Kinh tế xã hội hôm nay

Bình Định, Tây Ninh, Bắc Giang triển khai kế hoạch đón người dân từ vùng dịch về quê

Bình Định sẽ ưu tiên đón phụ nữ mang thai hoặc nuôi con nhỏ từ TP HCM về quê để tránh dịch Covid-19; Tây Ninh rà soát đón hơn 2 nghìn người dân; Bắc Giang sẽ đón người dân về tỉnh theo 2 đợt.
Chuyến bay vận chuyển công dân Bình Định từ TP HCM về quê đã hạ cánh xuống sân bay Phù Cát chiều 22/8 (ảnh: TNO)

Tỉnh Bình Định, ngày 23/8 đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch đưa người dân có hoàn cảnh khó khăn tại TP HCM về quê tránh dịch Covid-19. Theo kế hoạch tỉnh đang triển khai kế hoạch đón người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó ưu tiên phụ nữ mang thai hoặc nuôi con nhỏ từ TP HCM về quê để tránh dịch Covid-19.

Từ ngày 20/7 đến nay, địa phương này thuê máy bay, tổ chức 7 đợt đón hơn 1.300 công dân có hoàn cảnh khó khăn từ TP HCM về quê miễn phí. Thời gian tới, tỉnh này tiếp tục đón công dân từ TP HCM và một số tỉnh phía Nam về quê tránh dịch Covid-19.

Các đối tượng địa phương được ưu tiên đón về là người đi chữa bệnh, đã khỏi bệnh nhưng chưa thể trở về quê; phụ nữ mang thai; phụ nữ nuôi con nhỏ (dưới 36 tháng tuổi); người khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Khi trở về tỉnh, các trường hợp này sẽ cách ly y tế tập trung trong 7 ngày tại các khu cách ly do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quản lý, vận hành. Sau khi kết thúc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, các trường hợp này sẽ tiếp tục cách ly tại nhà/nơi cư trú 7 ngày.

Tỉnh bình định yêu cầu các địa phương nhanh chóng phối hợp với hội đồng hương lập danh sách đúng theo tiêu chí, kế hoạch. tỉnh cho phép các địa phương linh động bố trí điểm cách ly đối với người trở về từ tp hcm và một số tỉnh phía nam trong 7 ngày còn lại; trong đó, phải chú trọng đảm bảo quy định về phòng chống dịch, không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Tỉnh bắc giang đã lên kế hoạch đón người dân về quê theo 2 đợt. đợt 1, tỉnh bắc giang đón khoảng 500 công dân từ ngày 25/8 đến 15/9 bằng tàu hỏa tại sân ga sài gòn (số 1 đường nguyễn thông, phường 9, quận 3, tp hcm), và hỗ trợ toàn bộ tiền vé, tiền ăn trên tàu. công dân có nhu cầu về bằng máy bay phải tự trả mọi chi phí và phải đăng ký qua hội đồng hương.

Trong các đợt tiếp theo, công dân đăng ký phương tiện tùy chọn, thời gian và địa điểm tại các ga tàu ở TP HCM. Công dân trở về từ TP HCM và các tỉnh phía Nam phải cách ly tập trung 14 ngày và 7 ngày tiếp theo tại nhà. Chi phí do người dân tự chi trả.

Tỉnh tây ninh cũng đã có thông báo kế hoạch đón người dân tây ninh từ tp hcm đăng ký trở về địa phương. theo đó, từ ngày 23 đến 27/8, 2.200 người dân sẽ đến tiêm vắc xin và xét nghiệm tại trung tâm hội nghị white palace ( quận phú nhuận, tp hcm).

Khi xét nghiệm Covid-19 cho kết quả âm tính, người dân sẽ được đón về từ ngày 25/8 đến ngày 29/8 ở tại Bến xe Miền Tây, Bến xe Miền Đông (bến xe cũ - quận Bình Thạnh), Bến xe ngã tư Ga, Bến xe An Sương và Bến xe Củ Chi.

Người dân phải lưu giữ tin nhắn thông báo của tỉnh tây ninh cũng như mang theo cmnd (hoặc căn cước công dân) để xuất trình cho lực lượng chức năng tại các chốt kiểm tra khi di chuyển đến địa điểm tiêm vắc xin, xét nghiệm và điểm đón. đặc biệt, người dân di chuyển đến địa điểm đón về bằng phương tiện taxi (không mang theo phương tiện cá nhân như xe mô tô, xe máy, xe đạp... đến địa điểm đón về).

Để phối hợp với các tỉnh trong việc đưa người dân về quê, Sở Y tế TP HCM, ngày 22/8, đã có văn bản chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phân bổ sinh phẩm xét nghiệm nhanh cho người dân có nguyện vọng về quê theo danh sách thống kê của các tỉnh.

Sở này cũng đề nghị UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức phối hợp, hỗ trợ các trung tâm y tế tổ chức xét nghiệm nhanh kháng nguyên PCR cho người dân về quê được các tỉnh thành tổ chức đón.

Trước đó, UBND TP đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải TP làm đầu mối của TP HCM phối hợp với các địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển đến các vị trí tập kết (sân bay Tân Sơn Nhất, ga Hòa Hưng, bến xe...).

Việc phối hợp này nhằm tạo điều kiện cho người dân, người lao động cư trú trên địa bàn TP HCM có nguyện vọng về quê, tránh để xảy ra tình trạng tự ý di chuyển bằng xe cá nhân, không đảm bảo các yêu cầu về kiểm soát, phòng chống dịch.

T.H

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/binh-dinh-tay-ninh-bac-giang-trien-khai-ke-hoach-don-nguoi-dan-tu-vung-dich-ve-que-622637.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY