Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Biên kịch Chu Thơm: Táo quân hạ nhục ông Đặng Lê Nguyên Vũ là độc ác

Nhà văn hóa, biên kịch Chu Thơm cho rằng, việc Táo quân mang ông Đặng Lê Nguyên Vũ ra giễu nhại, hạ nhục là độc ác.

- "Táo quân 2019" lên sóng và nhận phải nhiều ý kiến trái chiều. Là nhà biên kịch, nhà nghiên cứu văn hóa, ông đánh giá thế nào về chương trình này?

Nói chung là năm nay tôi thấy nhiều người đã chuyển kênh hoặc tắt tivi khi đang xem Táo quân 2019. Cũng có người xem và cười đấy nhưng tiếng cười có phần gượng gạo.

Táo quân 2019 quá nhạt và nhàm, không có gì mới so với các năm trước. Nói chung là mô-típ và kịch bản vẫn như mọi năm, mọi mũi nhọn vẫn hướng vào Táo Giáo dục, Giao thông, Xã hội. Đặc biệt, có những vấn đề nhắc lại, rất cũ, nói đi nói lại nhiều năm nay.

Những vấn đề nổi cộm, nóng nhất của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội trong năm qua không được nhắc tới. Dường như Táo quân ngày càng e dè hơn trước những vấn đề nóng của đất nước. Thay vì đề cập tới những vấn đề đang khiến dư luận bức xúc, họ chọn cách đi an toàn là khai thác những vấn đề bề nổi mà ai cũng thấy hoặc giễu nhại một cá nhân để mong lấy được tiếng cười dễ dãi từ phía một số khán giả.

Nhà văn hóa, biên kịch Chu Thơm

- Dường như ông đang nhắc tới việc "Táo quân 2019" có nhiều câu thoại, hành động được cho là nhằm vào ông chủ thương hiệu cafe Trung Nguyên - Đặng Lê Nguyên Vũ?

Một trong những điều cấm ở văn học nghệ thuật là miệt thị danh nhân, người nổi tiếng, hoặc cả những cá nhân bình thường. Thế nhưng ê-kíp thực hiện chương trình Táo quân 2019lại công khai, ngang nhiên xúc phạm, hạ nhục Đặng Lê Nguyên Vũ.

Đặng Lê Nguyên Vũ không chỉ là ông chủ của một thương hiệu cafe lớn, không chỉ nổi danh trong nước mà còn trên thế giới. Nếu nói không quá, ông ý còn là một trong những niềm tự hào của người Việt.

Hiện tại, ông Vũ đang gặp phải nhiều vấn đề. Đem vấn đề riêng của một cá nhân ra để giễu nhại, mua vui, hạ nhục là một sự độc ác. Hơn nữa, những vấn đề đó đều là chuyện cá nhân của ông Vũ. Nó không ảnh hưởng nhiều hay xấu tới xã hội, vậy thì há cớ gì Táo quân 2019 lại đưa ông ý ra để mua vui?

Hơn nữa, trong trích đoạn được cho là nhằm vào ông Đặng Lê Nguyên Vũ, nhân vật Nam Tào còn sử dụng câu “mắt lồi, môi thâm, đã xấu đừng có thiền…”. Tôi nghĩ, trong xã hội văn minh, điều tối kỵ là đem vẻ ngoài của người khác ra chê bai. Anh có vẻ ngoài cao ráo, đẹp đẽ, đó là phúc phận của anh nhưng không có nghĩa là vì thế anh có quyền chê bai sự xấu xí của người khác. Đó là sự độc ác, thiếu văn minh.

Người xưa vẫn có câu "đa khẩu hạ lưu tình", muốn xây dựng một người phải mất ngàn lời nhưng để hủy diệt họ thì chỉ cần bằng một câu nói.

Trong năm qua có bao nhiêu cá nhân có những hành động ảnh hưởng tới cả xã hội như các tướng công an liên quan tới đường dây Đ*nh b*c nghìn tỷ, Vũ Nhôm, hay những tên tài xế lái xe điên, cướp đi sinh mạng hàng chục người vô tội, những người ấy sao chương trình không đề cập tới?

Hay vì ê-kíp làm Táo quân bí đề tài quá nên mới chọn cách nhằm vào những cá nhân mà biết họ sẽ không thể hoặc không buồn phản ứng lại?

Nếu ông Đặng Lê Nguyên Vũ muốn, ông ấy có thể khởi kiện ê-kíp sản xuất Táo quân. Và khi đó, tôi tin sẽ có nhiều người ủng hộ ông Vũ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/bien-kich-chu-thom-tao-quan-ha-nhuc-ong-dang-le-nguyen-vu-la-doc-ac)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY