Tin y tế hôm nay

Tin y tế

BHXH TP Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý chi trả các chế độ BHXH hàng tháng

Quản lý chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý BHXH. Thực hiện tốt công tác chi trả và quản lý người hưởng các chế độ BHXH sẽ góp phần củng cố niềm tin của người thụ hưởng các chế độ BHXH trên địa bàn Thủ đô.

Hà Nội là địa phương có số đối tượng, số tiền chi trả lớn nhất cả nước, tổng số người hưởng BHXH hằng tháng trên địa bàn thành phố hiện nay trên 566 ngàn người được nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng theo các hình thức: Chi bằng tiền mặt, chi qua tài khoản cá nhân với các phương thức tổ chức thực hiện: Chi tại cơ quan BHXH, chi qua đơn vị sử dụng lao động (chế độ ốm đau, thai sản...), ký hợp đồng với tổ chức dịch vụ công (cơ quan bưu điện), chi qua tổ chức dịch vụ cung ứng dịch vụ thanh toán (ngân hàng thương mại - NHTM).

Việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM mang đến nhiều lợi ích cho người nhận.

BHXH thành phố đã tích cực triển khai thực hiện phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND thành phố, BHXH Việt Nam. Nhiều biện pháp quản lý được tăng cường như ứng dụng công nghệ thông tin; phối hợp đồng bộ, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành đã tổ chức thực hiện tốt công tác chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp kịp thời, đến đúng người thụ hưởng chế độ, quản lý chặt chẽ quỹ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp; các quy trình, thủ tục chi trả, quản lý người hưởng được đơn giản hóa theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định tình hình chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, từ thực tiễn công tác quản lý chi trả các chế độ BHXH thời gian qua cho thấy việc quản lý người hưởng cần tiếp tục được quản lý chặt chẽ hơn nữa, khắc phục những tồn tại, hạn chế không ngừng phát sinh từ thực tiễn.

Thực hiện Công văn số 1197/BHXH-CSXH của BHXH Việt Nam về việc rà soát dữ liệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng nhận bằng tiền mặt, ngày 23/4/2020, Liên ngành BHXH thành phố Hà Nội và Bưu điện thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 1207/KHLN-BHXH-BĐHN rà soát dữ liệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng nhận tiền mặt trên địa bàn toàn thành phố. Theo đó, kế hoạch tập trung rà soát thông tin dữ liệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng nhận bằng tiền mặt nhằm đảm bảo công tác chi trả, quản lý người hưởng được chặt chẽ, chính xác, đúng người, đúng quy định của pháp luật; nắm bắt thực trạng người hưởng để báo giảm kịp thời các trường hợp người hưởng ch*t; đồng thời việc rà soát thông tin người hưởng phải được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo dữ liệu thông tin chính xác và hoàn thành đúng thời gian quy định của BHXH Việt Nam.

Việc rà soát dữ liệu lần này tập trung thu thập đầy đủ, chính xác các thông tin của người hưởng như họ tên; ngày, tháng, năm sinh; số chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân; số điện thoại; địa chỉ nơi nhận lương hưu và nơi cư trú hiện tại của người hưởng (ghi đầy đủ số nhà, ngõ, ngách/hẻm, đường phố, tổ/thôn/xóm, xã/phường/thị trấn, huyện/quận/thị xã) của người hưởng tiền mặt; thực hiện việc xác minh thông tin người hưởng/người ủy quyền cho người khác nhận thay tại nơi cư trú, đồng thời thực hiện kiểm tra toàn bộ giấy ủy quyền, thời hạn ủy quyền. Thời gian thực hiện rà soát bắt đầu từ kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4, tháng 5/2020 và các kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của các tháng tiếp theo.

Đồng thời, thông qua việc rà soát thông tin dữ liệu trong thời gian dịch COVID-19, nhân viên bưu điện và cán bộ BHXH cũng đã tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn cho người hưởng chuyển từ phương thức nhận tiền mặt sang phương thức nhận qua tài khoản cá nhân (ATM). Bên cạnh đó, việc rà soát, bổ sung thông tin người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng nhận qua thẻ ATM được thực hiện ngay khi người hưởng lập giấy đề nghị thay đổi hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng (theo Mẫu 2-CBH) nên không là diện thực hiện theo Kế hoạch số 1207/KHLN-BHXH-BĐHN.

Nhằm triển khai kế hoạch đúng tiến độ, BHXH thành phố và Bưu điện thành phố Hà Nội đang tiếp tục phối hợp thực hiện rà soát, đối chiếu thông tin người hưởng đảm bảo đúng kế hoạch cũng như chất lượng rà soát dữ liệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng nhận bằng tiền mặt xong trước ngày 30/11/2020. Tính đến nay, BHXH thành phố và Bưu điện thành phố đã thực hiện cập nhật kết quả xác minh thông tin người hưởng đạt tỷ lệ 39,27%.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bhxh-tp-ha-noi-tang-cuong-cong-tac-quan-ly-chi-tra-cac-che-do-bhxh-hang-thang-n177393.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY