Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bill Gates hé lộ nước châu Á có thể cung cấp vắc xin COVID-19 cho toàn thế giới

Tỉ phú Bill Gates tin rằng các công ty dược phẩm Ấn Độ có thể sản xuất đủ vắc xin COVID-19 cho toàn thế giới.

Ngành công nghiệp dược phẩm Ấn Độ đang chạy đua sản xuất vắc xin COVID-19 và nhận được sự hỗ trợ từ Bill Gates, nhà đồng sáng lập Microsoft.

Bill Gates đánh giá rất cao năng lực của ngành dược phẩm Ấn Độ. Trong một thời gian dài, Ấn Độ đã trở thành trung tâm sản xuất vắc xin của thế giới. Cụ thể hơn, Ấn Độ sản xuất nhiều vắc xin hơn phần còn lại của thế giới.

Ngành công nghiệp dược phẩm của Ấn Độ đang nghiên cứu vắc xin coronavirus có thể được sử dụng để ngừa các bệnh khác.

Trong clip về cuộc chiến chống COVID-19 của Ấn Độ, Bill Gates nói rằng nước này đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sức khỏe rất lớn do quy mô và mật độ dân số (hơn 1,38 tỉ dân). Đến nay Ấn Độ là ổ dịch COVID-19 lớn nhất châu Á và thứ ba thế giới (sau Mỹ, Brazil) khi có 1.119.412 ca bệnh với 27.514 người ch*t và 700.647 trường hợp phục hồi.

Tỉ phú người Mỹ ca ngợi Viện Huyết thanh Ấn Độ vì đóng vai trò là nhà cung cấp vắc xin lớn nhất thế giới, cùng hai công ty Bharat Biotech và Bio E với những nỗ lực phát triển vắc xin COVID-19.

Công ty Serum Institute of India (Ấn Độ) sẽ phụ trách sản xuất vắc xin COVID-19 đang thử nghiệm trên người tại Đại học Oxford, Vương quốc Anh. Mục tiêu của công ty này là sản xuất 4 đến 5 triệu liều vắc xin COVID-19 mỗi tháng trong 6 tháng đầu tiên. Sau đó, Serum Institute of India có thể tăng quy mô sản xuất lên 10 triệu liều vắc xin COVID-19 mỗi tháng.

Viện Huyết thanh Ấn Độ đang lên kế hoạch đến tháng 9–10.2020 sẽ sản xuất 20 đến 40 triệu liều vắc xin COVID-19. Nhờ đó, sản phẩm sẽ có mặt ở các quốc gia khác.

Trong khi Covaxin - vắc xin COVID-19 đầu tiên của Ấn Độ do Công ty Bharat Biotech phát triển, đã nhận được sự chấp thuận để thử nghiệm lâm sàng ở người.

Phát biểu tại hội nghị COVID-19 trực tuyến do Hiệp hội Quốc tế về AIDS tổ chức hôm 12.7, Bill Gates kêu gọi các nhà lãnh đạo đảm bảo Thu*c cùng vắc xin điều trị COVID-19 trong tương lai sẽ đến tay người dân và các quốc gia cần nhất chứ không chỉ dành cho những người trả giá cao nhất.

“Nếu chỉ để Thu*c và vắc xin COVID-19 cho những người trả giá cao nhất thay vì cho người dân và nơi cần nhất, chúng ta sẽ có một đại dịch dài hơn, bất công hơn, ch*t chóc nhiều hơn. Chúng tôi cần các nhà lãnh đạo đưa ra quyết định mạnh mẽ để phân phối Thu*c và vắc xin COVID-19 dựa trên sự công bằng chứ không phải yếu tố định hướng thị trường”, Bill Gates nói.

Không thể nghi ngờ phát biểu của ông Bill Gates là hay ho, đúng đắn và tốt cho người dân nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, một số người có lý do mỉa mai tỉ phú Mỹ khi lên tiếng về vấn đề này, vì soi lại lịch sử thì Microsoft thường sử dụng sức mạnh thị trường và tiềm lực tài chính của mình để đè bẹp các đối thủ cạnh tranh.

Đầu tháng 4.2020, Bill Gates tuyên bố quyết đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất 7 vắc xin tiềm năng có thể ngăn chặn COVID-19 dù mất hàng tỉ USD.

Trong buổi trò chuyện với MC Trevor Noah trên The Daily Show lúc đó, tỉ phú vừa rời Microsoft tiết lộ tổ chức thiện nguyện của ông có thể huy động vốn và nguồn lực nhanh hơn Chính phủ Mỹ để chống lại đại dịch COVID-19.

“Ngay cả khi chỉ chọn hai trong số chúng là nhiều nhất, chúng tôi vẫn đầu tư cho cả bảy nhà máy để không phải mất thời gian xem vắc xin nào có hiệu quả rồi mới xây dựng nhà máy”, nhà đồng sáng lập Micrsoft khẳng định.

Theo Bill Gates, việc thử nghiệm vắc xin và xây dựng năng lực sản xuất song song nhau là cách tốt nhất để phát triển vắc xin quy mô lớn nhanh nhất. Dù vậy, ông cho rằng quá trình này có thể mất tới 18 tháng.

“Tôi là một trong số ít những tỉ phú sẽ lãng phí tiền bạc đầu tư vào xây dựng những thứ mà cuối cùng không được chọn vì có những phương án tốt hơn. Nhưng đây là điều đáng làm vì một vài tỉ USD trong bối cảnh chúng ta có thể mất hàng nghìn tỉ USD từ nền kinh tế”, tỉ phú 64 tuổi người Mỹ chia sẻ.

Xem thêm: Tổng thống Trump không tin COVID-19 biến mất nếu toàn dân đeo khẩu trang 4-8 tuần tới

Xem video của Tổng thống Trump với nhạc nền Linkin Park bị Twitter xóa vì bản quyền

Tổng thống Trump chạy quảng cáo Facebook, Instagram kêu gọi cấm TikTok

CEO Facebook chỉ trích chính quyền Tổng thống Trump vì phản ứng với COVID-19

TikTok dừng cuộc đàm phán với Chính phủ Anh sau lệnh cấm Huawei

Sau Ấn Độ và Mỹ, TikTok lâm nguy ở Úc vì bị bóc mẽ nói dối

Thủ thuật tránh TikTok và các ứng dụng âm thầm ngốn tiền 3G/4G

TikTok bị cấm ở Mỹ vì hàng ngàn người dùng chơi khăm Tổng thống Donald Trump'

TikTok, Viber, Tinder và hàng ngàn ứng dụng gặp sự cố do Facebook

TikTok thanh minh kém thuyết phục, nguy cơ bị cấm ở Mỹ tăng cao

Bị Trung Quốc bắt gỡ hơn 2.500 game khỏi App Store, Apple mất 7.880 tỉ đồng

Hacker không chiếm được tài khoản Tổng thống Donald Trump để L*a đ*o, vì sao?

Nhân Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-180/bill-gates-he-lo-nuoc-chau-a-co-the-cung-cap-vac-xin-covid-19-cho-toan-the-gioi-141195.html)

Chủ đề liên quan:

bill gates Covid 19 Vắc xin Covid 19

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY