Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhân viêm ruột thừa nặng từ Long An lên TP.HCM cấp cứu được bác sĩ mổ kép cứu mạng giữa mùa dịch

Ca mổ kép vừa phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa vừa cắt túi mật giúp bệnh nhân từ Long An lên TP.HCM qua cơn nguy kịch.

Ngày 17/6/2021, đại diện Bệnh viện CIH (TP.HCM) cho biết, vừa qua các bác sĩ nơi đây đã phẫu thuật cứu thành công ông Đ.V. R. (55 tuổi, cư ngụ ở Long An) bị viêm ruột thừa nặng giữa thời điểm dịch bệnh đang phức tạp.

Trước đó, ông R. từ Long An lên TP.HCM cầu cứu trong tình trạng đau hông phải. Bệnh nhân đã xuất hiện cơn đau trước khi nhập viện 2 ngày, các cơn đau ngày càng tăng, có sốt nhẹ.

Qua thăm khám lâm sàng, bác sĩ đã nghĩ đến khả năng viêm ruột thừa cấp dưới gan. Kết quả siêu âm bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp dưới gan, túi mật nhiều sỏi nhỏ 5-7mm.

Sau khi hội chẩn và tư vấn cho người nhà, ekip điều trị đã quyết định thực hiện ca "mổ kép" vừa phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa vừa cắt túi mật (mổ kết hợp).

Sau 2 ngày phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định và được xuất viện, vết thương lành nhanh. Bệnh nhân được hẹn tái khám sau 1 tuần để cắt chỉ vết mổ.

Bệnh nhân qua cơn nguy kịch sau mổ.

Bác sĩ Nguyễn Bảo Xuân Thanh, Trưởng khoa Ngoại tổng quát của BV cho biết, phẫu thuật cắt ruột thừa, cắt túi mật là loại phẫu thuật thường quy tại khoa.

Với sự kết hợp mổ kép, bệnh nhân không phải chịu 2 cuộc mổ, thời gian lưu viện ngắn hơn, ít xâm lấn nhất (mổ nội soi), do đó giúp bệnh nhân mau hồi phục.

Bác sĩ lưu ý cho người dân, nếu cảm thấy có những triệu chứng như đau bụng nhiều, sốt, vàng da, vàng mắt, đặc biệt là các dấu hiệu bụng hố chậu phải, có thể kèm theo sốt nhẹ, buồn nôn, chán ăn thì cần đến bệnh viện ngay để loại trừ viêm ruột thừa và kịp thời điều trị.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/benh-nhan-viem-ruot-thua-nang-tu-long-an-len-tphcm-cap-cuu-duoc-bac-si-mo-kep-cuu-mang-giua-mua-dich-20210617145453551.chn)

Chủ đề liên quan:

viêm ruột thừa cấp dưới gan

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY