Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có thể làm vô hiệu hóa xét nghiệm PCR

(MangYTe) - Giới chức khoa học Phần Lan vừa thông báo phát hiện một biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng làm 'vô hiệu hóa' xét nghiệm PCR để tìm ra các ca bệnh mới. Vì vậy, theo chuyên gia từ Hiệp hội Y khoa Mỹ, các biến chủng virus mới sẽ khiến số lượng ca mắc Covid-19 trên toàn cầu tăng trở lại nếu chúng ta không tìm ra cách ngăn chặn nó.

Theo giới chức khoa học phần lan, tính đến nay mới chỉ có 1 ca duy nhất nhiễm chủng mới được đặt tên là fin-796h bị phát hiện, song các chuyên gia thừa nhận họ hiện không có bằng chứng chắc chắn biến chủng này đã lây lan ở quy mô như thế nào. các nhà nghiên cứu cũng cho biết chi tiết về khả năng lây nhiễm và khả năng kháng vaccine của chủng này là chưa rõ ràng. theo vov đưa tin.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cũng cứu cảnh báo các xét nghiệm pcr thông thường – hiện được xem là "tiêu chuẩn vàng" để phát hiện virus sars-cov-2 trên thế giới có thể sẽ không phát hiện được biến chủng fin-796h, do cấu tạo gen của biến chủng đã thay đổi.

Trước đó, biến chủng virus SARS-CoV-2 mới tại Nam Phi cũng xảy ra trường hợp tương tự, khi chỉ có thể xác nhận thông qua phân tích trong phòng thí nghiệm.

Biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có thể làm 'vô hiệu hóa' xét nghiệm PCR - Ảnh 1.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch

Thế giới ngày càng phát hiện ra nhiều biến chủng virus mới. Trong đó, ba biến chủng được giới nghiên cứu quan tâm nhất gồm có B117, B1351 và P.1. Theo Zing.

Trong đó, b117 xác định lần đầu tiên tại anh và được cảnh báo là có khả năng lây lan cao hơn 30-50% so với chủng ncov thông thường. biến chủng này đã lan ra gần 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có việt nam.

B1351 xuất hiện lần đầu tiên tại Nam Phi và có chung một số đột biến với B117. Việt Nam đã ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến chủng B1351 là người nhập cảnh, chuyên gia người Nam Phi.

Biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có thể làm 'vô hiệu hóa' xét nghiệm PCR - Ảnh 2.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã khuyến cáo người dân đeo 2 khẩu trang để tăng khả năng phòng dịch trước biến chủng virus mới.

P.1 có nguồn gốc từ Brazil, chứa tập hợp đột biến có thể kháng lại vaccine. Việt Nam chưa ghi nhận người nhiễm biến chủng này. Tuy nhiên, nó đã lan ra gần 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Trong lúc chờ vaccine, để ngăn chặn sự lây lan của các biến chủng virus mới, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch. Khẩu trang vẫn là vật cần thiết của người dân ở những nơi công cộng.

Tại mỹ, trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh đã khuyến cáo người dân đeo 2 khẩu trang để tăng khả năng phòng dịch trước biến chủng virus mới.



PHA LÊ (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/bien-chung-moi-cua-virus-sars-cov-2-co-the-lam-vo-hieu-hoa-xet-nghiem-pcr-20210221120514956.htm)

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học đã phát triển thành công D**ng v*t trong phòng thí nghiệm và họ có thể sẽ tiến hành thử nghiệm trên người trong vòng 5 năm nữa.
  • Trong T*nh d*c, kích thước thực sự rất quan trọng, ít nhất là ở các loài sâu bọ. Các nhà khoa học nhận thấy ở những con bọ bị cắt ngắn D**ng v*t đi 30% thì thời gian giao phối, sinh sản giảm xuống chỉ còn một nửa.
  • Khi quyết định ăn hay không, hãy lắng nghe dạ dày của bạn chứ đừng nhìn đồng hồ bởi răm rắp thực hiện ngày đủ 3 bữa chưa chắc đã tốt cho sức khỏe.
  • Những người bị máu nhiễm mỡ nên ăn những loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol thấp như rau xanh, các sản phẩm được làm từ đậu, nạc thăn...
  • Khi ăn dưa hấu, chúng ta thường vứt đi phần hạt của nó, và thường chỉ sử dụng khi chúng được “tái chế” thành hạt dưa sấy, ăn nhâm nhi như món ăn vặt.
  • Nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ quá nhiều đường và đồ ngọt sẽ rút ngắn tuổi thọ, đồng thời rước nhiều bệnh vào người.
  • Hàng năm có hàng triệu người Mỹ bị ngộ độc thực phẩm. Vào theo biểu đồ của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ, rau quả là nguyên nhân gây ra gần 1 nửa số ca NĐTP trong khi sữa và trứng chỉ gây ra 20% số vụ, thịt gia súc gia cầm gây ra 22%, cá và các loại sò ốc chỉ gây ngộ độc 6%.
  • Củ hành quen thuộc trong bếp làm gia vị thật tuyệt, nhưng tuyệt hơn nữa là nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
  • Từ mỡ lợn đến bơ, từ dầu hạt cải, dầu vừng đến “mốt” mới nhất là dầu dừa, dầu ôliu… đều được khẳng định là rất tốt cho sức khoẻ. Vậy nhưng chúng có thực sự là những loại chất béo tốt nhất dùng để nấu nướng?
  • Các nhà khoa học Italy đã tạo ra một loại muỗi biến đổi gen có thể được sử dụng để vô hiệu hóa những loại muỗi mang mầm bệnh sốt rét.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY