Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bi hài chuyện đông qua, xuân tới…

(SKGĐ) Năm 2011 có một vụ án mà nhiều người phải ngạc nhiên và không thể nào quên được: Một phụ nữ 68 tuổi bị người tình trẻ 21 tuổi giết hại sau khi vừa có quan hệ “tình cảm”. Trong quá trình điều tra phá án, công an đã tìm thấy cuốn nhật ký ghi lại những chuyện tình thú vị của người phụ nữ này với các phi công trẻ tuổi 8X, 9X. Câu chuyện này khiến chúng ta không khỏi giật mình đặt dấu hỏi về “nhu cầu thật sự” của người phụ nữ!
Ảnh minh họa
Khốn khổ vì sự hồi xuân thất thường

Chị Lan, 47 tuổi ở Thanh Xuân, Hà Nội, thỉnh thoảng lại lên cơn sốt, thấy mặt nóng bừng, người xây xẩm, mệt mỏi. Hễ ai làm gì không theo ý mình là chị Lan lại cáu ầm ĩ lên. Đối với chuyện “chăn gối” chị Lan gần như bỏ bê hoàn toàn. Anh Hoàng chồng chị mỗi lần tìm cách lân la gần gũi vợ nhưng chị Lan luôn kêu mệt, và tìm mọi cớ trốn “chuyện ấy” khiến anh Hoàng nhiều lần bực bội, đá thúng đụng nia. Để được ngủ thoải mái không bị chồng làm phiền, chị Lan quyết định dọn ra ngủ riêng, tình cảm vợ chồng cũng vì thế mà nhạt nhẽo hẳn.

Lúc đầu, chị Lan cũng thấy buồn lòng, nhưng cứ nghĩ tới cảnh phải gồng mình lên để chiều chồng là chị lại sợ hãi, đành nhắm mắt làm ngơ cho anh Hoàng “ăn vụng” bên ngoài. Sau thời kỳ mãn kinh đi qua, chị Lan lại thấy người phơi phới, rạo rực đam mê một cách khác thường. Mỗi lần, chị nhìn thấy chồng đi đánh tennis về, thân hình rắn chắc của anh sau lớp áo mỏng, là chị Lan lại nghĩ tới “chuyện ấy”. Nhưng vì sĩ diện, sợ bị anh coi thường nên chị Lan đã cố gạt đi niềm khao khát đấy, nhưng càng cố gắng quên nó đi thì niềm khao khát lại càng cháy lên mạnh mẽ.

Không chỉ mình chị Lan gặp hoàn cảnh éo le khó nói, mà chị Nguyệt 48 tuổi, ở Nguyễn Tri Phương, Q.5, Tp.HCM cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Khoảng 1 năm trước, chị Nguyệt bắt đầu bước vào giai đoạn mãn kinh, cơ thể mệt mỏi, tính tình thường xuyên cáu gắt vô cớ, hay tủi thân, nhu cầu “chăn gối” mất hẳn vì “chỗ đó” của chị Nguyệt lúc nào cũng khô ráo, nên mỗi lần chiều chồng chị Nguyệt luôn cảm thấy đau đớn, khổ sở.

Sau nhiều lần gắng chiều chồng chị Nguyệt đâm ra sợ “gần gũi”, sợ mỗi khi chồng âu yếm, vuốt ve… Mỗi lần chồng chị động vào người là chị Nguyệt lại “rẫy nảy như đỉa phải vôi” hoặc tìm cách thoái lui bằng đủ mọi lý do, dần dần chồng chị Nguyệt cũng hiểu ra và không còn tìm cách “đòi hỏi” ở vợ nữa.

Nhưng hai tháng gần đây, chị Nguyệt tự nhiên thấy cơ thể mình ham muốn trở lại. Nhiều đêm, chị Nguyệt nằm cạnh chồng, nghe tiếng thở của anh đều đều bên tai, cảm giác thèm “gần gũi” khiến chị Nguyệt muốn vồ lấy anh để “ăn tươi nuốt sống” nhưng do tuổi tác đã cao, lại lâu ngày không làm “chuyện ấy” nên chị cố gắng kìm lòng, mà không sao ngủ được.

Mọi việc cứ trôi qua lặng lẽ, nếu như không có lần chị Nguyệt đi công tác Trung Quốc 1 tháng. Trong chuyến đi đó, chị Nguyệt đã gặp một người đàn ông kém mình 5 tuổi và bị “sét đánh” ngay từ cái nhìn đầu tiên. Chị Nguyệt như con thiêu thân lao vào cuộc tình với người đàn ông rất biết cách chiều chuộng này. Anh ta như dòng nước tưới mát cả tâm hồn và thể xác đang khô héo vì bị lãng quên, chị thấy mình như trẻ ra tới 10 tuổi. Sự việc sẽ còn tiếp diễn, nếu như không có chuyện chồng chị Nguyệt phát hiện sự việc đó.

Lúc đầu, anh kiên quyết đòi ly hôn, nhưng nghĩ lại quá trình 25 năm vợ chồng chung sống lại có với nhau tới 3 mặt con, cháu nội, cháu ngoại đủ cả giờ mà kéo nhau ra tòa thì thiên hạ cười cho ê mặt, nên anh chồng chị Nguyệt đành ngậm ngùi bỏ qua cho vợ. Nhưng nỗi đau của một người chồng bị vợ cắm sừng không lúc nào nguôi ngoai, hai vợ chồng chị Nguyệt đành ly thân. Tuy cùng sống chung dưới một mái nhà, nhưng việc ai người đó làm “ông ăn chả, bà ăn nem”, chỉ cần kín đáo “biết chùi mép” để con cháu và người ngoài không biết là được.

Dưới góc nhìn khoa học

Theo BS. Lê Thị Kim Dung (Trung tâm Y tế Lao động Hà Nội): Trường hợp những phụ nữ ở tuổi trung niên, khi bước qua giai đoạn mãn kinh, bỗng rạo rực khát khao chuyện chăn gối trở lại như chị Lan và chị Nguyệt ở trên không phải là hiếm. Trên thực tế, chuyện phụ nữ 50-60 tuổi vẫn còn ham muốn tình dục là chuyện hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, do cách nghĩ suy nghĩ áp đặt từ xưa rằng, phụ nữ ở tuổi này đã lên ông, lên bà, đã có bát gạo đi chùa thì không nên yêu đã khiến cho nhiều người phụ nữ không dám sống thật với chính mình, tìm mọi cách để át đi những ham muốn thiết yếu của bản thân.

Ngoài ra, nhiều người thường đánh đồng việc mãn kinh với việc giảm ham muốn, hoặc mất đi ham muốn. Nhưng thât ra hiện tượng mãn kinh không liên quan đến ham muốn của phụ nữ, mà nó hoàn toàn là do chiếc đồng hồ sinh học của cơ thể con người quy định.

Theo BS. Lê Thị Kim Dung, việc hồi xuân sau giai đoạn mãn kinh là một món quà kỳ diệu mà tạo hóa dành cho người phụ nữ, nên chị em chớ tìm cách kìm nén hay có cảm giác xấu hổ về nó. Hãy gạt bỏ định kiến coi tuổi trung niên là không cần quan tâm đến tình dục, mà hãy sống thật với những ham muốn của mình.

Việc phụ nữ hồi xuân sau khi mãn kinh là do lượng estrogen có tác dụng trong hưng phấn tình dục nhưng testosterone do tuyến thượng thận tiết ra mới có ảnh hưởng chính đến dục năng. Đến tuổi mãn kinh, nồng độ testosterone cũng giảm, nhưng không nhiều như estrogen được sản sinh, nên sau khi mãn kinh nó đã tạo ra sự chênh lệch, khiến cho ham muốn tình dục của phụ nữ lại tăng sau thời kỳ suy thoái (thời kỳ mãn kinh).

Ngoài ra, tiến trình tiền mãn kinh có một giai đoạn giảm progesterone và tăng estrogen. Sự rối loạn này gây nhiều triệu chứng khó chịu, nhưng một số trường hợp tăng estrogen lại tạo cảm giác dễ chịu, tinh thần trẻ trung và điều quan trọng nhất là tăng ham muốn tình dục. Trong giai đoạn này, để tránh sự lệch pha gây ra những bi kịch gia đình không đáng có, vợ chồng cần sự săn sóc nhau, tạo cơ hội khơi dậy cảm xúc như khi còn tuổi trẻ.

Nếu ham muốn tăng nhưng lại gặp vấn đề về “khô hạn”, chị em có thể sử dụng kem bôi trơn khi quan hệ, hoặc liệu pháp bổ sung hormone thay thế dưới sự chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa. Và đừng quên chăm sóc sức khỏe bản thân bằng cách có lối sống tích cực, ăn uống hợp lý nhiều rau quả, uống nhiều nước, vận động thường xuyên, giảm stress, giữ cho tình thần thanh thản...

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bi-hai-chuyen-dong-qua-xuan-toi-15856/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY