Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Biến cố của Christian Eriksen: Ngừng tim, thời gian vàng cho sơ cứu chỉ có 3 PHÚT, sau thời gian này tỷ lệ Tu vong tăng lên từng giây

Mặc dù, hiện tại tiền vệ này đã qua cơn nguy hiểm nhưng điều khiến người hâm mộ trên khán đài hay theo dõi qua màn ảnh cũng như các khán giả khác băn khoăn là như vậy Christian Eriksen đã bị làm sao?

Đoạn clip ghi lại cảnh tiền vệ Christian Eriksen của đội tuyển Đan Mạch bất ngờ ngã xuống trên sân trong khi đang thi đấu cho dù không va chạm với ai khiến nhiều người xem lại cũng thấy vô cùng choáng váng. Rất may là ngay sau đó, đội ngũ y tế đã có mặt kịp thời, sơ cứu, ép tim ngoài lồng ngực & sốc điện để cứu sống anh ngay trên sân cỏ. Hiện Eriksen đang được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện và sẽ tiến hành nhiều thăm dò để đánh giá thêm nguyên nhân sâu xa, khả năng hồi phục cũng như những di chứng thần kinh sau này.

Mặc dù, hiện tại tiền vệ này đã qua cơn nguy hiểm nhưng điều khiến người hâm mộ trên khán đài hay theo dõi qua màn ảnh cũng như các khán giả khác băn khoăn là như vậy Christian Eriksen đã bị làm sao?

Mặc dù nguyên nhân chính xác khiến Eriksen đổ gục trên sân chưa được chính thức công bố nhưng theo giới chuyên môn, nhiều khả năng anh đã bị ngừng tim và chính việc cấp cứu kịp thời đã cứu sống anh.

Chia sẻ trên trang Independent, tiến sĩ Richard Till là một bác sĩ tim mạch tại hệ thống y tế Norfolk và Norwich Hospitals Trust (Anh), chuyên về hoạt động điện học của tim nói rằng chuyện xảy ra với Christian Eriksen là rất hiếm và có khả năng việc thực hiện hô hấp nhân tạo nhanh chóng đã cứu mạng cầu thủ này.

BS Trần Quốc Khánh (BS Bệnh viện Việt Đức) cũng cho rằng nguyên nhân khiến chàng tiền vệ tài ba của Đan Mạch bất ngờ gục xuống trên sân tối qua khiến người hâm mộ không khỏi lo lắng là do cơn ngừng tim (Cardiac Arrest).

Ngừng tim là gì?

Ngừng tim là tình trạng mất chức năng tim đột ngột ở một người có thể đã hoặc chưa được chẩn đoán mắc bệnh tim. Nó có thể xảy ra đột ngột hoặc sau các triệu chứng khác. Ngừng tim thường gây Tu vong nếu các bước thích hợp không được thực hiện ngay lập tức.

Đây là một trong những nguyên nhân gây đột tử hàng đầu tại Mỹ với hơn 356.000 ca xảy ra bên ngoài bệnh viện tại Mỹ mỗi năm. Đây là tình trạng tối cấp cứu và chúng ta cần hồi sinh tim phổi (CPR-Cardiopulmonary resuscitation) ngay lập tức nhằm cố gắng bảo tồn chức năng não nguyên vẹn theo cách thủ công cho đến khi các biện pháp y tế tiếp theo xuất hiện (Máy khử nhịp tim).

Thời gian vàng ngọc cho sơ cứu chỉ có 3 PHÚT, sau thời gian ấy tỷ lệ Tu vong của bệnh nhân tăng lên theo từng giây.

Ngừng tim khác với đột quỵ (Stroke-Tai biến mạch máu não) và nhồi máu cơ tim (Heart Attack) như thế nào?

1. Ngừng tim

Ngừng tim là tình trạng tim đột ngột ngừng đập dẫn đến mất chức năng do hệ thống điện của tim bị trục trặc khiến tim mất khả năng bơm máu đi nuôi não và cơ thể.

2. Đột quỵ

Đột quỵ còn gọi là tai biến mạch máu não, xảy ra khi dòng máu trong não bị gián đoạn hoặc giảm do một mạch máu trong não bị vỡ. Khi đó, lượng oxy và dinh dưỡng nuôi dưỡng nhu mô não bị giảm đáng kể. Nếu tình trạng này kéo dài, sau vài phút, các tế bào não bắt đầu ch*t.

Nhận biết sớm đột quỵ với quy tắc F.A.S.T:

- Face (Khuôn mặt): Gương mặt có dấu hiệu mất cân đối khi cười, nhe răng, nói chuyện. Nếp mũi và một bên mặt bị xệ xuống.

- Arm (Tay): Tay yếu, có dấu hiệu bị liệt, không thể giơ đều hai tay hoặc một bên tay không thể giơ lên được.

- Speech (Lời nói): Nói lắp, nói không rõ lời, không nói được.

- Time (Thời gian): Nếu xuất hiện 3 dấu hiệu trên, bệnh nhân có nguy cơ đột quỵ cao, cần đưa đến cơ sở y tế ngay lập tức.

3. Nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim (cơn đau tim cấp) là một bệnh lý tim mạch, xảy ra khi lượng máu nuôi tim bị cắt đứt đột ngột do một hoặc nhiều nhánh mạch vành bị tắc nghẽn bởi các cục máu đông. Nếu không được cấp cứu kịp thời, tế bào cơ tim bắt đầu ch*t khiến chức năng bơm máu của tim không toàn vẹn như trước dẫn đến suy tim, sốc tim, đột tử do tim...

Dấu hiệu nhận biết nhồi máu cơ tim:

- Đau ngực.

- Khó thở.

- Chóng mặt, lo lắng.

- Tim đập nhanh.

- Đau hàm, đau lưng.

- Buồn nôn và nôn ói.

Lưu ý: Không phải ai cũng có dấu hiệu nhồi máu cơ tim giống nhau. Cơn đau thắt ngực thường có thể nhẹ, dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác.

Ngừng tim đột ngột cũng không giống một cơn đau tim do bệnh tim mạch vành tiềm ẩn. Trong một cơn đau tim do bệnh tim mạch vành tiềm ẩn, chất béo tích tụ làm tắc nghẽn động mạch dẫn đến tim, làm ch*t cơ, có thể làm tim ngừng đập.

Tiên lượng cho những người sống sót sau cơn ngừng tim?

Theo chia sẻ của BS Trần Quốc Khánh, đa số những người sống sót sau cơn ngừng tim đều bị chấn thương sọ não và suy giảm ý thức ở một mức độ nào đó. Việc tiên lượng dựa trên nhiều biến số (và nhiều trong số đó chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng) như: Tuổi tác, sắc tộc, tình trạng sức khỏe đi kém (tiểu đường, ung thư, nhiễm trùng, bệnh thận và đột quỵ), các yếu tố trong quá trình ngừng tim (Thời gian từ khi đổ gục đến khi bắt đầu cấp cứu ngừng tuần hoàn và dùng máy khử rung tim), những thiếu hụt chức năng thần kinh sau khi tỉnh lại.

Ngoài ra, bệnh nhân sẽ được kiểm tra đánh giá bằng rất nhiều những thăm dò tân tiến như xét nghiệm máu hoặc dịch não tủy, điện thế gợi cảm giác não (SSEP), điện não đồ (EEG), CT scanner và MRI sọ não, quang phổ cộng hưởng từ và chụp cắt lớp phát xạ positron (PET) để xác định tổn thương cấu trúc não... Trước khi đưa ra tiên lượng cuối cùng.

Chuyên gia tim mạch chỉ ra 2 khả năng dẫn đến tình trạng ngừng tim đột ngột của Eriksen

Chia sẻ trên trang Independent, Tiến sĩ Richard Till cho rằng có 2 nguyên nhân có thể khiến Eriksen bị ngừng tim đột ngột như vậy.

Thứ nhất, có khả năng cao là anh ấy mắc một căn bệnh bẩm sinh mà chưa được phát hiện. Ông cho biết một trong những nguyên nhân khiến tim ngừng đập đột ngột có thể là một bệnh được gọi là bệnh cơ tim phì đại - có thể khiến cơ tim dày lên và khó bơm máu hơn.

Các nguyên nhân khác của ngừng tim có thể liên quan đến lỗi điện tim, ảnh hưởng đến các tín hiệu kích hoạt tim bơm máu. Điều này có thể dẫn đến nhịp tim bất thường, làm giảm lưu lượng máu từ tim đến các cơ quan như não và khiến một người bất tỉnh. Một tình trạng như vậy được gọi là hội chứng Brugada - một căn bệnh di truyền. Một căn bệnh di truyền tương tự khác được gọi là hội chứng QT dài cũng có thể ảnh hưởng đến nhịp đập của tim.

Bác sĩ Till cho biết những căn bệnh này có thể không biểu hiện liên tục và có khả năng bị bỏ sót trong điện tâm đồ và siêu âm - những cách đánh giá sức khỏe phổ biến cho các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp và các vận động viên khác.

Thứ 2, cũng có thể Eriksen bị nhiễm virus dẫn đến viêm cơ tim.

Cuối cùng, bác sĩ Till nói rằng CPR nhanh là rất quan trọng. "Đó là một kỹ năng mà mọi người nên biết. Đây là một sự kiện rất hiếm gặp đã xảy ra. Sự kiện này sẽ khuyến khích mọi người học CPR. Đó thực sự là một kỹ năng cứu sống nhiều người. Điều quan trọng là giữ cho oxy và máu lưu thông đến não thông qua ép ngực, và Christian Eriksen đã được thực hiện CPR rất nhanh trên sân. Sau đó, anh ấy nhanh chóng được cấp cứu bằng máy khử rung tim nên đã qua được nguy hiểm".

Xem thêm:

Quy trình cấp cứu chuyên nghiệp đã giúp Christian Eriksen chiến thắng tử thần

Bác sĩ khuyến cáo những tai biến nguy hiểm khi tập thể dục, chơi thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bien-co-cua-christian-eriksen-ngung-tim-thoi-gian-vang-cho-so-cuu-chi-co-3-phut-sau-thoi-gian-nay-ty-le-tu-vong-tang-len-tung-giay-20210613170432211.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY