân quá cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc) 3 giờ.

Khu điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Ngày 25/2, bệnh nhân từ New York bay đến Washington tham quan, du lịch. Trong quá trình lưu trú ở Mỹ, bệnh nhân khai không nhớ rõ mình ở quận nào, tiếp xúc với ai có triệu chứng ho, sốt.

Ngày 29/2, bệnh nhân bay từ Washington về sân bay Doha (Qatar) trên chuyến bay Qatar Aiways QR708 để quá cảnh. Từ 18h45 ngày 1/3, bệnh nhân từ sân bay này về Tân Sơn Nhất trên chuyến bay Qatar Aiways QR974, hạ cánh lúc 6h sáng ngày 2/3.

Bệnh nhân khai rằng khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất là di chuyển thẳng về nhà bằng xe riêng, do một tài xế lái. Đồng thời, bệnh nhân khẳng định từ khi về đến trước lúc nhập viện chỉ ở nhà và lên công ty riêng.

Trong thời gian trên, bệnh nhân đã có triệu chứng ho, khạc đờm nhưng tự ở nhà mua Thu*c uống, không rõ Thu*c gì. Liên tục trong những ngày sau đó bệnh nhân sốt, đau rát họng và đến ngày 9/3 mới nhập viện điều trị.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Bình Thuận, cho đến chiều tối qua (14/3), Bình Thuận ghi nhận được 203 người thuộc diện F1, 761 người thuộc diện F2. Tất cả đã được cách ly tập trung và cách ly tại nhà.

Từ ngày 15/3, ba thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, Đà Nẵng cũng tiến hành đóng cửa toàn bộ các điểm kinh doanh giải trí đến hết tháng 3/2020 để phòng dịch Covid-19.

Bộ Y tế cũng đã lên phương án đón làn sóng người Việt trở về từ vùng dịch Covid-19 khi có văn bản gửi các bộ Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Giao thông vận tải cho biết qua nắm tình hình, thời gian tới sẽ có nhiều người Việt Nam gồm lưu học sinh, người lao động từ các nước vùng dịch COovid-19 ở Châu Âu nhập cảnh vào Việt Nam.

Bộ Y tế cho biết trước mắt các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19 gồm các nước thuộc khu vực Schengen (Áo, Bỉ, Thuỵ Sĩ, CH Czech, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hi Lạp, Hungarie, Iceland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxembourg, Malta, Na Uy, Hà Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển), Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Trung Quốc, Hàn Quốc và Iran.

Bộ Y tế cũng đề nghị các UBND tỉnh, TP tiếp nhận, theo dõi, tổ chức cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm 100% người về từ vùng dịch, trường hợp dương tính chuyển ngay đến cơ sở y tế, xét nghiệm âm tính vẫn tiếp tục cách ly đủ 14 ngày.

Các tỉnh, thành phố cũng chuẩn bị khu cách ly riêng của địa phương mình, trong điều kiện khu cách ly của quân đội đầy sẽ chuyển sang khu cách ly địa phương. Các địa phương cần thông báo sớm về số lượng, quy mô khu cách ly của địa phương mình tới Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế trước 16h chiều nay, 15/3.

Ngọc Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/benh-nhan-34-nhiem-covid-19-giao-dich-rat-nhieu-nguoi-3398591/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY