Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bị bạn bè cô lập tẩy chay, bé gái 13 tuổi uống Thuốc diệt cỏ Tu tu

Vì áp lực trong học hành và bị bạn bè tẩy chay, cô lập trên mạng xã hội, bé gái 13 tuổi đã nghĩ quẫn uống Thuốc diệt cỏ Tu tu.

Sau khi uống Thuốc trừ sâu, bé N.T.N. (13 tuổi, quê Long An) ói liên tục nhiều đàm nhớt, khó thở, rung giật tay, lơ mơ dần.

Phát hiện sự việc, người nhà đưa bé vào một bệnh viện (BV) địa phương. Tại đây bé được sơ cứu, rửa dạ dày, uống than hoạt, truyền dịch, đặt ống thở giúp thở hỗ trợ rồi chuyển đến BV Nhi đồng Thành phố (TP.HCM).

Chuyên gia tâm lý Vương Nguyễn Toàn Thiện nhanh chóng được các bác sĩ Hồi sức tích cực - Chống độc (ICU) mời đến gặp cha của bé vào những giây phút tuyệt vọng nhất.

Lúc này người cha cho biết N. là con đầu lòng trong gia đình. Sau khi cha mẹ chia tay, em sống với cha và bà nội còn em gái ở cùng mẹ.

Vào lớp 7 N. là lớp phó học tập, có mâu thuẫn với một số bạn trong lớp nên dần dần, N. bị tẩy chay, cô lập và bắt nạt hội đồng. Em đã ngất xỉu 1 lần trong trường vì áp lực và do bị bắt nạt vào học kỳ 1 năm ngoái.

Đến lần này thì lên đỉnh điểm, em đã uống Thuốc diệt cỏ Bassa Fenobucarb Pertrang 50 EC (hoạt chất Carbamat) khoảng 200cc và nôn ói liên tục.

Sợ ch*t, bé báo sự việc cho bà nội trước khi lâm vào nguy kịch.

Bị bạn bè cô lập tẩy chay, bé gái 13 tuổi uống Thuốc diệt cỏ Tu tu - Ảnh 1.

Bé gái 13 tuổi uống Thuốc diệt cỏ Tu tu được các bác sĩ cứu sống.

Sau khi xác định em bị ngộ độc Thuốc nhóm phospho hữu cơ, các bác sĩ cấp cứu nhanh chóng cho thở máy, rửa dạ dày, uống than hoạt tính để hấp thu độc chất và điều trị thử Thuốc giải độc atropine tiêm tĩnh mạch, thấy có đáp ứng với điều trị.

Xét nghiệm định lượng men acetyl cholinesterase trong máu vẫn giảm nặng, còn gần 1000 đv/L (bình thường từ 5000-11.000 đv/L) giúp khẳng định chẩn đoán ban đầu.

Em được tiếp tục điều trị atropine và theo dõi sát sự phục hồi men acetyl cholinesterase – bị giảm do bị bất hoạt bởi Thuốc trừ sâu phospho hữu cơ.

Đến nay sau gần 1 tuần điều trị, tình trạng của em cải thiện, được cai máy thở, tỉnh táo, chức năng cơ quan cải thiện, định lượng men ACE hồi phục khả quan.

Đồng thời giáo viên, Ban giám hiệu nhà trường cũng đã tìm đến động viên tìm hướng giải quyết, thậm chí có thể cân nhắc sẽ chuyển trường bé nếu cần.

Ngoài ra sau khi được điều trị tâm lý, bé đã hối hận và hứa sẽ không còn làm chuyện dại dột nữa.

Theo các bác sĩ, gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ Tu tu tuổi mới lớn vì tình, vì áp lực cuộc sống, công việc, học hành, bạo hành thể xác lẫn tinh thần, mâu thuẫn gia đình…

Phụ huynh cần nói chuyện một cách thẳng thắn với trẻ để nhận ra những cảm xúc và ý muốn tự sát có thể cứu kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bi-ban-be-co-lap-tay-chay-be-gai-13-tuoi-uong-thuoc-diet-co-tu-tu-20210330190530752.chn)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY