Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bi kịch của người phụ nữ xấu nhất thế giới: Cả xã hội coi như thú vật, bị chồng ướp xác kiếm tiền vì mắc loại bệnh lạ hiếm thấy

Vì sở hữu vẻ ngoài đầy lông lá do loại bệnh lạ này mà Julia Pastrana đã bị cả xã hội miệt thị, khinh bỉ. Bi kịch của cô kéo dài đến tận sau khi qua đời.

Có lẽ khi sống trên đời, ai cũng muốn bản thân và gia đình luôn được hạnh phúc, khỏe mạnh trường thọ. Tuy nhiên, Julia Pastrana thì không may mắn như vậy. Dù sở hữu một giọng ca "thiên phú" nhưng cả cuộc đời cô là một tấn bi kịch và đau khổ. Suốt cả đời và đến tận lúc ch*t vẫn còn bị thiên hạ mua vui, dè bỉu…

Tuổi thơ bị xua đuổi, kỳ thị vì… quá xấu

Theo sử sách ghi lại, Julia Pastrana sinh ra ở miền Tây Mexico giữa năm 1834. Ngay từ khi mới lọt lòng, cô đã mắc một loại "bệnh nan y" khiến cả người bị bao phủ bởi một lớp lông dày như khỉ. Không những thế, cô còn bị bệnh tăng sản về nướu khiến cho lợi và môi rất dày, hàm trước nhô ra như người nguyên thuỷ.

Cả người Julia bị bao phủ bởi một lớp lông dày như khỉ nên bị mọi người trêu chọc, miệt thị.

Vì vậy nên từ lúc nhỏ, Julia đã luôn bị bạn bè và hàng xóm buông lời trêu chọc và miệt thị, hễ thấy cô bé ở đâu là xua đuổi. Họ đều sợ vẻ ngoài xấu xí của cô và đặt biệt danh là "con quái vật duy nhất của thế giới". Người ta bắt đầu thêu dệt lên những câu chuyện kinh khủng vì vẻ ngoài của Julia, rằng mẹ cô ngủ với quỷ nên mới sinh ra đứa bé xấu xí như vậy.

Vì không chịu nổi sự dè bỉu từ mọi người, hai mẹ con Julia đã bỏ trốn khỏi làng và sống ẩn nấp trong một hang động trên núi. Sau đó một người chăn bò vô tình phát hiện và thương cảm nên đã đưa họ đến gần thành phố để hòa nhập lại cuộc sống. Khi mẹ qua đời, Julia đã bị gửi đến trại mồ côi và sống ở đó cho đến năm 20 tuổi.

Nổi tiếng nhờ ngoại hình xấu xí và giọng hát tuyệt vời

Cuộc đời Julia thật sự bước sang trang mới vào năm 1854. Trong một lần, vì rất nhớ quê hương nên cô đã tìm đường trở về làng của mình. Trên đường đi cô đã lọt vào mắt xanh của một doanh nhân, ông ta hy vọng vẻ ngoài xấu xí ấy sẽ thu hút khán giả tới xem và kiếm bộn tiền vì xu hướng lúc đó là thích những gì kỳ lạ.

Kể từ đó, Julia bắt đầu theo chân doanh nhân nọ để lưu diễn trên toàn thế giới. Dần dần cô đã được mọi người biết đến rộng rãi nhờ biệt danh "người vượn xấu xí". Mặc bộ váy đỏ và hát các bài hát dân gian Tây Ban Nha, cô luôn khiến đám đông phải phấn khích và công nhận có chất giọng tuyệt đẹp, trái ngược hoàn toàn với vẻ ngoài "quái thai" kia.

Một tấm áp phích quảng cáo cho buổi biểu diễn của Julia.

Trên những áp phích quảng cáo thời gian đó, người ta hay gọi cô bằng những cái tên đầy miệt thị và kinh khủng như: "Khỉ nữ", "phụ nữ gấu" hay "vợ của khỉ đầu chó"... Tuy nhiên cũng nhờ ngoại hình kỳ lạ ấy mà các buổi trình diễn của cô gần như bán hết vé, tiền thu về cũng rất nhiều. Thậm chí ngay cả Charles Darwin - nhà sinh vật học kiêm tác giả cuốn "nguồn gốc của muôn loài" nổi tiếng, cũng đến xem buổi biểu diễn của cô.

Vào độ tuổi 20, Julia đã được ông bầu Theodore Lent đưa đi lưu diễn khắp nơi trên nước Mỹ, sau đó mở rộng sang cả Anh, Đức và Nga. Thời điểm đấy, khắp các mặt báo đều in hình Julia đến mức không ai là không biết. Julia chia sẻ rằng, cô gắng hết sức để nổi tiếng trên sân khấu với tư cách là ca sĩ hơn là một con quái vật như người ta miệt thị.

Một cuộc hôn nhân đầy bi kịch với kẻ vô nhân tính

Khi nổi tiếng, Julia đã nhận không dưới 20 lời cầu hôn của những người đàn ông khác nhằm lôi kéo cô về kiếm tiền cho mình. Nhận thấy "kho tiền" có nguy cơ bị cướp mất, ông bầu Theodore Lent đã nghĩ cách cưới Julia và độc chiếm cô cho đoàn hát của mình.

Sau nhiều chiêu trò cùng những lời ngon ngọt dụ dỗ, Julia đã phải lòng Theodore và quyết định làm vợ hắn ta. Vào năm 1857, Theodore cưới Julia trong sự chúc phúc cũng như dè bỉu của nhiều người. Họ bàn tán ra vào không ngớt và cho rằng cả hai bên đang lợi dụng nhau.

Tưởng chừng sau khi cưới sẽ là hạnh phúc, nhưng không, Julia đã bị chồng bắt làm việc đến kiệt sức.

Ngay sau khi cưới, Theodore đã bêu riếu vợ mình là con lai giữa khỉ và vượn trên các tấm áp phích, nhằm thu hút sự chú ý của công chúng để bán được vé. Thậm chí hắn còn thuê nhiều bác sĩ đến để kiểm chứng, đưa tiền cho họ nhằm tạo những xác nhận sai sự thật.

Đau đớn hơn, khi đang mang thai đứa con đầu lòng, Julia vẫn bị chồng ép làm việc đến kiệt sức bằng cách cho lưu diễn liên tục. Tháng 3/1860, Julia đã sinh một cậu con trai cả người cũng đầy lông lá y hệt mẹ, nhưng không may do thể chất quá yếu nên đã qua đời sau 35 giờ đồng hồ. Năm ngày sau thì Julia cũng từ giã cõi đời do kiệt sức.

Bị chồng biến thành xác ướp trưng bày để kiếm tiền, mua vui

Tuy vừa trải qua sự việc đau lòng là cả vợ và con trai đều qua đời, gã chồng vô lương tâm kia đã tiếp tục dùng thân xác của Julia để kiếm lợi. Cụ thể, Theodore đã bán thi thể hai mẹ con Julia cho một vị giáo sư thuộc trường Đại học Moscow, sau đó mổ tử thi và ướp xác họ để trưng bày trong bảo tàng của trường nhằm thu hút khách tới tham quan.

Xác của Julia cùng con trai (bên phải) bị ướp và trưng trong khung kính để kiếm tiền vé từ khán giả.

Nhưng sau khi nghe tin xác ướp của Julia và con trai thu hút được sự quan tâm của công chúng, Theodore đã kiện lên tòa án để mang thi thể họ về. Vào năm 1862, xác Julia được chồng đưa về nước Anh để nhằm mục đích bán vé triển lãm kiếm tiền.

Năm 1884, Theodore qua đời nhưng xác ướp hai mẹ con Julia vẫn bị trưng bày tại các buổi triển lãm, cho đến năm 1976 thì bị trộm cướp mất tại Na Uy. May mắn thay, cảnh sát đã tìm lại được thi thể cô trong thùng rác nhưng bị gãy một cánh tay, còn thi thể đứa con cũng chẳng còn nguyên vẹn.

Sau tất cả, Julia đã được chính quyền Na Uy an táng đàng hoàng trước sự thương tiếc của mọi người.

Cuối cùng, thi thể Julia được Học viện pháp lý Y khoa Na Uy mua lại và trưng bày như một lời nhắc nhở sinh viên về lòng trắc ẩn và đạo đức nghề nghiệp. Đến tháng 2/2013, nhờ sự giúp đỡ của chính quyền Na Uy, xác của hai mẹ con Julia đã được chôn cất tại nghĩa trang Sinaloa de Leyva, kết thúc cuộc đời đầy bi kịch của người phụ nữ xấu số.

Y học nói gì về căn bệnh quái quỷ này?

Theo các chuyên gia, căn bệnh mà julia pastrana mắc phải được gọi là chứng bệnh người sói hypertricholis lanuginose. đây là loại bệnh khá hiếm gặp với xác suất 1/1.000.000 khiến người bệnh mọc lông bất thường trên khắp cơ thể. trên toàn thế giới chỉ ghi nhận hơn 50 trường hợp kể từ thời trung cổ đến ngày nay, ca bệnh đầu tiên được phát hiện từ thế kỷ xvi.

Hội chứng này được chia thành 2 trường hợp là bẩm sinh (như Julia) và sau khi sinh. Nguyên nhân gây bệnh thường bao gồm tác dụng phụ của Thu*c, hậu quả của bệnh ung thư, đột biến gen và những rối loạn trong ăn uống. Tuy nhiên, hội chứng người sói sau khi sinh có thể được giảm bớt bằng những phương pháp điều trị khác nhau.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được cách điều trị bệnh người sói triệt để mà chỉ làm thuyên giảm triệu chứng. nhưng về cơ bản, người mắc loại bệnh này có thể sử dụng những phương pháp đơn giản như tẩy lông để có ngoại hình bình thường. tuy nhiên nếu làm cách này liên tục sẽ gây nên những hậu quả xấu như gây sẹo và viêm da.

Tổng hợp

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bi-kich-cua-nguoi-phu-nu-xau-nhat-the-gioi-ca-xa-hoi-coi-nhu-thu-vat-bi-chong-uop-xac-kiem-tien-vi-mac-loai-benh-la-hiem-thay-20210701143635391.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Ung thư tụy là ung thư bắt nguồn từ tụy. Có nhiều loại ung thư tụy, tùy vào loại tế bào ung thư mà diễn tiến và triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Loại thường gặp nhất, chiếm trên 90%, là ung thư biểu mô ống tuyến tụy
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY