Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhân chơi saxophone trong ca mổ não dài 9 tiếng

Italy-Người đàn ông 35 tuổi chơi saxophone với trạng thái hoàn toàn tỉnh táo trong ca phẫu thuật não kéo dài 9 tiếng.

Ca phẫu thuật diễn ra tại Bệnh viện Quốc tế Paideia ở Rome, ngày 10/10. Bệnh nhân là nhạc công, được cắt bỏ khối u não, đã bình phục và xuất viện vào sáng sớm ngày 13/10.

Người bệnh đã chơi bài hát chủ đề của bộ phim love story năm 1970 và quốc ca italy trong nhiều thời điểm khác nhau, trải dài suốt ca phẫu thuật. trong quá trình chuẩn bị trước ca mổ, người bệnh nói với các bác sĩ rằng anh cần bảo tồn khả năng âm nhạc của mình. việc chơi saxophone trong ca mổ cũng có ích đối với ê kíp phẫu thuật, cho phép họ lập bản đồ chức năng ở từng khu vực khác nhau của não.

"Bạn phải tương tác với nhạc cụ, phối hợp cả hai tay, rèn luyện trí nhớ, phải đếm nữa, bởi âm nhạc cũng chính là toán học. Bác sĩ có thể kiểm tra thị lực của bệnh nhân, bởi họ phải nhìn rõ nhạc cụ, đồng thời có thể kiểm tra cách bệnh nhân tương tác với các bác sĩ khác", Christian Brogna, chuyên gia giải phẫu thần kinh, người chịu trách nhiệm chính cho ca phẫu thuật, giải thích.

Nam nhạc công chơi kèn saxophone trong ca phẫu thuật não tại bệnh viện quốc tế paideia ở rome, italy, ngày 10/10. ảnh: paideia international hospital

Ca mổ gồm 10 bác sĩ tham gia, đều có chuyên môn cao về quy trình phẫu thuật bệnh nhân trong trạng thái tỉnh táo. Bác sĩ Brogna cho biết nhóm của ông đã loại bỏ khối u thành công, không để lại tác động tiêu cực nào đến bệnh nhân.

"Khối u nằm trong khu vực rất phức tạp của não. Hơn nữa, bệnh nhân thuận tay trái. Điều này khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn vì các đường dẫn thần kinh phức tạp hơn nhiều", ông giải thích.

Sau thời gian thực hiện hàng trăm ca phẫu thuật não tỉnh táo, bác sĩ brogna cho biết chìa khóa để thực hiện một ca phẫu thuật phức tạp chính là chuẩn bị kỹ lưỡng. theo ông, mỗi bệnh nhân là một cá thể riêng biệt, mỗi bộ não là duy nhất. vì vậy, kíp mổ cần hiểu rất rõ về bệnh nhân.

10 ngày trước khi phẫu thuật, nam nhạc công đã gặp đội ngũ y tế 6 đến 7 lần. Ông Brogna cho biết các bác sĩ cần tôn trọng nguyện vọng bảo toàn các khả năng mà bệnh nhân cho là quan trọng.

Khi chuẩn bị cho ca phẫu thuật này và bất kỳ ca mổ nào khác, các bác sĩ sẽ xem xét toàn bộ con người của bệnh nhân, không chỉ là bệnh lý.

"Khi phẫu thuật não, chúng tôi làm việc dựa trên ý thức của bản thân. Vì vậy, chúng tôi cần đảm bảo không gây tổn hại cho bệnh nhân dưới tư cách một con người với đầy đủ tính cách, cảm nhận và trải nghiệm cuộc sống. Bệnh nhân sẽ cho bạn biết điều gì là quan trọng trong cuộc đời của họ. Nhiệm vụ của bác sĩ là bảo vệ ý niệm đó", tiến sĩ Brogna nói.

Mổ não

Bệnh nhân chơi kèn saxophone trong ca phẫu thuật não tại bệnh viện quốc tế paideia ở rome, italy. video: paideia international hospital

Trong giai đoạn chuẩn bị, bác sĩ cũng đảm bảo bệnh nhân biết rõ các chi tiết của ca mổ. Điều này giúp người bệnh im lặng và phối hợp, không sợ hãi suốt ca phẫu thuật. Ngoài tiếng saxophone, ông Brogna cho biết phòng mổ bao trùm bởi bầu không khí "bình tĩnh và im lặng tuyệt vời".

Tiến sĩ Brogna tự hào rằng bệnh nhân đã có thể trở lại cuộc sống bình thường. Theo ông, với mỗi ca phẫu thuật, kiến thức về y học ngày càng được nâng cao.

"Mỗi ca mổ mở ra một cửa sổ kiến thức về cách hoạt động của não bộ. Chúng tôi vừa học, vừa chú ý đến cá nhân người bệnh, gồm cuộc sống, niềm đam mê, sở thích và công việc. Đó chính là mục tiêu", ông nói.

Thục Linh (Theo CBS News)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-nhan-choi-saxophone-trong-ca-mo-nao-dai-9-tieng-4524052.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Nam và bạn gái đã phượt qua hàng chục địa danh nổi tiếng châu Âu, tham quan đấu trường La Mã, tháp Eiffel hay dạo biển Hy Lạp.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Phương pháp này giúp giảm thiểu các bước xét nghiệm thủ công, từ đó giảm thiểu rủi ro sai sót, rút ngắn thời gian chẩn đoán.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY