Tin tức hôm nay

Tin tức

Bình Thuận ghi nhận 298 ca mắc Covid-19 mới

Ngày 5/11, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cho biết, toàn tỉnh đã ghi nhận 298 ca mắc Covid-19 mới. Đây là ngày Bình Thuận ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao nhất từ khi dịch bùng phát đến nay.

Trong đó, có 215 ca trong cộng đồng; 83 ca trong khu cách ly tập trung. TP Phan Thiết là địa phương có số ca mắc Covid-19 cao nhất với 209 ca, xuất hiện nhiều ổ dịch trong cộng đồng rất phức tạp.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Phan Thiết Phan Nguyễn Hoàng Tân cho biết, các ổ dịch được phát hiện trong thời gian gần đây phần lớn thuộc các khu vực có nhiều lao động, tiểu thương hoạt động liên quan đến nghề biển. Đây là những nơi mật độ dân cư đông đúc, nhà ở ven biển, ven sông, sát nhau, điều kiện sinh hoạt rất chật chội, một nhà có thể có tới 9-10 người. Cùng với đó là ý thức của người dân phòng, chống dịch hạn chế, rất chủ quan, lơ là, thường xuyên tụ tập sinh hoạt đông người nên khi có một người mắc Covid-19 thì cả nhà cùng mắc và tiếp tục lây nhiễm sang nhiều nhà với số người lên tới hàng chục. Hiện, Phan Thiết đang được xác định cấp độ dịch 3 (vùng cam), trong đó có 5 phường là “vùng đỏ”; 6 phường, xã là “vùng cam”.

Bác sĩ Lê Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận, cho biết, ngành y tế đang nỗ lực cùng với địa phương đẩy nhanh việc lấy mẫu, truy vết, xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng như trước đây để phát hiện F0 đưa ra khỏi cộng đồng.

Cùng với đó, Sở Y tế sẽ kích hoạt thêm một điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 ngoài các điểm tiêm đã được thiết lập tại tất cả các phường, xã của TP Phan Thiết cùng với các điểm tiêm của tỉnh trên địa bàn để đẩy nhanh tiến độ phủ vaccine cho TP Phan Thiết.

Bình Thuận ghi nhận 298 ca mắc Covid-19 mới -0 Xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người dân khu phố 6, phường Phú Thủy, TP Phan Thiết (Bình Thuận).

Theo Chủ tịch UBND TP Phan Thiết Phan Nguyễn Hoàng Tân, đến nay, Phan Thiết có 90% người dân trên 18 tuổi được tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 nhưng tỷ lệ tiêm mũi 2 vẫn còn thấp, mới chỉ khoảng 15%. Trong lúc chờ phân bổ vaccine, thành phố quản lý khoanh chặt “vùng đỏ”; triển khai thiết lập các chốt để kiểm soát chặt người, phương tiện ra vào “vùng đỏ”, tiến tới quản lý “vùng cam” để hạn chế người di chuyển. Tăng cường xử phạt các trường hợp cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền cho người dân thực hiện 5K, nhà nào ở nhà nấy, hạn chế giao tiếp, thăm nhau.

Trước tình hình số ca mắc Covid-19 tăng cao, TP Phan Thiết đã xây dựng phương án điều trị, theo dõi các trường hợp F0 nhẹ, không triệu chứng tại nhà; đồng thời thành lập các Trạm y tế lưu động tại các phường “vùng đỏ” và tiến tới là tại tất cả 18 xã, phường trên địa bàn để thực hiện điều trị, theo dõi F0 tại nhà.

Chiều 5/11, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Văn bản số 4208/UBND-KGVXNV về việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp để kiểm soát dịch trên địa bàn TP Phan Thiết.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo UBND TP Phan Thiết đánh giá lại những hạn chế, thiếu sót trong công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua; những khâu, những việc, những tổ chức, cá nhân làm chưa tốt; rút ra bài học kinh nghiệm để điều chỉnh cách phòng, chống dịch phù hợp với thực tiễn.

Bình Thuận ghi nhận 298 ca mắc Covid-19 mới -0 Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân TP Phan Thiết (Bình Thuận).

Tập thể lãnh đạo UBND TP Phan Thiết; trưởng các phòng, ban; lãnh đạo UBND 18 phường, xã phải xác định rõ mục tiêu, quyết tâm, nỗ lực cao nhất, huy động lực lượng kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong thời gian tới, nhất là đợt cao điểm từ nay đến giữa tháng 11/2021.

Ðối với những phường, xã thời gian qua liên tục là “vùng đỏ”, “vùng cam” phải khẩn trương xây dựng kế hoạch, thay đổi cách thức phòng, chống dịch để tạo sự chuyển biến, cố gắng chuyển sang “vùng vàng”, “vùng xanh”. Tăng cuờng kiểm soát chặt chẽ “vùng đỏ”, lập chốt kiểm soát theo quy định để kiểm tra phương tiện, người ra, vào; cần thiết thì phải lập danh sách người, phương tiện được phép ra, vào.

Chủ tịch UBND TP Phan Thiết phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh trong trường hợp dịch bệnh trên địa bàn thành phố ngày càng khó kiểm soát và tình hình xấu đi.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/binh-thuan-ghi-nhan-298-ca-mac-covid-19-moi-672750/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY