Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Biến thể COVID-19 mới đã được xác định ở 13 quốc gia là gì?

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện B.1.525, một chủng SARS-CoV-2 mới, còn có tên là biến thể Nigeria, hiện đang lây lan ở 13 quốc gia.

SARS-CoV-2 là một loại virus liên tục biến đổi (các chủng Anh, Nam Phi, Brazil...), khiến giới chức y tế lo ngại. Các trường hợp đầu tiên đã được xác định ở Anh và Nigeria.

Chủng mới này được phát hiện bằng việc giải trình tự bộ gen SARS-CoV-2 bắt đầu vào tháng 12 năm 2020. Các nhà khoa học cho biết 44 trường hợp nhiễm B.1.525 mới đã được ghi nhận trên lãnh thổ Anh. Các quốc gia bị ảnh hưởng khác là Đan Mạch (35), Nigeria (29), Hoa Kỳ (12), Canada (5), Pháp (5), Ghana (5), Australia (2), Jordan (2), Singapore (1), Phần Lan (1), Bỉ và Tây Ban Nha (1).

Trong báo cáo của mình, các nhà nghiên cứu Scotland đã chỉ ra rằng biến thể Nigeria có chung đặc điểm với biến thể Anh, chẳng hạn như đột biến E484 của protein Spike. Đặc biệt, protein này cho phép virus xâm nhập vào tế bào và lây nhiễm chúng.

Theo một nghiên cứu của Australia đột biến E484 sẽ thúc đẩy khả năng kháng kháng thể của virus, các kháng thể này sẽ ít nhạy cảm hơn với virus tới mười lần. Sự thay đổi này của protein Spike cũng có ở các biến thể Nam Phi và Brazil.

Biến thể mới của COVID-19B.1.525, một biến thể mới của SARS-CoV-2.

Nhiều quốc gia đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng chống lại COVID-19. Liệu sự xuất hiện của biến thể mới này có ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch được đảm bảo bởi các vắc-xin hay không? Ông Simon Clarke, phó giáo sư về vi sinh vật học tế bào tại Đại học Reading – Vương quốc Anh cho biết: "Chúng tôi vẫn chưa biết biến thể này sẽ lây lan ra sao, nhưng khả năng miễn dịch đối với bất kỳ loại vắc-xin hoặc nhiễm bệnh nào trước đó sẽ bị suy yếu".

Theo TS. Lucy Van Dorp, một nhà nghiên cứu tại Viện Di truyền học tại Đại học London, việc phát hiện các biến thể mới của COVID-19 một cách nhanh chóng là vô cùng quan trọng. Một trong những lợi thế của việc giám sát bộ gen có thể nhanh chóng xác định vị trí các chủng mới. Điều này cho phép đánh giá tác động và mức độ phổ biến của chúng trên quy mô toàn cầu.

Cơ quan y tế công cộng của Chính phủ Anh - Public Health England (PHE) mới đây cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ sự phát triển của biến thể mới này. PHE cũng nêu rõ rằng không có dữ liệu chứng minh những đột biến này gây ra các dạng bệnh nghiêm trọng hơn hoặc thúc đẩy sự lây truyền của virus.

Hương Thảo

(Femme Actuelle tháng 02/2021)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bien-the-covid-19-moi-da-duoc-xac-dinh-o-13-quoc-gia-la-gi-n187044.html)

Chủ đề liên quan:

biến thể COVID-19

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY