Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh thiểu năng trí tuệ được phát hiện ngay sau sinh và điều trị hiệu quả

(CTO) - Theo các bác sĩ chuyên khoa nhi - sơ sinh, Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ, bệnh lý suy giáp bẩm sinh gây tình trạng thiểu năng trí tuệ, có thể phát hiện sớm ngay từ những giờ đầu sau sinh.

(cto) - theo các bác sĩ chuyên khoa nhi - sơ sinh, bệnh viện (bv) phụ sản tp cần thơ, bệnh lý suy giáp bẩm sinh gây tình trạng thiểu năng trí tuệ, có thể phát hiện sớm ngay từ những giờ đầu sau sinh. khi bệnh được chẩn đoán sẽ được điều trị kịp thời, tránh tình trạng chậm phát triển thể chất và thiểu năng tinh thần.

Bé được lấy máu gót chân tầm soát các bệnh lý sơ sinh.

Theo bác sĩ cki thạch thị ngọc yến, bác sĩ điều trị khoa nhi - sơ sinh, tỷ lệ mắc bệnh trung bình từ 1/3.000-1/4.000 trẻ sơ sinh. bệnh từ bào thai nhưng các triệu chứng không xuất hiện sau sinh mà biểu hiện muộn hơn ở thời kỳ bú mẹ hoặc thanh thiếu niên. do đó, nếu chẩn đoán muộn, trẻ vĩnh viễn bị thiểu năng trí tuệ. trong 3 tháng đầu năm 2020, bv phụ sản tp cần thơ xét nghiệm cho hơn 14.000 trẻ, từ đó phát hiện và điều trị cho 5 trẻ mắc căn bệnh này. với liều điều trị thích hợp, trẻ sẽ phát triển đuổi kịp chiều cao so với trẻ cùng tuổi, nhanh nhẹn đến trường đi học bình thường.

Bác sĩ thăm khám trước khi cho trẻ xuất viện.

Vừa qua, các bác sĩ bv phụ sản thành phố đã phát hiện và điều trị kịp thời trẻ sơ sinh bị suy giáp bẩm sinh. bệnh nhi là con trai chị y. đ. (26 tuổi, ngụ tỉnh hậu giang), sanh thường vào ngày 28-1-2020 với cân nặng 2.800gr, được sàng lọc sau sinh bằng phương pháp lấy máu gót chân lúc 48 giờ tuổi. kết quả xét nghiệm phát hiện bé có nguy cơ cao mắc bệnh lý suy giáp bẩm sinh và được siêu âm, xét nghiệm lần 2 để chẩn đoán xác định chính xác nhất. ngay sau đó, bé được điều trị sớm, tích cực trong thời kỳ sơ sinh, đúng theo phác đồ của bệnh lý. sau hơn 4 tháng điều trị, bệnh nhi phát triển tâm vận động phù hợp lứa tuổi, các dấu hiệu cận lâm sàng của suy giáp cải thiện dần.

Bác sĩ ngọc yến khuyến cáo, các bậc cha mẹ nên cho trẻ thực hiện sàng lọc sơ sinh trong thời gian 48 đến 72 giờ đầu sau sanh. trường hợp trẻ không được tầm soát, cần lưu ý những triệu chứng của bệnh suy giáp bẩm sinh để phát hiện sớm nhất bệnh như vàng da kéo dài, trẻ ngủ nhiều, táo bón kéo dài, lưỡi dầy, chậm phát triển vận động so với tuổi... và đưa trẻ đến cơ sở điều trị trong thời gian sớm nhất.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/benh-thieu-nang-tri-tue-duoc-phat-hien-ngay-sau-sinh-va-dieu-tri-hieu-qua-a122096.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY