Nguyên lý y học nội khoa Harrison lần thứ 18 hôm nay

Nguyên lý y học nội khoa Harrison xuất bản lần thứ 18

Biện pháp Tr*nh th*i: kế hoạch hóa gia đình

Thu*c ngừa thai khẩn cấp, chỉ chứa progestin hoặc kết hợp estrogen và progestin, có thể được sử dụng trong vòng 72h sau giao hợp không được bảo vệ

Các phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất để kiểm soát sinh sản bao gồm: (1) phương pháp rào cản, (2) uống Thu*c Tr*nh th*i, (3) dụng cụ tử cung, (4) progestin tác dụng kéo dài, (5) khử trùng, và (6) Ph* thai.

Uống Thu*c Tr*nh th*i được sử dụng rộng rãi cho cả ngừa mang thai và kiểm soát đau bụng kinh và chu kì không phóng noãn. Kết hợp uống các Thu*c Tr*nh th*i có chứa estrogen tổng hợp (ethinyl estradiol hoặc mestranol) và progestin tổng hợp. Một số progestin chứa hormon Sinh d*c nam. Dùng Thu*c norgestimate liều thấp và progestin thế hệ thứ 3 (desogestrel, Gestodene, drospirenone) có chứa ít hormon Sinh d*c nam hơn; levonorgestrel dường như là Thu*c chứa nhiều hormon Sinh d*c nam nhất của progestin và nên tránh ở những bệnh nhân có các triệu chứng tăng androgen. Ba loại Thu*c chính bao gồm estrogen-progestin kết hợp, estrogen-progestin theo thời kì, và chỉ progestin.

Mặc dù về tổng thể là an toàn, người sử dụng Thu*c Tr*nh th*i đường uống có nguy cơ huyết khối tĩnh mạch, tăng huyết áp, và sỏi mật. Nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và đột quỵ đang tăng lên với việc hút Thu*c và lão hóa. Tác dụng phụ, bao gồm băng huyết, vô kinh, đau vú, và tăng cân, thường tác dụng phụ khác nhau với mỗi loại Thu*c Tr*nh th*i..

Chống chỉ định tuyệt đối với việc sử dụng Thu*c Tr*nh th*i bao gồm rối loạn huyết khối tắc mạch trước đó, bệnh mạch máu não hoặc mạch vành, ung thư biểu mô vú hoặc các u phụ thuộc estrogen khác, bệnh gan, tăng triglyceride máu, hút Thu*c lá quá nhiều khi tuổi trên 35, xuất huyết tử cung không được chẩn đoán, hoặc đã có thai hoặc nghi ngờ có thai.

Chống chỉ định tương đối bao gồm tăng huyết áp và điều trị bằng Thu*c chống co giật.

Phương pháp mới bao gồm một miếng dán Tr*nh th*i hàng tuầni, tiêm Thu*c Tr*nh th*i hàng tháng, và đặt vòng *m đ*o hàng tháng. Progestin dài hạn có thể được dùng dưới dạng Depo-Provera hoặc cấy progestin dưới da.

Thu*c ngừa thai khẩn cấp, chỉ chứa progestin hoặc kết hợp estrogen và progestin, có thể được sử dụng trong vòng 72h sau giao hợp không được bảo vệ để ngăn ngừa mang thai. Plan B và Preven là những bộ dụng cụ giúp Tr*nh th*i khẩn cấp được thiết kế đặc biệt cho các biện pháp Tr*nh th*i sau quan hệ T*nh d*c. Ngoài ra, một số Thu*c Tr*nh th*i đường uống có thể được dùng trong vòng 72h để Tr*nh th*i khẩn cấp (uống 2 viên, cách nhau 12h ; uống 4 viên, cách nhau 12h). Các tác dụng phụ bao gồm buồn nôn, nôn, và đau ngực. Mifepristone (RU486) cũng có thể được sử dụng, với có ít tác dụng phụ hơn.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bien-phap-tranh-thai-ke-hoach-hoa-gia-dinh-48961.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY