Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bệnh viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không?

Bệnh viêm da tiếp xúc có để lại sẹo hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tốt nhất bạn cần chăm sóc và điều trị đúng cách để ngăn ngừa sẹo...

nhiều người bị viêm da tiếp xúc có cùng thắc mắc liệu bệnh lý này có để lại sẹo hay không? bởi sẹo là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ của làn da và rất khó khắc phục hoàn toàn. câu trả lời từ bác sĩ chuyên khoa về vấn đề này sẽ được hé lộ cùng nội dung bài viết dưới đây.

Bệnh viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không?

Viêm da tiếp xúc là một trong những bệnh lý phổ biến về da, đặc trưng bởi tình trạng da bị viêm nhiễm, tổn thương khi có tiếp xúc trực tiếp với chất gây kích thích hay chất gây dị ứng. khi mắc bệnh lý này, bạn không chỉ cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu mà bệnh còn ảnh hưởng xấu tới thẩm mỹ của làn da.

Nhiều người lo ngại không biết bệnh viêm da tiếp xúc có để lại sẹo hay không? bởi thực tế cho thấy, tổn thương trên da có thể lan rộng và trở nên nghiêm trọng, cản trở quá trình điều trị.

Trước vấn đề mà rất nhiều người bệnh đang thắc mắc, bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Quyên – Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thu*c Dân Tộc lý giải:

“bệnh viêm da tiếp xúc có để lại sẹo hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. đặc biệt là mức độ tổn thương của làn da và quá trình chăm sóc cũng như điều trị bệnh.

Trường hợp sớm phát hiện và điều trị ngay khi bệnh mới kích hoạt, tổn thương da còn nhẹ, chưa xuất hiện tổn thương thứ phát thì việc kiểm soát triệu chứng bệnh sẽ rất nhanh chóng. Lúc này tổn thương da cũng sẽ nhanh chóng được chữa lành và rất hiếm khi để lại sẹo sau điều trị.

tuy nhiên nếu không nghiêm túc điều trị, kèm theo đó là thường xuyên cào gãi thì tổn thương do viêm da tiếp xúc thường lan rộng. kèm theo đó là các tổn thương thứ phát xuất hiện, da có thể bị nhiễm trùng. lúc này nguy cơ để lại sẹo sau điều trị là rất khó tránh khỏi.

Nghiêm trọng nhất là khi tình trạng bội nhiễm da không được kiểm soát kịp thời, da có thể bị hoại tử. Lúc này, vết sẹo sau điều trị thường rất lớn và khó khắc phục cũng như chữa lành nếu không can thiệp phẫu thuật hay bắn laser.”

Cách ngăn ngừa sẹo khi bị viêm da tiếp xúc

Bệnh viêm da tiếp xúc chỉ để lại sẹo nếu tổn thương da trở nên nặng nề mà không được can thiệp điều trị sớm và đúng cách. để ngăn ngừa nguy cơ hình thành sẹo khi bị viêm da tiếp xúc, bạn nên chú ý đến các vấn đề sau:

1. Sớm phát hiện, xử lý và nghiêm túc điều trị

Các vấn đề bất thường khởi phát trên da đều ít nhiều ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của làn da. chính vì thế bạn cần chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe cho làn da để kịp thời phát hiện khi có triệu chứng viêm da tiếp xúc kích hoạt.

Đầu tiên, cần vệ sinh da sạch sẽ với nước mát để có thể loại bỏ tác nhân kích thích. Đồng thời giúp làm dịu da và cải thiện tình trạng ngứa ngáy kích hoạt trên da. Sau đó hãy nhanh chóng tìm đến bác sĩ để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

2. Tuyệt đối không cào gãi, chà xát trên da

Tình trạng ngứa ngáy, khó chịu do bệnh viêm da tiếp xúc gây ra khiến bạn luôn muốn cào gãi và chà xát để giải tỏa cơn ngứa. tuy nhiên thói quen xấu này lại khiến cho tổn thương da trở nên nặng nề và nghiêm trọng hơn.

Cào gãi, chà xát lên da sẽ khiến cho làn da bị trợt loét, gây sưng viêm và rất dễ bị nhiễm trùng. từ đó làm tăng nguy cơ hình thành sẹo sau quá trình điều trị. chính vì vậy để ngăn ngừa sẹo do viêm da tiếp xúc thì bạn tuyệt đối không được cào gãy hay chà xát lên vùng da đang bị tổn thương.

3. Chú ý đến chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe làn da và quá trình hồi phục tổn thương da do viêm da tiếp xúc. việc bổ sung vitamin và khoáng chất từ rau củ quả tươi sẽ giúp tăng cường miễn dịch và đề kháng cho da. đồng thời giúp hỗ trợ quá trình hình thành tế bào da mới để nhanh chóng chữa lành tổn thương. ăn uống lành mạnh còn giúp làm giảm sẹo thâm và khiến làn da sáng khỏe, đều màu.

Cần chú ý hạn chế tiêu thụ các thực phẩm dễ kích hoạt phản ứng viêm và tăng nguy cơ hình thành sẹo. Điển hình như thịt bò, rau muống, hải sản, thực phẩm chứa nhiều gia vị hay chất béo…

4. Cách giảm sẹo sau điều trị bằng mẹo tự nhiên

Sau quá trình điều trị viêm da tiếp xúc, trong một số trường hợp tổn thương da nhẹ nhưng vẫn có thể để lại thâm sẹo. tuy nhiên, lúc này những vết thâm sẹo thường không rõ ràng và có thể khắc phục bằng cách áp dụng mẹo tự nhiên.

Dưới đây là một số cách làm mờ thâm sẹo đơn giản mà bạn có thể áp dụng:

    Dùng nước cốt chanh: Hàm lượng acid nitric dồi dào trong nước cốt chanh tươi có tác dụng làm mờ thâm sẹo rất hiệu quả. Pha loãng nước cốt chanh và nước lọc theo tỷ lệ 1:1 rồi dùng bông y tế nhúng vào dung dịch này và thoa đều lên vùng da có sẹo. Để khô tự nhiên 10 phút rồi rửa lại với nước sạch.
  • Sử dụng mật ong nguyên chất: Mật ong là nguyên liệu có chứa rất nhiều thành phần chống oxy hóa giúp cải thiện thâm sẹo trên da rất tốt. Chỉ cần trộn 2 thìa cà phê mật ong với 2 thìa bột baking soda. Sau đó dùng hỗn hợp này massage vùng da cần điều trị 3 phút. Đặt 1 chiếc khăn ấm lên đến khi khăn nguội thì gỡ ra và lau sạch.
  • Sử dụng dâu tây: Dâu tây có chứa rất nhiều acid salicylic giúp làm sáng da và mờ sẹo thâm. Chỉ cần cắt quả dâu tây thành nhiều lát mỏng rồi đắp hoặc xoa lên vùng da bị sẹo khoảng vài phút.

Bài viết đã lý giải rõ thắc mắc “bệnh viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không?”. đồng thời hướng dẫn cách ngăn ngừa sẹo khi mắc bệnh lý này. để giảm tổn thương da và hạn chế để lại sẹo, bạn nên chủ động thăm khám để được bác sĩ hướng dẫn điều trị ngay khi những triệu chứng đầu tiên xuất hiện.

Có thể bạn quan tâm:

    Cách chăm sóc và chữa viêm da tiếp xúc tại nhà

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-viem-da-tiep-xuc-co-de-lai-seo-khong)

Tin cùng nội dung

  • Viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính khó chẩn đoán và khó điều trị. Biểu hiện là dị ứng ở da do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường.
  • Tôi làm ở tiệm tóc nên thường tiếp xúc với hoá chất gội, nhuộm. Mỗi lần như vậy, tay tôi bị ngứa rất khó chịu.
  • Viêm cầu thận mạn để lại nhiều biến chứng nếu không phát hiện sớm và điều trị tích cực. Do vậy, người bệnh không nên chủ quan và chần chừ đi khám bệnh khi có các triệu chứng về bệnh.
  • Bà Miến có bài Thuốc gia truyền 6 đời, sử dụng các cây dược liệu quý trên rừng chữa khỏi bệnh phù thũng do thận mà y học hiện đại gọi là chứng viêm cầu thận.
  • Lo sợ bệnh sẽ phát triển thành ung thư là tâm trạng của nhiều người khi mắc bệnh viêm loét dạ dày. Một xét nghiệm mới đã giúp người bệnh bớt lo lắng hơn.
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY