Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bí quyết nấu xôi thơm, dẻo như ngoài hàng

Để biết cách đồ xôi trắng ngon vừa thơm vừa dẻo không bị khô quá cũng không bị ướt quá thì cần phải có bí quyết và thực hiện theo quy trình chuẩn.

Chọn loại gạo nếp ngon

Bí quyết nấu xôi thơm, dẻo như ngoài hàng

uốn xôi ngon bạn phải chọn gạo nếp chuẩn.

Gạo nếp chính là linh hồn cho món xôi của bạn vì thế khâu chọn gạo cực kỳ quan trọng. các loại gạo nếp như tú lệ, nếp cái hoa vàng hay nếp trứng ngỗng đều là những loại nếp ngon thường được nhiều người chọn để nấu xôi.

Khi mua các bạn nên chọn loại gạo nếp đều hạt, có màu trắng đục, căng bóng, không bị gãy. tuyệt đối không nên chọn loại gạo có màu quá trắng vì đó chính là gạo đã được xay xát quá kỹ làm mất đi lớp cám chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Ngâm gạo đúng cách

Tùy vào từng loại gạo mà thời gian ngâm sẽ khác nhau, tuy nhiên bạn nên ngâm nếp với nước trong khoảng 6 - 8 tiếng là được. Tuyệt đối không ngâm lâu hơn vì khi đó gạo sẽ bị chua và khi nấu sẽ bị bở nát không ngon.

Ngoài ra bạn nên cho thêm một ít muối khi ngâm để xôi có vị đậm đà hơn.

Dùng tay cho nếp vào nồi

Tại sao phải làm điều này? thông thường, một nồi xôi thường bị các lỗi cơ bản như nhão lớp giữa, khô lớp trên và khê phần đáy. điều đó một phần do bạn để lửa không đều, phần khác đến từ việc bạn không tạo độ thông thoáng nhất định cho hạt nếp. để hạn chế tình trạng này, điều bạn cần làm là trước khi nấu xôi hãy dùng tay vốc từng nắm gạo nếp cho vào nồi thay vì đổ cả thau vào như thông thường. cách này giúp hạt nếp được rải đều, không bị chèn vào nhau gây “bí thở”. chúng giúp không khí được lưu thông đều khắp nồi xôi tạo ra hơi chín tỏa khắp không gian nồi hấp. bạn cũng nên dùng một chiếc khăn ẩm, ủ bên ngoài nắp nồi. khăn ẩm sẽ giúp bịt kín miệng nồi, ngăn không cho hơi nước thất thoát ra ngoài khiến xôi bị khô và chín không đều.

Canh lượng nước đúng chuẩn

Đây là khâu quan trọng và khó nhất trong việc nấu được một nồi xôi ngon. xôi dẻo, khê hay sống phụ thuộc khá lớn vào phần nước này. theo những bà nội trợ lành nghề chia sẻ, lượng nước đổ dưới nồi hấp chỉ nên chiếm khoảng 1/3 dung tích nồi. cách này giúp lượng nước vừa đủ độ để làm mềm hạt xôi nhưng không quá nhão và nát gây mất thẩm mỹ. nếu chưa biết cách thực hiện, bạn nên học hỏi mẹo này. theo đó, khi cho nước vào bạn nên cho vào nồi và đặt lên mặt nước một chiếc đĩa sứ, khi nồi nước có tiếng kêu lạch cạch, đó là dấu hiệu cạn nước, đáy đĩa chạm vào nồi. lúc này, nếu xôi chưa chín, bạn cần châm thêm nước.

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/van-hoa/bi-quyet-nau-xoi-thom-deo-nhu-ngoai-hang-46748.html

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/bi-quyet-nau-xoi-thom-deo-nhu-ngoai-hang/20210106041412683)

Chủ đề liên quan:

gạo nếp nấu xôi xôi thơm xôi trắng

Tin cùng nội dung

  • Trong y học cổ truyền, gạo nếp thường được dùng để chữa suy nhược cơ thể, tiêu chảy, viêm loét dạ dày, tá tràng...
  • Gạo nếp cẩm có nhiều protein, chất béo hơn các loại gạo khác và chứa tới 8 loại axit amin rất tốt cho sức khỏe. Gạo nếp cẩm có chứa hoạt chất ergosterol và lovastatin là chất giúp hạn chế các tai biến về tim mạch, giúp tái tạo thành mạch máu.
  • Phụ nữ thuộc âm, lấy huyết làm chủ. Kinh kỳ cũng như mặt trăng và nước thủy triều. Mặt trăng tròn lại khuyết, thủy triều xuống lại lên; kinh nguyệt cứ 1 tháng 1 lần đều đặn.
  • Nhiều người cho rằng ăn gạo nếp gây béo hơn ăn gạo tẻ, ăn đồ nếp nóng, dễ mọc mụn…. Theo PGS Nguyễn Thị Lâm – Nguyên Phó Viện Trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, sự khác biệt duy nhất giữa gạo nếp và gạo tẻ là do cảm quan của chúng ta về độ dính và độ dẻo của chúng. Trong thực tế, hai loại gạo này gần như tương đồng về mặt giá trị dinh dưỡng.
  • Nhiều người cho rằng ăn gạo nếp gây béo hơn ăn gạo tẻ, ăn đồ nếp nóng, dễ mọc mụn…. Theo PGS Nguyễn Thị Lâm – Nguyên Phó Viện Trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, sự khác biệt duy nhất giữa gạo nếp và gạo tẻ là do cảm quan của chúng ta về độ dính và độ dẻo của chúng. Trong thực tế, hai loại gạo này gần như tương đồng về mặt giá trị dinh dưỡng.
  • SKĐS-Gạo nếp là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa protein, tinh bột, đường, vitamin nhóm B (có nhiều trong cám gạo) và chất vô cơ. Gạo nếp thường được dùng nấu xôi, chè, làm bánh (bánh khảo, bánh chưng, nếp, bánh gai, bánh nướng...). Đặc biệt, gạo nếp còn có tác dụng chữa bệnh mà ít người biết đến.
  • Nhiều người cho rằng ăn gạo nếp gây béo hơn ăn gạo tẻ...Theo PGS Nguyễn Thị Lâm – Viện Dinh dưỡng Quốc gia, hai loại gạo này tương đồng về mặt giá trị dinh dưỡng.
  • Món xôi cá rô đồng này không chỉ thơm ngon mà còn đem lại bữa sáng chắc dạ cho cả nhà.
  • Xôi là món ăn dân dã quen thuộc gắn bó trong cuộc sống thường ngày của mỗi người. Tuy nhiên không nên ăn nhiều.
  • Các bà nội trợ có thể dùng lá dứa, lá tre tạo màu xanh lá cây cho các loại bánh, lá cẩm nhuộm màu tím hay ruột gấc ngâm gạo nếp giúp xôi màu đỏ chuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY