Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Argentina điều tra 4 ca tử vong vì viêm phổi lạ

Giới chức y tế đang điều tra căn bệnh viêm phổi chưa rõ nguồn gốc đã lây lan cho 11 người, khiến 4 bệnh nhân tử vong.

Các ca nhiễm có liên quan đến phòng khám tư nhân Luz Médica ở thành phố San Miguel de Tucumán, cách Buenos Aires khoảng 24 km về phía bắc. Các ca tử vong đều có bệnh nền từ trước. Trong đó, một người được coi là "bệnh nhân số 0" (người bệnh đầu tiên) từng phẫu thuật cắt túi mật tại Luz Médica. Ca tử vong mới nhất là một nam giới 48 tuổi, có các bệnh đi kèm.

Các bệnh nhân còn lại đang được theo dõi ở bệnh viện hoặc điều trị tại nhà. Trong đó, một người đàn ông 64 tuổi có bệnh nền đi kèm, nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng; một người đàn ông 81 tuổi cũng có triệu chứng nặng, Cơ quan Y tế Tucumán cho biết trong thông cáo báo chí.

Các ca nhiễm tại argentina có triệu chứng đầu tiên kể từ ngày 11/8 đến ngày 23/8. theo tổ chức y tế liên châu mỹ (paho), biểu hiện của căn bệnh là sốt, đau cơ, đau bụng, khó thở, viêm phổi hai bên, được xác định do nhiễm trùng cả hai phổi.

Ngày 3/9, các quan chức cho biết xét nghiệm máu của 4 bệnh nhân xuất hiện vi khuẩn Legionella. Vì vậy, họ đặt ra nghi vấn đây là nguyên nhân gây bệnh.

Bệnh Legionella là một dạng nhiễm trùng phổi do vi khuẩn Legionella gây ra. Thể nhẹ hơn của bệnh gọi là sốt Pontiac. Vi khuẩn Legionella có thể sinh sống ở mọi loại hệ thống nước như lạch, ao, hồ, là chất dinh dưỡng cho cây.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, vi khuẩn có thể lây truyền khi con người hít phải các giọt bắn lơ lửng trong không khí hoặc uống nước có chứa vi khuẩn.

Các nhân viên cảnh sát bên ngoài bệnh viện Luz Medica, ở Tucuman, Argentina, ngày 1/9. Ảnh: NBC

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và PAHO đang làm việc chặt chẽ với các cơ quan y tế Argentina để điều tra đợt bùng phát mới. Tiến sĩ Jake Dunning, chuyên gia cấp cao về các bệnh nhiễm trùng mới nổi tại Viện Khoa học Đại học thuộc Đại học Oxford, cho biết điều quan trọng là phải đợi kết quả cuộc điều tra sức khỏe cộng đồng trước khi đưa ra kết luận.

"Có thể các trường hợp tiếp theo sẽ xuất hiện trong tương lai, nhưng không có nghĩa đây sẽ là khởi đầu của đại dịch mới", ông nói.

Ông Dunning nhận định Argentina có nhiều kinh nghiệm trong việc điều tra và kiểm soát các đợt bùng phát dịch bệnh hô hấp cấp tính nghiêm trọng, ví dụ cúm H1N1, Covid-19 và hantavirus Andes. Vì vậy, cụm bệnh mới được coi là tương đối nhỏ, nguyên nhân cơ bản sẽ được xác định một cách nhanh chóng.

Tiến sĩ Lance Turtle, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Liverpool, có chung quan điểm.

"chúng ta không nên quá lo lắng trong giai đoạn này. viêm phổi rất hiếm khi được chẩn đoán do vi khuẩn cụ thể nào gây ra. không phải bệnh nhân viêm phổi nào cũng có đặc điểm lâm sàng giống nhau", ông cho biết.

Thục Linh (Theo CNN, NBC)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/argentina-dieu-tra-4-ca-tu-vong-vi-viem-phoi-la-4507052.html)

Chủ đề liên quan:

tin nóng viêm phổi

Tin cùng nội dung

  • Độ ẩm không khí quá cao, nền nhà, tường đều chảy nước, nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi phát triển là những tác nhân khiến trẻ em đổ bệnh. Nếu trẻ không được điều trị và chăm sóc đúng cách sẽ gây ra những biến chứng nặng, thậm chí nguy hiểm tính mạng
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Thống kê cho thấy, tỷ lệ Tu vong do viêm phổi ở NCT nước ta nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể lên tới 25%.
  • Mùa lạnh, cần đặc biệt chú ý đến bệnh viêm phổi ở người cao tuổi (NCT). Bệnh thường có xu hướng nặng hơn ở người trên 65 tuổi bởi sức chống đỡ của cơ thể đã kém, phổi lão hóa rõ rệt.
  • Bất cứ mùa nào trong năm, người cao tuổi (NCT) vẫn có thể bị viêm phổi, nhất là khi bị lạnh đột ngột. Bệnh viêm phổi ở NCT có thể phòng ngừa được nếu có sự quan tâm thích đáng của bản thân và gia đình họ.
  • Viêm phổi do rối loạn nuốt rất thường gặp ở người cao tuổi, người đang được theo dõi chăm sóc tại nhà, ở các khu dưỡng lão và thậm chí ngay cả trong bệnh viện.
  • Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi .
  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY