Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhân ghép tim có tiêm vắc xin COVID-19 được không?

Người bệnh tim mạch, đặc biệt là bệnh nhân đang dùng Thu*c ức chế miễn dịch, ghép tim có thể tiêm vắc xin COVID-19 không? Trẻ nhỏ trong nhà không tiêm vắc xin liệu có là mối nguy cơ với người bệnh?

Tôi là một bệnh nhân tim mạch đang uống Thu*c ức chế miễn dịch do ghép tim và có con dưới 18 tuổi. Tôi nghe nói trẻ em chưa được tiêm vắc xin. Liệu Thu*c ức chế miễn dịch có giảm hiệu quả của vắc xin COVID-19? Liệu con tôi có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 và lây sang tôi?

(Bệnh nhân ẩn danh)

Các thử nghiệm vắc xin COVID- 19 cho thấy, những bệnh nhân bị bệnh nền tim mạch bị ảnh hưởng nghiêm trọng không nhiều hơn so với người không có bệnh nền tim mạch (dù rất hiếm).

Các loại vắc xin hiện được chấp thuận sử dụng không chứa vi rút sống, do đó, chúng không có nguy cơ gây nhiễm trùng ở những bệnh nhân có hệ miễn dịch kém, bao gồm cả những người dùng Thu*c ức chế miễn dịch. Các vắc xin hiện tại bao gồm vật liệu di truyền xâm nhập vào các tế bào và thúc đẩy quá trình tổng hợp một protein đột biến của vi rút. Các protein sợi riêng lẻ là vô hại với cơ thể nhưng đủ để cơ thể phát hiện là tác nhân ngoại lai và kích hoạt các phản ứng phòng vệ của hệ thống miễn dịch. Trong trường hợp nhiễm phải virus thực sự trong cơ thể, bộ nhớ của hệ thống miễn dịch dẫn đến phản ứng mạnh mẽ với protein sợi để tiêu diệt virus.

Bệnh nhân có phản ứng miễn dịch bị tổn hại có thể không phản ứng mạnh mẽ với vắc xin và sẽ phải tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung ngay cả khi đã được tiêm chủng. Tiêm vắc-xin sẽ giúp giảm nguy cơ bị bệnh nặng hoặc Tu vong do COVID-19 nếu bạn bị nhiễm.

Trẻ em chưa được tiêm vắc xin cần thực hiện 5K

Nhiễm trùng nặng và Tu vong do COVID-19 rất ít gặp ở trẻ em dưới 18 tuổi. Do đó, rất khó để đánh giá vắc xin ở nhóm tuổi này vào thời điểm mà nguồn cung cấp vắc xin đang gặp khó khăn. Bạn nên tiếp tục nhắc nhở và khuyến khích bọn trẻ duy trì các thói quen phòng bệnh an toàn để giảm nguy cơ nhiễm vi rút như thực hiện khuyến cáo 5K. Bạn sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi biết rằng vắc xin sẽ bảo vệ bạn khỏi những hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp bị lây nhiễm COVID-19.

PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng (Viện trưởng Viện Tim Mạch Việt Nam)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/benh-nhan-ghep-tim-co-tiem-vac-xin-covid-19-duoc-khong-n198026.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY