Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh viêm phổi cấp mới có thể lây xa hơn qua ho, hắt hơi

(MangYTe) Sáng nay 24-1 (30 tết), Bộ Y tế thông báo kết quả cuộc họp mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới về căn bệnh viêm phổi cấp mới. Theo đó, đã có bằng chứng về việc bệnh có thể lây lan xa, thông qua việc người bệnh ho, hắt hơi...

Bộ y tế cho biết hội đồng y tế khẩn cấp ihr của tổ chức y tế thế giới (who) đã nhóm họp trong hai ngày 22 và 23-1. hiện who chưa khuyến cáo hạn chế đi lại và cho rằng "căn cứ thông tin do trung quốc cung cấp, còn quá sớm để công nhận rằng đây là tình trạng y tế khẩn cấp quốc tế". tuy nhiên, hội đồng này nhóm họp tiếp trong 10 ngày tới.

Hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới về thực hành giảm nguy cơ lây nhiễm nCoV- ảnh: WHO

Who cho rằng đã có bằng chứng về việc virus gây cấp mới (ncov) có thể lây truyền từ người sang người, sự lây truyền đã xuất hiện ở các nhân viên y tế trong 1 cơ sở y tế. đại diện who cũng nhận xét virus ncov đã lây truyền dễ hơn so với các suy đoán trước đây.

Ngoài ra, vị này cũng cho biết ban đầu các nhà nghiên cứu cho rằng ncov chỉ lây truyền thông qua tiếp xúc gần, như ôm hôn, sử dụng chung đồ vật, thức ăn, nhưng các bằng chứng mới cho thấy ncov lây truyền thông qua tiếp xúc xa hơn, khi người bệnh ho, hắt hơi.

Trước đó, bác sĩ trần văn phúc - bệnh viện xanh pôn - cũng cho rằng về bản chất, ncov giống đến 70% so với virus gây bệnh sars năm 2003 (cả hai đều thuộc họ corona). tuy nhiên tỉ lệ Tu vong ở giai đoạn ban đầu của bệnh này khoảng 1%, trong khi bệnh sars là 10% và diễn tiến bệnh của sars nhanh hơn. song, ông phúc nhấn mạnh rằng đây mới là giai đoạn ban đầu của mới, cần có thêm dữ liệu mới đánh giá được đầy đủ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế nông thôn (https://kinhtenongthon.vn/benh-viem-phoi-cap-moi-co-the-lay-xa-hon-qua-ho-hat-hoi-post33176.html)
Từ khóa: ncovvirus ncov

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY