Khoa học hôm nay

Bill Gates: Coronavirus có thể gián tiếp gây ra thêm hàng triệu ca Tu vong trong tương lai gần

Và vị tỷ phú công nghệ này cũng không cho rằng mọi thứ sẽ cải thiện nếu Joe Biden được bầu làm Tổng thống Mỹ thay Donald Trump.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The Economist, Bill Gates giải thích rằng việc phong tỏa (lookdown) được thiết kế để ngăn chặn coronavirus lây lan cũng ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế đối với các bệnh khác của mọi người. Và điều này càng trở nên nghiêm trọng hơn ở các nước kém phát triển, những nơi đang chống chọi với bệnh sốt rét và HIV một cách khó khăn.

Và đó là lý do ông đưa ra quan điểm rằng áp lực lên các hệ thống chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu rất có thể dẫn đến hàng triệu ca Tu vong trong vòng 2 năm tới.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Gates đã "than thở" về phản ứng của chính quyền Mỹ đối với Covid-19, với hàm ý nói rằng các hành động quyết định đã không được thực hiện sớm hơn.

"Chúng tôi chắc chắn đã không sẵn sàng, chúng tôi đã không chạy mô phỏng để nhận ra rằng việc kiểm tra nhanh chóng sẽ rất quan trọng. Vì vậy, chúng tôi đã thất bại trước khi nó đến. Và rồi một khi nó xảy ra, chúng tôi cũng mắc một số sai lầm. Nhìn chung, phản hồi không tốt hơn tôi mong đợi. Thiệt hại, về mặt kinh tế và sức khỏe, lớn hơn nhiều so với những gì tôi mong đợi với một loại virus như thế này", Gates giải thích.

Nhiều hệ thống y tế đã quá tải vì Covid-19.

Đối với việc chính trị hóa phản ứng của Mỹ đối với Covid-19, Gates nói rằng ông không chắc chắn chính xác rằng mọi thứ sẽ cải thiện nếu Joe Biden được bầu làm Tổng thống trong nhiệm kỳ tới.

"Tôi không được biết rằng việc thay đổi chính quyền sẽ khiến mọi người đeo khẩu trang nhiều hơn", Gates nói.

Khi được hỏi về phản ứng của Trung Quốc đối với Covid-19, Gates nói rằng nước này đã làm được một công việc đáng ngưỡng mộ trong việc ngăn chặn đại dịch, mặc dù họ có lẽ đã hơi thụ động trong việc chống lại nó từ sớm.

"Chà, quốc gia nơi một loại virus mới xuất hiện đầu tiên có nhiệm vụ khó khăn nhất, bởi vì họ không hề có cảnh báo nào cả", ông nói. "Và do đó, nó có khả năng thoát ra với số lượng khá lớn. Rõ ràng họ đã mắc sai lầm. Có những dấu hiệu cảnh báo, mọi người nói về nó. Họ đã không theo đuổi nó trong tháng 12 và thậm chí trong tháng Giêng. Nhìn lại thì họ có thể rung lên hồi chuông báo động lớn hơn việc họ đã làm."

"Sau đó," Gates tiếp tục, "mặc dù theo cách độc đoán điển hình, họ đã làm rất tốt trong việc ngăn chặn virus. Có thể đã có rất nhiều quyền cá nhân bị vi phạm ở đó, nhưng hiệu quả vĩ mô tổng thể mà họ đạt được thật đáng kinh ngạc ".

Bill Gates cho rằng Trung Quốc đã làm được một việc đáng ngưỡng mộ trong đại dịch.

Bill Gates nổi lên là một trong những người đầu tiên trên thế giới đã cảnh báo về sự nguy hiểm của một đại dịch toàn cầu trong nhiều năm trước. Trong một bài nói chuyện ở sự kiện TED năm 2015, ông đã nói một cách dứt khoát rằng thảm họa toàn cầu tiếp theo không phải do chiến tranh thế giới hay một cuộc tấn công hạt nhân, mà là do một loại virus có khả năng lây nhiễm cao.

Hiện tại, ông cũng đang kỳ vọng vào một loại vắc-xin hiệu quả sẽ rá mắt vào cuối năm nay, nhằm đưa nước Mỹ vượt qua cơn khủng hoảng dịch bệnh vào khoảng cuối năm 2021. Còn với các nước đang phát triển, nhiều khả năng các quốc gia này sẽ chưa thể chinh phục được dịch bệnh cho đến năm 2022.

Xem toàn bộ buổi phỏng vấn

Tham khảo BGR

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/bill-gates-coronavirus-co-the-gian-tiep-gay-ra-them-hang-trieu-ca-tu-vong-trong-tuong-lai-gan-20200824120250013.htm)

Chủ đề liên quan:

Bảo Nam bill gates Covid 19

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY