Khoa học hôm nay

Bình muối dưa của mẹ hóa ra là cổ vật quý giá hàng ngàn năm tuổi, chàng trai mừng hụt vì không được bán đi

Chuyên gia từ chối trả lời về giá trị của chiếc bình cổ chàng trang nhờ thẩm định vì sợ dính dáng tới pháp luật.

Ảnh minh họa

Trung Quốc là cái nôi của ngành gốm sứ thế giới. Các sản phẩm gốm sứ của nước này từ lâu đã trở thành vật phẩm giao thương quốc tế cũng như di sản văn hóa quốc gia. Những mảnh gốm lâu đời nhất được các nhà khảo cổ tìm thấy là từ thời nhà Thương (tầm khoảng năm 1700 trước công nguyên). Đến ngày nay, vẫn còn rất nhiều những chiếc bình gốm cổ quý giá bị lưu lạc trong dân gian.

Chuyên gia xem xét chiếc bình một cách kĩ lưỡng

Mới đây, trong một chương trình giám định kho báu của Trung Quốc, một chàng thanh niên đã lén đem chiếc bình mà mẹ anh thường dùng để muối dưa đến để các chuyên gia xem xét xem nó có phải đồ cổ hay không. Theo lời chia sẻ của người này thì từ khi anh ra đời chiếc bình này tồn tại ở nhà và được mẹ anh sử dụng làm bình muối dưa cải bắp. Có điều mẹ anh thường phàn nàn về hình dáng kì dị của chiếc bình cũng như việc nước dưa thường xuyên bị rò rỉ ra ngoài.

Sau khi xem xét, phân tích kĩ lưỡng, các chuyên gia cho biết chiếc bình muối dưa của mẹ chàng trai là bình sứ tráng men trắng, thường những loại tương tự có màu đậm hơn sẽ được sử dụng trong tang lễ. Nguyên do khiến nó thường xuyên bị rò rỉ nước là vì dưới đáy có vết nứt. Tựu chung lại, chiếc bình này là lọ môi tráng men trắng từ thời nhà Đường. Nghe tới đây, chàng trai vô cùng sung sướng vì chiếc bình muối dưa thường bị vứt xó bếp hóa ra lại là đồ cổ.

Chuyên gia từ chối trả lời về giá trị của chiếc bình muối dưa

Tuy nhiên, khi anh hỏi chuyên gia về giá trị của chiếc bình thì lại bị từ chối trả lời. Bởi, trên thực tế chiếc bình này là một di tích văn hóa được nhà nước bảo vệ và bị nghiêm cấm bán đấu giá. Nếu chuyên gia tiết lộ giá trị của nó thì chính là vi phạm pháp luật và nhiều khả năng sẽ bị kết tội. Do đó, chiếc bình này chỉ có giá trị nghiên cứu lịch sử cao, còn giá trị kinh tế chính là bí mật. Họ cũng khuyên chàng thanh niên nên giao chiếc bình cổ cho các bảo tàng nghiên cứu cổ vật, đó cũng là một đóng góp to lớn cho quốc gia.

- Video: Những cổ vật mang lời nguyền chết chóc ám ảnh nhất lịch sử. Nguồn: Tiền phong/CNN/The Sun.


Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/binh-muoi-dua-cua-me-hoa-ra-la-co-vat-quy-gia-hang-ngan-nam-tuoi-chang-trai-mung-hut-vi-khong-duoc-ban-di-d188149.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/binh-muoi-dua-cua-me-hoa-ra-la-co-vat-quy-gia-hang-ngan-nam-tuoi-chang-trai-mung-hut-vi-khong-duoc-ban-di/20231026084311184)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY