Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Bill Gates với niềm đam mê nghiên cứu hệ vi sinh trong đường ruột

Bill Gates luôn sẵn sàng thừa nhận ông là một kẻ lập dị. Đó là những gì nhà đồng sáng lập Microsoft thể hiện từ thời kỳ đầu tiên...

Vào tháng 11 năm ngoái, Bill Gates đã mang hẳn một lọ phân lên sân khấu diễn thuyết trong một sự kiện ở Bắc Kinh chỉ để chứng minh rằng có hàng nghìn tỷ hạt virut, vi khuẩn và trứng ký sinh trùng bên trong. Bill Gates cho rằng chúng ta có thể tân trang lại hoạt động bên trong ruột của mình bằng cách gieo các vi khuẩn vào đó giống như chúng ta gieo hạt giống. Điều này tưởng chừng như đơn giản nhưng khi xảy ra, nó sẽ là bước đột phá to lớn. Những con vi khuẩn này sẽ giải quyết tất cả những bí ẩn về dinh dưỡng. Dinh dưỡng lành mạnh luôn là điều hướng tới của tất cả các quốc gia dù quốc gia đó phát triển hay nghèo đói.

Trong tương lai, các biện pháp trị liệu sẽ là giải pháp bền vững cho những vấn đề về dinh dưỡng nhằm chữa trị được các căn bệnh về đường ruột, béo phì, thừa cân... ở cả những quốc gia phát triển và kém phát triển...

Bổ sung vi khuẩn sẽ giúp tăng cường sức khoẻ đường ruột.

Trên thế giới hiện đang có khoảng 22,2% trẻ em dưới 5 tuổi tương đương khoảng 150 triệu trẻ em bị còi cọc. Suy dinh dưỡng có nghĩa là không được phát triển một cách lành mạnh, toàn diện vì lý do dinh dưỡng hoặc bệnh tật. Ngược lại, có khoảng 5,6% trẻ em dưới 5 tuổi tương đương với khoảng 38 triệu trẻ em bị thừa cân, béo phì. Một phần lý do khiến trẻ em không phát triển như mong muốn là do hệ vi sinh vật của chúng không mạnh. Hệ vi sinh vật của con người là một hỗn hợp phức tạp của vi khuẩn, virut và nấm sống bên trong ruột. Hệ vi khuẩn này có hơn 2 triệu gene và nhiều hơn cả bộ gene của con người. Bắt đầu từ khi sinh ra, khi ruột vô trùng, nhưng khi tiếp xúc với quá trình vượt cạn của người mẹ, có khoảng 300-500 loài vi khuẩn sống trong âm đạo sẽ bắt đầu xâm chiếm đứa trẻ. Những vi khuẩn này là một trong những phần quan trọng đầu tiên của hệ thống miễn dịch giúp trẻ sống và khỏe mạnh. Qua quá trình nuôi dưỡng, việc bú sữa mẹ cũng như tiếp xúc với các thực phẩm khác, hệ vi sinh của trẻ sẽ được củng cố.

Nhưng vì một lý do nào đó, nếu hệ vi sinh này phát triển không đúng cách, nó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng về lâu dài đối với quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Hậu quả có thể khiến trẻ suy dinh dưỡng hoặc béo phì, thừa cân. Thông thường, hệ vi sinh của một đứa trẻ sơ sinh chỉ ổn định sau khoảng 1 năm, có nghĩa là những tháng đầu đời có yếu tố quyết định đến sự phát triển đa dạng và khỏe mạnh của hệ vi sinh.

“Ngay cả khi các em có đủ thức ăn, vẫn có điều gì đó gây viêm trong ruột khiến cơ thể các em không thể phát triển đầy đủ”, Bill Gates nói.

Những con vi khuẩn bé nhỏ sống trong ruột hóa ra có thể gây ảnh hưởng lên cả nền kinh tế. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính tình trạng thiếu hụt vitamin và khoáng chất ở Madagascar khiến nước này mất khoảng 720 triệu USD trong tổng sản phẩm quốc nội.

Ngay cả các quốc gia hàng đầu như Đức, Úc, Mỹ cũng đang bỏ lỡ hàng tỷ USD vì dinh dưỡng kém dẫn đến các căn bệnh như béo phì, thừa cân. Một nghiên cứu đã xem xét ảnh hưởng của béo phì ở 3 tiểu bang của Mỹ là California, Bắc Carolina và Massachusetts ước tính rằng những nền kinh tế đó đã bỏ lỡ tổng cộng 41 tỷ USD mỗi năm vì các chi phí gián tiếp liên quan đến béo phì như thời gian lao động, nghỉ ốm, thanh toán bảo hiểm và Tu vong sớm...

Bill Gates cho biết, ông nghĩ rằng một ngày nào đó, một loại bột sinh học hoặc thực phẩm hay liệu pháp vi sinh vật có thể giải quyết được các vấn đề dinh dưỡng này bằng cách đưa một số vi khuẩn bị thiếu vào đường ruột của chúng ta.

Quỹ Bill và Melinda Gates đang hy vọng rằng các nhà khoa học có thể sớm đưa ra một phương pháp điều trị hệ vi sinh với chi phí thấp và mang lại hiệu quả cao hơn. Các nhà khoa học sẽ nhận được tài trợ 100.000 USD Mỹ từ Quỹ Gates. Nếu họ thành công, các nhà nghiên cứu có thể nhận được từ 1 triệu USD Mỹ tài trợ để phát triển sản phẩm.

Hiện tại, Quỹ Gates đã đầu tư vào một loại bột sinh học dành cho trẻ sơ sinh có tên là Evivo. Bột được trộn vào sữa mẹ để giúp trẻ sơ sinh sửa chữa và cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột.

Evivo được thiết kế để giúp trẻ suy dinh dưỡng tăng cường trao đổi chất và phát triển hệ thống miễn dịch mạnh mẽ hơn. Năm ngoái, các thử nghiệm của Evivo trên trẻ suy dinh dưỡng nghiêm trọng dưới 6 tháng tuổi đã bắt đầu được tiến hành ở Bangladesh.

Một dự án khác do Quỹ Bill và Melinda Gates tài trợ tại Trường Y thuộc Đại học Washington, Mỹ cũng đang cung cấp những loại thực phẩm có định hướng vi sinh đặc biệt cho những đứa trẻ suy dinh dưỡng ở Bangladesh. Điều lý tưởng nhất, Quỹ Gates cho biết, những liều cung cấp vi sinh này một ngày nào đó sẽ được bán trên toàn thế giới với giá dưới 0,10 USD Mỹ mỗi liều. Điều này có thể tạo ra các giải pháp ăn kiêng lâu dài cả ở những nơi nghèo đói, nơi Quỹ Gates đang hoạt động và ở các quốc gia giàu có đang phải đối mặt với dịch bệnh béo phì.

M. Huệ

(theo Sciencealert)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bill-gates-voi-niem-dam-me-nghien-cuu-he-vi-sinh-trong-duong-ruot-n155278.html)
Từ khóa: bill gates

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY