Cơ , Xương , Khớp hôm nay

Biến dạng chân tay do tự dùng Thuốc giảm đau gout

Mỗi lần khớp đau nhức, người đàn ông Long An tự mua Thuốc giảm đau uống khiến chân tay ngày càng biến dạng.

Nam bệnh nhân 62 tuổi bị bệnh gout mạn tính hơn 10 năm nay. Liên tục tự dùng Thuốc giảm đau nên các khớp ngón tay, ngón chân, cổ tay, đầu gối của ông biến dạng, xuất hiện nhiều cục tophi rải rác khắp tay chân. Các cục u nổi ngày càng to, teo cơ, các khớp sưng đau kéo dài, người mệt mỏi chậm chạp, ông đến Bệnh viện Nhân dân 115 TP HCM thăm khám.

Bác sĩ xác định bệnh nhân bị gout cấp trên nền mạn tính, hạ natri máu, suy thận, cushing do Thuốc, viêm dạ dày. Trải qua quá tình điều trị nội khoa tích cực, bệnh nhân mới dần ổn định, giảm đau các khớp.

Bác sĩ khuyến cáo gout mạn tính thường có lắng đọng cục tophi trong dịch khớp hoặc ở các mô do không kiểm soát được nồng độ acid uric. Cục tophi không chỉ gây đau đớn, thoái hóa khớp, hư mặt khớp mà còn gây biến dạng và hạn chế chức năng vận động. Nhiều trường hợp vỡ, nhiễm trùng, xương khớp bị phá hủy, viêm xương phải cắt cụt chi, thậm chí nhiễm trùng huyết nguy hiểm tính mạng. Do đó bệnh nhân nên khám bác sĩ chuyên khoa khớp để được tư vấn và hướng dẫn dùng Thuốc an toàn.

Việc lạm dụng Thuốc kháng viêm giảm đau thường gây nhiều tác dụng phụ không mong muốn như chảy máu dạ dày, suy gan, suy thận… Bệnh nhân nên cảnh giác với những Thuốc giảm đau không rõ nguồn gốc.

Mỹ Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/bien-dang-chan-tay-do-tu-dung-thuoc-giam-dau-gout-3760313.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong tập khí công thường không kiêng khem bệnh tật nào, tuy nhiên một số trường hợp tập để chữa bệnh thì có những bài tập và cách tập khác nhau.
  • Thuốc giảm đau thường chứa morphin. Chất này thường giúp người bệnh giảm đau nhanh chóng, nhưng nó cũng dễ gây nghiện và ảnh hưởng trực tiếp tới niêm mạc dạ dày của người dùng.
  • Theo Đông y, cải canh vị cay, ôn; vào kinh phế. Có tác dụng ôn hoá hàn đàm (làm ấm, tiêu đờm do lạnh, lợi khí, tán kết, chỉ thống. Chữa các chứng hàn đàm ủng phế, đàm ẩm khí nghịch, đàm thấp kinh lạc, loa lịch đàm hạch...
  • Theo Đông y, bạch chỉ có tác dụng tán phong trừ thấp, thông khiếu, giảm đau, tiêu thũng trừ mủ,Cây bạch chỉ còn có tên gọi khác là bách chiểu, chỉ hương, cửu lý trúc căn, đỗ nhược, hòe hoàn, lan hòe, linh chỉ, ly hiêu, phương hương,... Cây được trồng làm Thu*c, chủ yếu thích hợp ở miền núi cao, lạnh như ở Sa Pa, Tam Đảo hoặc nơi có khí hậu tương tự.
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Thời tiết lạnh thường là yếu tố gây tái phát bệnh khớp, đau mỏi cơ xương. Nguyên nhân do vệ khí của cơ thể không đầy đủ, bị tà khí xâm nhập làm sự vận hành của khí huyết bị tắc gây sưng đau, tê mỏi cơ các khớp. Xin giới thiệu một số bài Thuốc lưu thông khí huyết, bồi bổ can thận, có tác dụng giảm đau nhức xương khớp.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY